Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Tin nhắn rác hoành hành: Các nhà mạng thu được bao nhiêu tiền?

Tin nhắn rác hoành hành: Các nhà mạng thu được bao nhiêu tiền?

Khách hàng vẫn bị tin nhắn rác “hành”.



Lần "bùng phát" này có khác ở chỗ nếu như trước đây, chủ yếu là các tin nhắn rao bán sim số đẹp, chăn ga gối đệm thì lần này hầu hết rao bán căn hộ, chung cư, biệt thự... Nhiều khách hàng phản ánh trung bình mỗi ngày phải nhận ít nhất 2 - 3 tin nhắn rác. Thậm chí, trên một số diễn đàn, nhiều khách hàng ước tính, với hàng chục triệu khách hàng dùng điện thoại di động, ngày nào cũng phải dành thời gian để xóa tin nhắn rác này, cả nước mất hàng chục nghìn giờ lao động.


Ngoài ra, người dùng điện thoại di động còn bị "tin lừa" tới tấp gửi về máy với "kịch bản" cũ, nào là "vào lúc giờ, có một người tên… nhờ (đầu số tổng đài 1900xxxx) gửi tặng thuê bao (xxxxxxx) một bài hát và tâm sự của một tình yêu đơn phương, bạn hãy gọi tới số (số tổng đài) để lắng nghe…".


Được biết, nếu khách hàng gọi lại vào đầu số 1900xxxx, hoặc nhắn tin sẽ bị trừ tiền nhiều, vì các cuộc gọi này thường có block 1 phút, chỉ cần bấm máy gọi vào các đầu số này là đã bị trừ tiền tới 15.000 đồng; gửi tin nhắn tới các đầu số này bị trừ 3.000 - 15.000 đồng.


Chưa hết, cùng với sự phát triển công nghệ, các loại tội phạm về công nghệ cũng ngày càng tăng. Có thể lấy dẫn chứng, hiện các cá nhân, DN cung cấp dịch vụ nội dung còn có cả thủ đoạn "móc túi" khách hàng mà khách hàng không biết. Cụ thể, họ tự phát tán đường link trong đó cài sẵn ứng dụng ngầm trên môi trường mạng và thuê bao di động nào chỉ cần click vào link đó, lập tức sau đó cứ bị trừ tiền hằng tháng.


Với các nhà mạng di động, khi mỗi vụ việc bị "khui" ra, 3 nhà mạng lớn không chỉ bị tai tiếng khi hợp tác với các DN cung cấp dịch vụ nội dung (hợp đồng kinh doanh đầu số) mà luôn bị khách hàng đặt câu hỏi: Nhà mạng thu được bao nhiêu tiền khi "bán" khách hàng của mình cho DN kinh doanh đầu số, để khách hàng bị phiền phức? Câu hỏi này chưa được trả lời thì liên tiếp trong thời gian qua, cả 3 nhà mạng hoặc bị dư luận hoặc bị cơ quan thanh tra "sờ gáy" vì tự ý kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng mà không được sự đồng ý của khách hàng. Trong tháng 11/2014, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã xử phạt Công ty VDC số tiền 60 triệu đồng về các vi phạm trong đó có lỗi cố tình không chuyển các dữ liệu của hàng chục nghìn tin nhắn bị lỗi không gửi được tới các đầu số cho nhà mạng di động khiến thuê bao vẫn bị trừ tiền.


Dư luận cũng nhiều lần đề cập đến vai trò của các nhà mạng, trách nhiệm quản lí của cơ quan nhà nước chuyên ngành khi tin nhắn rác hoành hành. Có thực tế là khi nào cơ quan quản lí nhà nước vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt thì nạn tin rác có vẻ yên ắng một thời gian, rồi sau đó lại bùng phát trở lại. Riêng tin nhắn rác gửi bằng sim 11 số hoặc 10 số đến nay hầu như chưa có giải pháp xử lí. Do vậy, được hiểu đương nhiên khách hàng tiếp tục phải chung sống với tin nhắn rác.


Theo Hà Nội Mới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.