Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

TP.HCM ra mắt mạng xã hội của Thành Đoàn

TP.HCM ra mắt mạng xã hội của Thành Đoàn

Các bạn trẻ luôn có nhu cầu trao đổi thông tin, chia sẻ tâm tư tình cảm qua mạng xã hội và MTO ra đời cũng không ngoài mong muốn hỗ trợ điều đó cho giới trẻ. Ảnh: Quốc Linh.



“Khuynh hướng chung của thanh niên thành phố là tiếp cận Internet cũng như các phương tiện truyền thông, trong đó có mạng xã hội, một cách đa dạng, phong phú.


Tổ chức Đoàn thành phố muốn tận dụng ưu điểm này để xây dựng MTO sao cho các thông tin, hoạt động của Đoàn ngày càng lan tỏa, đến gần hơn với tuổi trẻ TP” - bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ với Tuổi Trẻ.


Truyền thông giáo dục


Tại sao không tận dụng các trang mạng xã hội sẵn có mà phải làm một trang mới?


Ảnh

Anh Nguyễn Mạnh Cường, bí thư Thành đoàn TP.HCM.



Mỗi trang mạng xã hội đều có những tính năng đặc thù và phương thức kết nối riêng. Ban thường vụ Thành đoàn xây dựng MTO với mong muốn sử dụng công cụ truyền thông để làm tốt hơn nữa việc thông tin, tuyên truyền đến thanh thiếu niên của thành phố.


Khảo sát sơ bộ cho thấy tỉ lệ các đối tượng trẻ TP.HCM biết và sử dụng mạng xã hội lên đến 80%, thậm chí còn cao hơn.


Qua MTO, chúng ta sẽ chia sẻ cùng nhau các vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống, truyền thống, xây dựng hoài bão, xác định lí tưởng, mục tiêu cuộc đời. Từ đó, chúng ta cùng xác định và hình thành các giá trị sống cao đẹp, các tiêu chuẩn, mẫu hình của thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố trong giai đoạn tiếp theo mà dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ truyền thông, mạng xã hội.


Đối tượng hướng đến của MTO sẽ như thế nào, thưa anh?


Ban thường vụ quyết định chọn trang thông tin điện tử hiện có của báo Mực Tím để hình thành mạng xã hội MTO và xác định đối tượng hướng đến là các bạn tuổi teen, trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Dĩ nhiên MTO cũng mong muốn hướng đến rộng rãi các đối tượng trẻ khác nhưng sinh viên, học sinh vẫn là chủ yếu.


Chọn đối tượng này vì nhiều lẽ. Đó là độ tuổi rất nhạy với việc tiếp cận các phương tiện truyền thông, kênh thông tin Internet. Đây cũng là lực lượng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng thể đội ngũ đoàn viên thanh niên toàn thành phố.


Và cuối cùng, lí do quan trọng nhất chính là các bạn đang trong giai đoạn định hình nhân cách, khẳng định cái tôi bản thân, cá tính của mình mạnh mẽ nên việc cùng giúp các bạn xây dựng lí tưởng sống, xác định mục tiêu cuộc đời sẽ rất quan trọng.


Cùng góp tay xây dựng


MTO sẽ được thiết kế với nội dung ra sao, liệu có lặp lại tình trạng “thô cứng” như lời than phiền về một số trang thông tin điện tử của Đoàn không?


Dự án “Xây dựng và triển khai mạng xã hội MTO” được Sở Thông tin & Truyền thông phê duyệt, chuẩn bị thời gian dài và đến nay đã có thể đi vào hoạt động.


Thiết kế của MTO sẽ vui tươi, có tính mở, thoáng hơn và mềm mại hơn trang thông tin điện tử của Đoàn. Cấu trúc MTO gồm hai phần chính: phần cung cấp thông tin cho thành viên sử dụng và phần tương tác, chia sẻ giữa thành viên với nhau cũng như với bộ phận quản trị.


Các bạn có thể tìm thấy đa dạng tiện ích khi sử dụng. Chẳng hạn người dùng có thể tìm kiếm thông tin học hành, thi cử, tài liệu cho đến tìm kiếm thông tin giải trí vui tươi, lành mạnh, sinh động, hoặc có thể thiết kế thiệp điện tử để tặng nhau. Sẽ có phần tư vấn tâm lí, sức khỏe, chia sẻ các kĩ năng thực hành xã hội cần thiết và cả các trò chơi trực tuyến mang tính giáo dục.


Hình dung MTO sẽ trở thành ngôi nhà chung trên mạng nên việc kết nối, tìm kiếm bạn bè và tăng tính tương tác giữa các thành viên sẽ được chú trọng. Phần nhật kí cá nhân trực tuyến cũng giúp các thành viên ghi lại cho riêng mình hoặc chia sẻ cảm xúc với bạn bè.


Dĩ nhiên sẽ có phần kiểm soát để đảm bảo tất cả các nội dung, thông tin xuất hiện công khai trên MTO đúng thuần phong mĩ tục, theo chuẩn mực đạo đức xã hội và có tính định hướng giáo dục cao.


Anh kì vọng gì và dự báo khả năng thu hút của MTO so với các trang mạng xã hội khác thế nào?


Mạng xã hội và việc sử dụng các trang mạng xã hội nổi tiếng của thế giới đã không còn xa lạ với tuổi trẻ thành phố. Tuy nhiên, đây là mạng xã hội của tổ chức Đoàn thanh niên lần đầu tiên ra đời nên kì vọng mỗi bạn đoàn viên, thanh niên thành phố sẽ tích cực tham gia.


Khi trở thành thành viên, mong mỗi bạn sẽ cùng góp ý xây dựng để MTO ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và tương lai MTO sẽ trở nên thân thuộc với thanh niên TP.HCM.


MTO ra đời tức là thêm một kênh giao tiếp song song với các phương tiện sẵn có mà chúng ta đã quen sử dụng. Chính sự yêu thích, tham gia làm thành viên, sử dụng rộng rãi MTO của nhiều đối tượng trẻ thành phố chính là các bạn đang cùng đồng hành, góp phần với tổ chức Đoàn thành phố trong việc định hướng, xây dựng một lớp thanh niên thành phố mới.


Đó cũng là quá trình xây dựng các giá trị của mẫu hình thanh niên VN thời kì mới mà Trung ương Đoàn đang hướng tới trong tuổi trẻ cả nước.



Chuyên gia tư vấn, nhà giáo dục cùng tham gia


MTO hình thành trên cơ sở bổ sung nhiều tính năng cần có của một mạng xã hội cho trang thông tin điện tử và vẫn giữ địa chỉ www.muctim.com.vn. Ban biên tập báo Khăn Quàng Đỏ đã chuẩn bị đội ngũ, các điều kiện cần thiết và chịu trách nhiệm quản lí, vận hành nội dung của MTO.


Theo bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường, lãnh đạo thành phố rất quan tâm, chi kinh phí đầu tư hạ tầng kĩ thuật và hỗ trợ các điều kiện cần thiết để MTO đi vào hoạt động.


“Sẽ có các nhà giáo dục, chuyên gia tư vấn uy tín và một số đối tác khác cùng tham gia hỗ trợ, tư vấn trong quá trình MTO vận hành. Ngoài ra trên cơ sở điều kiện, hạ tầng kĩ thuật sẵn có, MTO sẽ tham gia tổ chức các hội thi trực tuyến rộng rãi dành cho sinh viên, học sinh”, anh Mạnh Cường cho biết.



Theo Tuổi Trẻ - NSS.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.