Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Việt Nam tăng cường thiết bị hạt nhân trong các trường đại học

Việt Nam tăng cường thiết bị hạt nhân trong các trường đại học

Hãng Gamma – Hungary giới thiệu về hệ phổ tích hợp Beta – Gamma nghiên cứu hạt nhân cho Đại khoa Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Năng lượng Việt Nam.



Hungary tặng thiết bị nghiên cứu hạt nhân cho Việt Nam


Trong những năm vừa qua, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hungary về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã có những bước phát triển vượt bậc. Từ năm 2012 đến nay, Hungary đã giúp Việt Nam đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kĩ năng thực hành cho gần 200 cán bộ giảng viên của 6 cơ sở giáo dục đại học được giao đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Việt Nam.


Vào sáng ngày 11/11/2014 vừa qua, tại Hà Nội, hãng Gamma – Hungary đã trao tặng hệ phổ tích hợp Beta - Gamma cho Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Thiết bị là hệ thống đo phổ năng lượng bức xạ Gamma - Beta hiện đại nhất trên thế giới, được nhiều quốc gia sử dụng. Thiết bị này bao gồm: than chì, máy tính, đầu dò cùng trong một hệ.


Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – PGS.TS Phạm Mạnh Hùng nhận định, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước hợp tác mới trong việc thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hungary về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kĩ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.


Với việc tiếp nhận thiết bị hạt nhân do hãng Gamma tài trợ, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có thêm điều kiện cho cán bộ và sinh viên ngành kĩ thuật hạt nhân gắn kết hơn nữa việc kết hợp học lí thuyết với thực hành. Ngoài ra, thiết bị này còn hỗ trợ các nhà nghiên cứu trong việc đo lường chính xác các thông số hạt nhân, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử tại Việt Nam.


Hàn Quốc tài trợ hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân cho Việt Nam


Một sự kiện quan trọng khác, Trường Đại học Đà Lạt đã tiếp nhận hệ thống thiết bị mô phỏng lò phản ứng hạt nhân thời gian thực OPR1000 Core Simulator (CoSi) do Hàn Quốc tài trợ vào ngày 24/11.


Thiết bị này có trị giá 500.000 USD do Tập đoàn Thủy điện – Điện Hạt nhân Hàn Quốc (CRI-KHNP) cùng một số cơ quan, đơn vị của Hàn Quốc tài trợ cho Việt Nam. Hệ thống thiết bị này đã được CRI-KHNP đầu tư nghiên cứu với chi phí lên đến 2 triệu USD, nhằm mô phỏng tính toán các thông số thực của lò phản ứng OPR 1000; cung cấp, dự báo những sự cố xảy ra trong quá trình hoạt động của lò.


Nhận được sự tài trợ từ Hàn Quốc, trường Đại học Đà Lạt sẽ dùng thiết bị này để sinh viên thực nghiệm mô phỏng tại phòng thí nghiệm công nghệ hạt nhân của trường trước khi tham gia các hoạt động thực tế tại Lò phản ứng hạt nhân (Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt). Đây là hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân thời gian thực đầu tiên có mặt tại một trường đại học của Việt Nam.


Ảnh

Trường Đại học Đà Lạt của Việt Nam nhận hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân do Hàn Quốc tài trợ. Ảnh minh họa



Cùng ngày, tại Đà Lạt, Hiệp hội kĩ thuật hạt nhân Hàn Quốc (KNA), CRI-KHNP và Đại học Hangyang (Hàn Quốc) đã phối hợp với Trường Đại học Đà Lạt tổ chức hội thảo phát triển nguồn năng lượng hạt nhân cho Việt Nam, với sự tham gia của hàng chụcchuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hạt nhân đến từ Hàn Quốc. Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực năng lượng nguyên tử của Hàn Quốc; chương trình mẫu phát triển nhân lực cho năng lượng nguyên tử của Việt Nam; đào tạo nguồn nhân lực để tạo ra các thiết bị về năng lượng nguyên tử; kinh nghiệm về nội địa hóa công nghệ nhà máy điện hạt nhân…


Ngoài ra, các chuyên gia của Tập đoàn Thủy điện-Điện hạt nhân Hàn Quốc cũng đã trình bày khái quát quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân, từ công tác khảo sát, đánh giá tác động môi trường cho đến khi xây dựng và hoàn thành.


Theo Vietq.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.