Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Những chuyện “đáng hổ thẹn” nhất làng công nghệ 2014

Những chuyện “đáng hổ thẹn” nhất làng công nghệ 2014

Smartwatch Moto 360 của Motorola được nhiều người chờ đợi nhưng khi bày bán lại gây thất vọng



Các hãng công nghệ có thể giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn nhờ những sản phẩm và dịch vụ của họ, nhưng những sự cố mà họ gây ra cho người dùng cũng không hề hiếm. Những câu chuyện dưới đây cho thấy một điều rằng ngay cả những người thông minh cũng có phút hành xử bồng bột và làm/nói ra những điều dại dột. Và ngay cả những thương hiệu phát đạt, thành công nhất hiện nay cũng có lúc sảy chân.


1. SmartWatch: Sản phẩm bị "chém gió" nhiều nhất trong năm


Hãy đối diện với sự thật: Liệu có mẫu smartwatch nào tương xứng được với những lời đồn thổi hay sự đình đám mà giới truyền thông tạo ra cho chúng trước đó hay không? Sau một vài thử nghiệm đầy hứa hẹn trong năm 2013, lẽ ra 2014 phải là năm mà đồng hồ thông minh trở nên phổ biến hoặc chí ít thì cũng khuấy động được không khí đôi chút. Google đã cho thấy hãng rất nghiêm túc khi ra mắt hệ điều hành Android Wear, được thiết kế riêng cho các thiết bị wearable, trong khi Samsung, Motorola, LG và Sony đều lần lượt tung ra những thiết kế tâm đắc của mình với hi vọng thu hút được người dùng.


Nhưng những vấn đề cố hữu vẫn được "bảo tồn" nguyên vẹn: thiết kế cồng kềnh, thời lượng pin đáng thất vọng và phần mềm không quá phức tạp, ôm đồm thì lại quá sơ sài, nghèo nàn. Không có bất cứ một mẫu đồng hồ đang bày bán nào trên thị trường thực sự đáng mua cả.


Mọi người đang rất hi vọng rằng tình hình sẽ thay đổi vào năm tới, khi ít nhất một công ty cũng biết đi sao cho đúng hướng. Đó chính là Apple với Apple Watch, dự kiến mở bán trong Q1/2015.


2. Phần mềm taxi: Điên đầu vì cạnh tranh bẩn



Ở đâu có cạnh tranh, ở đó không thiếu chiêu trò. Hồi tháng 8 vừa qua, hãng Lyft tố cáo các nhân viên của dịch vụ đối thủ Uber đã gọi đặt sau đó hủy hàng ngàn chuyến xe chỉ trong vòng 9 tháng, một chiến thuật mà theo Lyft là để khiến các tài xế cảm thấy nản lòng. Về phần mình, Uber phủ nhận rằng những cáo buộc trên là "hoàn toàn sai sự thật". Rắc rối là ở chỗ ứng dụng gọi xe Gett cũng đưa ra những cáo buộc tương tự nhằm vào Uber, ám chỉ rằng Uber đã sử dụng kiểu tấn công "từ chối dịch vụ" để tuyển dụng tài xế của các hãng đối thủ.


Hình ảnh của Uber càng khó cải thiện hơn khi tháng 11 vừa qua, một quan chức buột miệng tiết lộ hãng này có thể sẽ chi tới 1 triệu USD cho kế hoạch "vận động các phóng viên không viết ra những bản tin không có lợi". Sau vụ đó, Tổng giám đốc Uber Travis Kalanick đã cãi bay rằng tiết lộ trên cho thấy người nói ra là kẻ "thiếu tố chất lãnh đạo, mất nhân tính và xa rời các lí tưởng cũng như giá trị của Uber". Dù vậy, người này vẫn được Kalanick giữ lại làm việc với lí do "Những ai mắc sai lầm thì có thể sẽ rút được bài học từ đó".


