Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Não và mối nguy từ điện thoại thông minh

Não và mối nguy từ điện thoại thông minh

Sử dụng điện thoại quá mức có thể gây ảnh hưởng đến não. Ảnh: Shutterstock.



Tiêu hụt chất xám


Những người dành nhiều thời gian “lượn lờ” trên điện thoại thông minh và chuyển đổi thường xuyên giữa các ứng dụng, các trang web và dùng cùng lúc các loại thiết bị công nghệ cao có mật độ chất xám trên vành đai vỏ não trước (ACC - khu vực chịu trách nhiệm về nhận thức và chức năng điều khiển cảm xúc) thấp hơn so với những người không có thói quen này, theo kết quả một nghiên cứu do Anh và Singapore liên kết thực hiện.


Chất xám ở ACC thấp có liên quan đến rối loạn kiểm soát nhận thức và cảm xúc như trầm cảm và lo âu, đồng tác giả nghiên cứu Kep Kee Loh, nhà thần kinh học Trường đại học Y Duke (Mỹ) cho biết.


Kep Kee Loh nói thêm, thiết bị đa năng đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống và song song đó là những mối lo về tác động của chúng đối với nhận thức, cảm xúc và hạnh phúc. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa phương tiện truyền thông đa nhiệm với cấu trúc não.


Gây nghiện


Nghiện là chủ đề khá tế nhị bởi ranh giới giữa hành vi lành mạnh và không lành mạnh thường khó để xác định. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Baylor và Đại học Xavier (Mỹ) nhìn vào thói quen sử dụng điện thoại thông minh của đàn ông và phụ nữ trong nỗ lực tìm ra tỉ lệ % người dùng để biết xem những đặc điểm gây nghiện của nó.


Họ xác định những đặc điểm ấy giống như một mong muốn mạnh mẽ hoặc không thể cưỡng lại trong việc dành nhiều thời gian trên điện thoại ngay cả nếu nó đang cản trở công việc hay cuộc sống, hoặc đặt sức khỏe vào nguy cơ (như nhắn tin trong khi lái xe).


Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ có xu hướng hiển thị hành vi gây nghiện ở mức cao hơn so với nam giới. Lí do, phụ nữ thường nhận được sự kết nối xã hội cao hơn so với nam giới, và các ứng dụng liên quan đến mạng xã hội có xu hướng thúc đẩy hành vi gây nghiện. Các chương trình Pinterest, Instagram hay các ứng dụng nhắn tin được gắn liền với tỉ lệ cao nhất minh chứng cho thói quen nghiện điện thoại di động của phụ nữ, các nhà nghiên cứu xác nhận.


Ảnh hưởng đến tâm lí


Dành nhiều thời gian cho việc “múa tay” và “dán mắt” vào mạng trực tuyến khiến bộ não phải đấu tranh mệt mỏi để chọn lọc những thông tin, nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ) cho biết.


Chỉ cần đăng nhập vào điện thoại là có thể tìm thấy những điều đơn giản như: ngày sinh của một người bạn hoặc tên của một diễn viên yêu thích, với điều kiện các thiết bị ấy chỉ cần có internet. Nhưng khi nói đến việc phải giải quyết các tình huống khó xử lớn hơn mà Google không thể giúp, chẳng hạn như những câu hỏi về mối quan hệ của bạn hay sự nghiệp của bạn ra sao…, lúc đó bạn cần phải đấu tranh rất nhiều để tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Điều này đôi khi gây xáo trộn tinh thần và cả tâm lí.


Ảnh hưởng đến giấc ngủ


Theo Msn, các loại ánh sáng phát ra từ điện thoại đã được chứng minh có thể gây rối loạn giấc ngủ. Nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trước khi đi ngủ có thể khiến đầu óc trở nên lộn xộn và sau đó khó đi vào giấc ngủ, một báo cáo từ Đại học Southern Methodist (Mỹ) cho biết.


Cuối cùng, các nhà khoa học rút ra kết luận rằng điện thoại ảnh hưởng đến não với mức độ nặng hay nhẹ phụ thuộc vào việc sử dụng thường xuyên hay không. Nếu bạn không “kết hôn” với điện thoại, bạn không nên quá lo lắng. Nhưng nếu lúc nào bạn cũng kè kè chiếc điện thoại và các ngón tay không ngừng lướt trên bàn phím thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn.


Theo Thanh Niên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.