Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Hậu quả nghiêm trọng khi bị “unfriend” trên Facebook

Hậu quả nghiêm trọng khi bị “unfriend” trên Facebook

"Unfriend" một ai đó trên Facebook để lại hậu quả nghiêm trọng hơn bạn nghĩ



Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra những hậu quả nghiêm trọng từ việc "unfriend" một ai đó trên mạng xã hội.


Các nhà nghiên cứu cho biết 40% số người khẳng định sẽ tránh mặt người đã hủy kết bạn với họ trên Facebook. Trong đó, phụ nữ thường cố tình tránh mặt người hủy kết bạn hơn nam giới.


Một số hậu quả cho thấy các mối quan hệ trên mạng xã hội đã ảnh hưởng đến con người trong thế giới thực. Nhiều người có thể cảm thấy bị tổn thương, cảm giác không thuộc về một tổ chức, xã hội hoặc mất kiểm soát sau khi bị "unfriend". Một số còn nói họ có tâm trạng tệ hơn sau mối quan hệ đổ vỡ trên mạng xã hội.


"Chi phí để duy trì mối quan hệ online rất rẻ, nhưng trong thế giới thực chi phí đó cao hơn nhiều", Sibona nói. "Ngoài đời, bạn phải nói chuyện với mọi người, gặp mặt trực tiếp để duy trì mối quan hệ. Nhưng trên internet thì không. Do mọi thứ diễn ra online, nên có cảm giác không thực tế. Tuy nhiên, chúng vẫn mang đến những hậu quả ngoài đời thực".


Nghiên cứu này đã khảo sát ý kiến của 583 người và nhận thấy có một số điểm chung cho thấy người dùng sẽ cố tình tránh mặt người đã "unfriend" họ trên Facebook.


Các yếu tố đó là:


- Nếu người đó thường thảo luận tiêu cực về các sự kiện.


- Nếu họ phản ứng với việc hủy kết bạn quá tiêu cực.


- Nếu tin rằng nguyên nhân hủy kết là do một hành vi sai lầm nào đó khi họ gặp nhau offline.


- Do khoảng cách địa lí quá xa giữa hai người.


- Nếu mối quan hệ của hai bên trục trặc trước khi hủy kết bạn.


Điều quan trọng mà tác giả nghiên cứu rút ra là "những người bị hủy kết bạn có thể đối mặt với những tác động tâm lí, bởi vì hủy kết bạn có thể bị xem là một dạng bị xã hội tẩy chay".


Tóm lại, theo tác giả nhóm nghiên cứu thì việc hủy kết bạn có tác động mạnh đến các mối quan hệthực tế và có thể gây ra những hậu quả tâm lí nghiêm trọng. Nghiên cứu của Sibona đã được đăng tải trên Hội nghị Quốc tế Hawaii về khoa học, Diễn đàn đầu tư dẫn nguồn Business News Daily cho biết.


Trước đó, Christopher Sibona, sinh viên y khoa đang theo học tại trường CU Denver Business School (Mỹ), đã thực hiện hai nghiên cứu nhằm giải đáp câu hỏi "Khi muốn hủy kết bạn (unfriend) trên Facebook, bạn thường nghĩ tới ai? Đặt trường hợp bản thân là người bị "unfriend", phản ứng đầu tiên của bạn là gì?".


Chúng được công bố trong Hội thảo Quốc tế Hawaii lần thứ 47 diễn ra từ ngày 6/1 đến 9/1/2014.


Sibona tiến hành khảo sát 1.077 người trên Twitter và tìm ra đối tượng bị hủy kết bạn nhiều nhất trên Facebook chính là bạn học trung học. Nguyên nhân chung nhất để một người đi đến quyết định này là họ thường đưa ra bình luận cực đoan về các vấn đề tôn giáo, chính trị. Một lí do nữa là các bài viết quá thường xuyên hay không thú vị gì cả.


Ngoài bạn trung học, người quen của bạn bè, đồng nghiệp hay bạn có chung sở thích cũng dễ lọt vào danh sách "đen". Theo Sibona, đồng nghiệp bị "unfriend" phần lớn vì cách cư xử của họ ngoài đời thực hơn là những gì đăng trên Facebook. Nghiên cứu chỉ ra những người từng là bạn thân có xu hướng hủy kết bạn nhiều hơn những người chỉ là người quen.


Theo Giadinhonline.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.