Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Nỗi niềm của người dùng bỏ iPhone 6 để chọn iPhone 5s

Nỗi niềm của người dùng bỏ iPhone 6 để chọn iPhone 5s

Cũng như bao tín đồ của Apple sau 1 tuần iPhone 6 ra mắt, Chris Miller đã không hề đắn đo khi quyết định nâng cấp lên iPhone 6 từ chiếc iPhone 5s có giá bán 200 USD kèm hợp đồng của nhà mạng. Thế nhưng sau 2 tháng sử dụng iPhone 6 anh đã quyết định quay trở lại với chiếc iPhone 5s cũ hơn. Hãy cùng xem đâu là lí do.


Mới đầu, mọi thứ với iPhone 6 tưởng chừng như hoàn hảo. Nhờ màn hình lớn, Chris nhắn tin nhanh và "sướng" hơn. HealthKit thì cũng tỏ ra hữu dụng và thậm chí chiếc iPhone 6 của anh cũng không hề bị cong như nhiều người dùng không may khác. Tuy nhiên, sau đó anh có việc phải ra nước ngoài. Điều này buộc Chris phải cần đến một chiếc điện thoại đã được unlock để có thể sử dụng ở nơi định đến. Vì thế bất đắc dĩ mà anh đành mang theo iPhone 5s trong chuyến đi của mình. Chỉ vài ngày sau, anh nhận thấy một điều quan trọng: iPhone 5s là chiếc điện thoại tốt hơn.


Ngoài kích thước cùng khả năng thanh toán thông qua kết nối NFC thì iPhone 6 chằng có gì khác iPhone 5s. Tất nhiên, iPhone 6 vẫn được trang bị vi xử lí nhanh hơn, màn hình nhiều điểm ảnh, camera tốt hơn, chip Wi-Fi nhanh hơn và khả năng quay video chậm ấn tượng hơn nhưng ngay cả với người nghiện smartphone như Chris, anh cũng khó có thể nhận thấy sự khác biệt. Đơn giản là vì iPhone 5s và iPhone 6 cũng đã rất nhanh, chụp ảnh đẹp, vào Wi-Fi "vèo vèo rồi.



Thứ duy nhất có thể phân biệt giữa iPhone 6 với iPhone 5s là kích thước và thiết kế mà theo cảm nhận của Chris thì chiếc iPhone mới nhất có vẻ tệ hơn. Anh là người có bàn tay nhỏ và sử dụng iPhone 6 khiến anh lúc nào cũng phải "sống trong sợ hãi" rằng mình có thể dễ dàng đánh rơi chiếc điện thoại của mình bất cứ lúc nào. Chính vì thế, Chris phải bỏ thêm tiền để mua thêm bao da để cầm nắm và bảo vệ điện thoại của mình tốt hơn.


Tuy nhiên, dù có bao da, cảm giác cầm iPhone 6 vẫn không thể thoải mái như iPhone 5s vì kích thước lớn. Ý nghĩ cho rằng điện thoại to là không tốt chỉ đúng với Apple của trước kia mà thôi: Thời điểm đó họ ra mắt iPhone 5 cùng một quảng cáo nói về việc điện thoại không nên có màn hình quá lớn. Nhưng giờ đây với iPhone 6, mọi chuyện đã khác.


Theo cá nhân của Chris, anh không nhận thấy màn hình lớn là đánh đổi đáng giá cho kích thước của iPhone 6. Với iPhone 5s, anh vẫn có thể có thể xem tiểu thuyết, xem phim, lướt Twitter trong khi anh nên nói chuyện cùng người khác giống như trên iPhone 6 mà chẳng có gì khác biệt.


Đây không phải là vấn đề của riêng iPhone mà là cái "dễ người dễ ta, khó người khó ta" đối với những smartphone khác. Năm ngoái, Chris cũng sử dụng một chiếc Moto X khi anh cần phải sử dụng điện thoại Android trong một vài trường hợp và trong năm nay thì anh vẫn đánh giá Moto X cao hơn bất cứ siêu phẩm di động nào của Motorola. Không chỉ vì Moto X đạt kích thước phù hợp mà còn bởi smartphone này vẫn có thể chạy được phiên bản Android mới nhất như nhiều smartphone ra mắt trong năm 2014. Quan trọng hơn là anh không bỏ lỡ bất cứ tính năng đáng giá nào với chiếc Moto X này.



Ngoại trừ những nâng cấp phần cứng thì theo Chris các tính năng di động mới nhất hiện này hầu hết đều đến từ phần mềm mà các điện thoại cũ vẫn có thể hoạt động được. Đó là lí do mà Chris cho rằng iPhone 5s tốt hơn iPhone 6.


Chris cũng cho biết anh không khuyến khích mọi người bán đi smartphone mới của mình để quay trở lại dùng smartphone cũ hơn vì xét cho cùng, màn hình lớn hơn vẫn đem lại nhiều giá trị đối với một vài người. Cũng khó tránh khỏi thực tế rằng vòng đời của smartphone đang ngày càng bị rút ngắn lại. Tuy vậy, anh nghĩ rằng mọi người nên so sánh iPhone 5s, iPhone 6 hay thậm chí là smartphone Android một cách công bằng thay vì mặc định cho rằng cứ smartphone mới hơn thì sẽ tốt hơn. Tốt nhất là nên chọn smartphone phù hợp với giá tiền và nhu cầu của mình thay vì cứ đua đòi theo những mẫu mã mới nhất.


Theo Genk. Nguồn Gizmodo.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.