Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Thực hư về việc “100% mì tôm chứa chất gây sỏi thận”

Thực hư về việc “100% mì tôm chứa chất gây sỏi thận”

Thông tin 100% mẫu mì tôm chứa axit oxalic khiến dư luận hết sức bàng hoàng.



Chúng tôi xin đăng lại bài viết trên báo Giáo Dục, phỏng vấn GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, tác giả nghiên cứu trên.


Sau khi đưa ra kết luận "100% mì tôm chứa chất axit oxalic có thể gây sỏi thận" từ cuộc phân tích 62 mẫu mì tôm (trong nước lẫn nhập khẩu) kéo dài gần 6 tháng (cuối tháng 6 đến ngày 10/12/2013) gây nên sự hoang mang lớn trong người tiêu dùng, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng KHCN của Công ty Dịch vụ KHCN Sắc Ký Hải Đăng chính thức lên tiếng về thông tin này.


Theo đó, qua trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn khẳng định: “Đúng là 100% mẫu mì tôm (62/62 mẫu) kiểm tra acid oxalic tại Công ty Dịch vụ KHCN Sắc Ký Hải Đăng đều có axit oxalic với nồng độ khoảng 30,8 - 449 ppm, tập trung nhiều nhất trong khoảng 100-200 ppm”.


Tuy nhiên GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn khẳng định, ông không thêm cụm từ "mì tôm có acid oxalic cao dễ gây sỏi thận" như báo chí đưa tin.


GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn cho biết, khởi nguồn của nghiên cứu này là do khách hàng, trong đó có cơ quan chức năng mang đến Công ty Dịch vụ KHCN Sắc Ký Hải Đăng đề nghị kiểm tra axit oxalic chứ không nằm trong một chương trình nghiên cứu nào của Sắc Ký Hải Đăng.


Ảnh

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Hội Y tế Công cộng TP HCM người công bố thông tin 100% mẫu mì tôm chứa chất acid oxalic tại một Hội thảo An toàn thực phẩm tại TP.HCM. Ảnh: Thời đại xanh.



Khi PV hỏi về các nhãn hàng mì ăn liền mà Sắc Ký Hải Đăng lấy mẫu phân tích, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn cho biết: “Trên nguyên tắc, chỉ có cơ quan chức năng mới có quyền công bố, còn phòng kiểm nghiệm không được phép công bố tên hãng sản xuất”.


Theo GS Sơn, trong tự nhiên mì làm từ bột mì, mà bột mì có sẵn acid oxalic tự nhiên. Số liệu khoa học cũng đã công bố, tùy theo lúa mì, thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu nơi trồng, hàm lượng axit oxalic trong lúa mì có thể đến 700 ppm.


“Do đó đương nhiên, mì làm từ bột mì có axit oxalic và hàm lượng bao nhiêu còn tùy theo cách chế biến. Tôi cũng nhấn mạnh không phải chỉ có mì ở Việt Nam là có axit oxalic mà là khắp thế giới, nơi nào làm mì từ bột mì hay mở rộng ra thực phẩm nào làm từ bột mì đều có axit oxalic”, GS Sơn nói.


Hiện người ta chia ra 4 loại thực phẩm có axit oxalic: Thực phẩm có rất nhiều axit oxalic (vài ngàn đến vài chục ngàn ppm) như khế, rau dền,... Thưc phẩm có nhiều axit oxalic (đến vài ngàn ppm) như măng, nhiều loại hạt như hạt điều rang, hạt hạnh nhân rang...; Thực phẩm có axit oxalic trung bình (vài trăm ppm) như lúa mì và thực phẩm có rất ít axit oxalic (vài ppm đến vài chục ppm) như gạo...


Axit oxalic vào cơ thể có xu hướng kết tủa khi gặp dinh dưỡng có chứa canxi. Nếu sử dụng lâu dài thực phẩm có chứa axit oxalic, sự kết tủa này sẽ có hại cho thận, gây sỏi thận hoặc đọng lại các khớp xương.


Tuy nhiên, GS Sơn cho rằng không phải cứ ăn thực phẩm giàu axit oxalic là bị sỏi thận vì còn phải tùy thuộc cơ địa của mỗi người.


“Từ xưa đến nay, ta ăn biết bao nhiêu rau củ quả có nhiều axit oxalic, nhưng số trường hợp bị sỏi thận theo tài liệu y học là rất ít, nghiên cứu in vivo trên người cũng còn khá ít để có thể kết luận. Tất nhiên, những người có yếu tố di truyền hay tiền sử sỏi thận và trẻ con không nên dùng rau củ quả có nhiều axit oxalic, chỉ là nguyên tắc phòng ngừa”, GS Sơn nhấn mạnh.


GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn lí giải, vấn đề chính khi ông đưa ra thông tin axit oxalic là do theo quy định của Việt Nam, axit oxalic không nằm trong danh sách phụ gia thực phẩm cho phép, do đó người sản xuất không được cho thêm axit oxalic tổng hợp vào một số loại thực phẩm như bún, bánh phở nhằm tẩy trắng.


“Riêng với trường hợp mì tôm, không có vấn đề tẩy trắng, cho nên không có vấn đề người sản xuất thêm axit oxalic vào mì”, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn cho biết thêm.


Theo Giaoduc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.