3. Tizen: Hãy đợi đấy!



Hệ điều hành do Samsung và Intel chung lưng hậu thuẫn được phát triển với tham vọng lớn: Tạo cho các nhà mạng quyền tự do tùy biến smartphone mà không bị lệ thuộc vào nhà sản xuất, trong khi các hãng điện thoại thì giảm bớt sự phụ thuộc vào Android. Lẽ ra, smartphone Tizen phải ra mắt từ đầu năm nay và nhắm tới phân khúc cao cấp.


Thế nhưng không một điều nào trên đây trở thành hiện thực cả.


Hình ảnh duy nhất cho tới nay mà chúng ta có về Tizen chỉ là mẫu smartwatch Gear mới của Samsung, mà đây thì cũng không phải là món hàng bán chạy gì cho lắm. Hai nhà mạng lớn là NTT Docomo và Orange đã tuyên bố rút lui khỏi liên minh Tizen, trong khi mẫu smartphone Tizen mà Samsung dự định bày bán tại Nga cũng bị hoãn vô thời hạn.


Động thái mới nhất từ Samsung là có thể sẽ trình làng một mẫu smartphone Tizen mới trong tháng tới, nhưng đó lại là một model giá rẻ.


4. Dữ liệu của chúng ta đang lâm nguy


Năm 2014 đã khiến chúng ta thực sự lo sợ cho dữ liệu cá nhân của mình, khi các con số càng ngày càng leo thang.



Hồi tháng 10, JPMorgan Chase tiết lộ rằng 76 triệu hộ gia đình và 7 triệu doanh nghiệp nhỏ có lẽ đã bị hacker lấy được dữ liệu trong một vụ xâm nhập có quy mô rộng hơn nhiều so với ước tính trước đây.


Đến tháng 11, Home Depot thừa nhận 53 triệu email cùng với 56 triệu số thẻ tín dụng lưu trong hệ thống dữ liệu của chuỗi siêu thị đồ vật liệu xây dựng, nội thất này đã bị hacker đánh cắp.


Và nếu như bạn không may là một trong những người sử dụng dịch vụ backup của bên thứ ba dành cho ứng dụng Snapchat thì nguy cơ tin nhắn của bạn bị lộ vào tay hacker là rất cao. Không những không tỏ ra đồng cảm với người dùng, Snapchat còn phủi sạch trách nhiệm khi cho rằng người dùng chỉ có thể tự trách mình vì đã lựa chọn những dịch vụ "hớ hênh" như vậy.


5. Scandal iCloud


Ảnh

Siêu mẫu Kate Upton, một trong những nạn nhân của scandal ảnh nude iCloud



2014 tiếp tục là một năm bản lề của Apple khi iPhone tiếp tục thống trị thị trường kể cả khi đối thủ Samsung đã hụt hơi. Nhưng điều đó không có nghĩa là Apple không có điều tiếng gì.


Liên quan đến khía cạnh bảo mật, vụ scandal đình đám nhất năm qua không gì khác, chính là vụ hacker đã ăn trộm và tung lên mạng ảnh nude của hàng trăm nhân vật nổi tiếng. Trong danh sách nạn nhân có cả những cái tên như nữ diễn viên Jennifer Lawrence, siêu mẫu Kate Upton, cô Kim siêu vòng ba... Theo giả thiết của các chuyên gia bảo mật, những bức ảnh này đã được thủ phạm lấy trực tiếp từ tài khoản iCloud cá nhân của các sao. Apple bác bỏ những cáo buộc rằng dịch vụ của họ bảo mật sơ hở nhưng thừa nhận rằng, lẽ ra hãng cần làm nhiều hơn để cảnh báo người dùng về sự nguy hiểm của hacker. Sau sự vụ này, Apple đã tìm cách siết chặt bảo mật của iCloud bằng cơ chế xác thực hai yếu tố cùng một số giải pháp khác.


