Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Những “thâm cung bí sử” khiến người Châu Âu phải khiếp sợ Google

Những “thâm cung bí sử” khiến người Châu Âu phải khiếp sợ Google

Không thể phủ nhận, trong lĩnh vực Internet hay tìm kiếm trên Internet, Google gần như đang nắm vị thế độc tôn trên toàn thế giới. Hiếm thấy có một công cụ nào có thể lấn sân được Google Searchcũng như các dịch vụ đi kèm với nó trong một môi trường cạnh tranh công bằng.


Trong nhiều năm trở lại đây, các công cụ, dịch vụ của Google luôn đem tới cho người dùng sự tin cậy, tính chính xác cũng như sự toàn diện khi kết quả được trả về. Sự lớn mạnh của Google hay cụ thể là Google Search không chỉ giúp công nghệ trên thế giới ngày càng tiến xa mà nó còn tạo ra thêm nhiều lợi nhuận cho các khách hàng hoặc hãng liên quan.


Với việc liên tục hoàn thiện, bổ sung các thuật toán vào hệ thống mình, Google còn đẩy mạnh quảng cáo, liên kết với các dịch vụ như Maps, Tin tức, YouTube nhằm duy trì vị trí hàng đầu trong làng công nghệ.


Nhìn chung, Google là tốt và tốt, tuy nhiên, sau những động thái mạnh mẽ từ nghị viện châu Âu buộc Google phải tách Google Search ra khỏi các dịch vụ thương mại khác mình, đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra rằng tại sao hầu hết những nhà lập pháp tại châu lục này lại phải lo sợ một hãng công nghệ có ích tới vậy?


Lớn mạnh là một cái tội


Điểm mấu chốt khiến các nhà chức trách tại châu Âu phải "nóng mắt" vì Google là bởi hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ chẳng khác nào ông thần gác cổng Internet. Báo cáo mới đây cho thấy, Google hiện đang nắm hơn 90% thị phần trong lĩnh vực tìm kiếm tại châu Âu, điều này đồng nghĩa, ai muốn truy cập Internet thì phải hỏi ý kiến của Google?!



Theo các quan chức tại nghị viện châu Âu, Google luôn miệng "mang sự công bằng" tới cho mọi người dùng, tuy nhiên, chính hãng này có thể làm điều ngược lại. Minh chứng là Google có cả một hệ thống xếp hạng trang web uy tín, nhưng ai dám chắc, hãng này sẽ không "đi đêm" để nâng đỡ những khách hàng đã chi đậm cho Google và Google Search.


Do đó, điều mà các nhà chức trách tại châu Âu đang muốn làm chính là phá vỡ độc tôn của Google, tạo thêm cơ hội cho các hãng công nghệ khác. Một môi trường công bằng luôn đi đôi với sự cạnh tranh cao. Và nếu Google Search vẫn giữ nguyên con số 90% kể trên, thì sẽ chẳng gã công nghệ nào có thể tiến bộ, dù có được hãng này "giúp đỡ" tới đâu.


Google - kẻ phản diện hay gã khổng lồ vụng về?


Trái ngược với vị thế một ông lớn luôn dang rộng vòng tay với bất kì người dùng nào, thì hình ảnh Google trong mắt các nhà cầm quyền tại châu Âu lại chẳng khác gì một gã khổng lồ "vụng về". Sự lớn mạnh của Google tại nơi đây được cho là đang trực tiếp gây hại cho các công ty bản địa.



Trong khi các nhà chức trách ở châu Âu đang nỗ lực xây dựng một thị trường Internet minh bạch, cân bằng, thì tiềm năng của Google với hơn 90% thị phần chắc chắn sẽ khiến họ có quyền được "lo sợ", đặc biệt là sau những bất đồng về mặt chính trị giữa Mỹ và EU hay vụ việc chính phủ Mỹ bị quy kết nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị phanh phui hồi đầu tháng 11.


Thêm vào đó, những khiếu nại từ các đối thủ như Microsoft, Expedia… tại Châu Âu khi Google hiển thị các dịch vụ, sản phẩm của hãng này nhiều hơn sản phẩm, dịch vụ đối thủ, cũng như những chỉ trích của Châu Âu từ quyền bảo mật cho đến chính sách thuế đã Google ngày càng mất điểm trước các lãnh đạo nơi sở tại.


Cơ may nào dành cho Google?


Liên tục vấp phải những chỉ trích, kiện tụng hay khiếu nại là vậy, nhưng nguy cơ khiến Google bị lật đổ là không cao. Bởi trên thực tế, ngay sau những bất đồng mới đây với nghị viện châu Âu, hãng khổng lồ phần mềm của Mỹ đã nhanh chóng chứng tỏ thiện chí được đàm phán, thương thuyết với hội đồng châu lục này tương tự như cách mà Microsoft đã từng làm.



Cũng cần phải nhớ rằng, trước Google, người đồng hương Microsoft đã từng là kẻ thống trị lĩnh vực phần mềm cũng máy tính tại châu Âu và cũng từng rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" tương tự. Tuy nhiên, sau nhiều lần tranh cãi và đàm phán, Microsoft đã sớm đạt được thỏa thuận với EU cũng như tạo dựng mối quan hệ bền chặt với các nước trong liên minh.


Do đó, Google hoàn toàn có cơ sở để tự tin vào sự "cây ngay không sợ chết đứng" của mình, miễn là hãng này chịu nhượng bộ trước hàng loạt những công ty công nghệ đang lâm vào tình trạng xuống dốc trong nhiều năm liền. Thêm nữa, bởi cuộc chơi tại liên minh châu Âu luôn đề cao tính công bằng, nên chăng, hãng cần đặt ra một tiêu chuẩn cho riêng mình nhằm vượt qua những tư tưởng độc quyền của các công ty tư nhân.


Theo Genk. Nguồn Theverge.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.