Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Bí ẩn siêu mã độc Regin

Bí ẩn siêu mã độc Regin

Cơ quan tình báo thông tin Anh (GCHQ) bị cho là đồng tác giả của Regin - Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh.



Tờ Le Monde ngày 26.11 dẫn báo cáo kết quả 1 năm nghiên cứu về mã độc Regin của Tập đoàn bảo mật Symantec (Mỹ) cho biết: “Trong vô số vi rút máy tính đang tồn tại, rất hiếm loại thật sự được xem là một cuộc cách mạng về công nghệ như Regin”.


Không riêng tập đoàn này, những hãng nổi tiếng về an ninh mạng như Kaspersky (Nga), F-Secure (Phần Lan) đều nhận định Regin thật sự là phần mềm mã độc tinh vi và phức tạp nhất từng được phát hiện từ trước tới nay. Theo Symantec, vi rút nói trên từng xuất hiện trong giai đoạn 2008 - 2011, sau đó được cải tiến thành phiên bản mới và hoạt động mạnh mẽ trở lại vào năm 2013. Mục tiêu tấn công chủ yếu của Regin là các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.


Theo báo Le Figaro, Regin là một loại phần mềm gián điệp giúp mở rộng cửa một máy tính để tin tặc dễ dàng xâm nhập. Một khi đã khống chế được mục tiêu, Regin bắt đầu kích hoạt chương trình “con”, chương trình này lại “đánh thức” một chương trình đính kèm khác… Cứ thế, các mã độc có thể len lỏi sâu rộng vào máy tính bị tấn công và do quá trình kích hoạt được chia thành nhiều giai đoạn rất tinh vi nên việc phát hiện cực kì khó khăn, ngay cả khi máy được bảo vệ bằng những phần mềm bảo mật mạnh.


Nhờ Regin, tin tặc có thể kiểm soát gần như hoàn toàn hệ thống máy tính đã bị nhiễm: chụp màn hình; lấy mật mã; sử dụng bàn phím hoặc con chuột của máy bị tấn công; lấy dữ liệu, kể cả những dữ liệu đã bị xóa; theo dõi các thông tin trao đổi qua mạng internet…


Nếu hệ thống máy tính bị “nhiễm độc” của một công ty viễn thông hoặc cung cấp dịch vụ điện thoại di động, tin tặc có thể theo dõi toàn bộ khách hàng của những công ty này. Trong trường hợp mục tiêu là máy tính của một hãng hàng không hoặc khách sạn, những kẻ đứng sau Regin có thể lấy thông tin khách hàng để truy ra lịch trình của một cá nhân cần theo dõi.


Tầm cỡ quốc gia


Các chuyên gia của Symantec và Kaspersky đều cho rằng để có thể đạt đến độ phức tạp và tinh vi nói trên, việc lập trình cho Regin phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm với nguồn nhân lực và tài chính hùng hậu. Như vậy, phần mềm mã độc này là một “công trình” tầm cỡ quốc gia, được tạo nên với mục đích trở thành công cụ tình báo mạng siêu hiện đại.


Ảnh

Regin là một loại phần mềm gián điệp giúp mở rộng cửa một máy tính để tin tặc dễ dàng xâm nhập - Ảnh minh hoạ: Reuters



Trên thế giới hiện không có nhiều nước có khả năng mở các chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn và những quốc gia có thể tạo nên siêu mã độc như Regin lại càng hiếm. Trong số đó, Mỹ từng chứng tỏ “đẳng cấp” qua việc hợp tác với Israel để tạo nên vi rút Stuxnet giúp phá hoại chương trình hạt nhân của Iran. Trong khi đó, 2 cường quốc về công nghệ thông tin khác là Nga và Trung Quốc thì được hãng F-Secure khẳng định không liên quan đến Regin.


Theo báo mạng chuyên về điều tra The Intercept, Regin chính là “vũ khí bí mật” của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan tình báo thông tin Anh (GCHQ). The Intercept được sáng lập bởi nhà báo Glenn Greenwald - người đầu tiên công bố những thông tin do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp về chiến dịch theo dõi toàn diện của NSA.


Báo này cho rằng các mục tiêu tấn công của Regin có thể phục vụ rất hiệu quả cho kế hoạch do thám hàng loạt của NSA: công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động, internet; cơ quan nhà nước; tập đoàn tài chính… Đáng chú ý là các vụ tấn công tập trung vào 10 nước: Nga, Ả Rập Xê Út, Mexico, Ireland, Ấn Độ, Afghanistan, Iran, Áo, Pakistan và Bỉ. Trong đó, Bỉ lọt vào “tầm ngắm” vì thủ đô nước này là nơi đặt tổng hành dinh của NATO và trụ sở nhiều cơ quan trọng yếu của EU.


Theo The Intercept, Regin chính là công cụ được GCHQ dùng để tấn công hệ thống máy tính Tập đoàn viễn thông Belgacom (Bỉ) từ năm 2010. Vụ việc được báo Der Spiegel công bố hồi năm ngoái nhờ vào tài liệu của NSA do Snowden cung cấp. Từ Belgacom, GCHQ có thể theo dõi hệ thống máy tính của nhiều cơ quan hành chính thuộc EU ở Brussels. Le Monde dẫn lời chuyên gia Ronald Prins của Công ty an ninh mạng


Fox-IT cho biết nhiều chức năng của Regin tương ứng với các phần mềm từng được đề cập trong tài liệu của ông Snowden. Ngoài ra, cấu trúc của Regin cũng được cho rằng có điểm tương đồng với vi rút Stuxnet của Mỹ và Israel.


Theo Thanh Niên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.