Rồi cũng phải kể đến miếng vá iOS 8.0.1 dành cho iPhone và iPad mà Apple đã phát hành mùa thu vừa qua. Có sứ mệnh vá lỗi của iOS 8 nhưng bản thân miếng vá này lại còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn hơn như ngắt kết nối mạng di động của iPhone hay vô hiệu hóa máy quét vân tay TouchID. Để bảo vệ thanh danh của mình, Apple đã tung ra miếng vá 8.0.2 khá nhanh.


Những vụ việc khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Apple trong năm qua còn có scandal iPhone 6 Plus bị bẻ cong (Bendgate), dù Apple khẳng định chỉ có 9 khách hàng thực sự phàn nàn tới hãng về vấn đề này.


6. Satya Nadella lỡ lời



Xét tổng thể, tân Tổng giám đốc của Microsoft Satya Nadella là một người được đánh giá cao. Gã khổng lồ phần mềm đã có những chuyển mình rõ rệt theo những chiến lược mới về phần mềm và dịch vụ do Nadella xây dựng. Ngay cả dòng máy tính bảng Surface cũng bắt đầu được chú ý với model Surface Pro 3.


Nhưng ngay cả con người thông minh cũng có lúc sai lầm. Nadella đã bước nhầm vào bãi mìn khi lỡ lời rằng phụ nữ làm trong lĩnh vực công nghệ không nên đòi hỏi tăng lương mà thay vào đó chỉ nên tin tưởng vào cách đánh giá của cả hệ thống.


Điều tệ nhất là Nadella lại thốt ra câu đó khi đang dự tiệc Grace Hopper Celebration để tán dương những người phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực điện toán.


Không lâu sau đó, Nadella đã phải cải chính lại lời bình luận của mình và một ngày sau, ông tuyên bố mình đã "hoàn toàn sai". Nhưng điều đó vẫn không thể ngăn được những lời chỉ trích.


7. Cú hẫng mang tên Amazon Fire Phone



Bạn có còn nhớ Fire Phone, mẫu smartphone đầu tay của Amazon hay không? Nếu bạn đã trót quên thì cũng không sao, vì những người như bạn rất nhiều.


Fire Phone ra mắt với ít nhiều sự quan tâm của giới truyền thông khi nhận được sự hậu thuẫn của nhà mạng AT&T, vốn đã hứa hẹn trước đó về một chiến dịch marketing rầm rộ. Ngoài ra, nó sở hữu 2 tính năng khác biệt: Khả năng hiển thị hình ảnh 3D nhờ 4 camera theo dõi chuyển động và ứng dụng nhận dạng vật thể Firefly để quét mã vạch và các dữ liệu khác từ những món hàng ngoài đời thực, giúp bạn mua chúng trên Amazon.com dễ dàng hơn.


Nhưng như Facebook đã từng ngậm ngùi nhận ra cách đây một năm với HTC First, gắn một thương hiệu lớn lên thiết bị không có nghĩa là đảm bảo thành công. Fire Phone chạy trên nền hệ điều hành Android nhưng đã được cải biên nặng đô và không còn hỗ trợ các ứng dụng Google chủ chốt như Google Maps hay Gmail nữa. Nỗ lực marketing của AT&T cũng xẹp ngóm rất nhanh và chỉ sau 2 tháng, giá bán của Fire Phone giảm chỉ còn 99 cent cho những thuê bao kí hợp đồng dịch vụ 2 năm.


Các tính năng nổi bật nói trên ư? Người dùng thậm chí còn chẳng quan tâm. Amazon đã thừa nhận rằng hãng sai lầm khi định giá sản phẩm. Dòng máy tính bảng Kindle Fire chỉ chinh phục được một bộ phận khách hàng nhờ mức giá siêu rẻ, trong khi đó, mức giá 200 USD (đã được nhà mạng trợ giá) của Fire Phone bị cho là quá cao. Hi vọng rằng Amazon sẽ may mắn hơn với lần thử sức tiếp theo.


Theo VietNamNet.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.