Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 13/2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 13/2014

HTC One M8 chính thức ra mắt, Office cho iPad được Microsoft giới thiệu cùng loạt smartphone mới chuẩn bị có mặt cho thị trường trong nước là những điểm nhấn công nghệ tuần qua.



Sau khi để “lộ hàng” gần như toàn bộ, thậm chí cả video so sánh, HTC cũng đã chính thức tung ra “bom tấn” của mình với tên gọi không nhiều thay đổi HTC One (M8) nhưng được bổ sung rất nhiều về cả thiết kế cũng như cấu hình. Ngay sau đó, thiết bị đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều, có cả khen ngợi lẫn lo ngại sự thành công, đặc biệt là chiến lược marketing – thứ vốn là điểm yếu của HTC khi không đưa được One 2013 lên đỉnh cao mặc dù smartphone này có thừa tố chất đó. Dự kiến, thiết bị này cũng sẽ có bản miniGoogle Play Edition được tung ra trong thời gian tới.



Trong tuần qua, Microsoft cũng “đúng hẹn” khi chính thức tung ra phiên bản phần mềm văn phòng Office cho iPad với nhiều tính năng nổi bật. Ngay lập tức, phần mềm này đã gây được khá nhiều sự chú ý cho người dùng. Đây cũng là "tác phẩm" đầu tiên ghi dấu ấn đầu tiên của Satya Nadella trên cương vị là CEO mới.


Trở lại với các thiết bị vừa ra mắt, tuần qua cái tên đáng chú ý sau HTC One M8 chính là phablet Nubia Z6. Đây là thiết bị được hãng điện tử Trung Quốc ZTE tung ra cùng ngày ra mắt với “bom tấn” của HTC, được đánh giá là khá “ấn tượng” với cấu hình mạnh mẽ cùng giá khá ưu đãi.



Bên cạnh 2 sản phẩm trên, thị trường cũng đón nhận một số thiết bị mới đáng chú ý, tuy khá ít nhưng cũng gây ấn tượng như Desire 316 cho thị trường Trung Quốc của HTC, Chromebook tân trang của Acer hay bộ đôi MTXT chơi game của MSI,…


Trong khi đó, một số cái tên khác cũng vừa "nhá hàng", đáng chú ý nhất có Moto G Forte - bản chống nước của Moto G, smartphone cao cấp dùng bàn phím cứng của BlackBerry, smartphone RAM 4 GB đầu tiên của ZTE, loạt thiết bị mới của Acer, Lumia 630 của Nokia, Desire 616 của HTC, phablet của Motorola,….



Như mọi tuần, nhiều thiết bị của Samsung cũng đã tiếp tục hé lộ, đặc biệt là các phiên bản của “siêu phẩm” Galaxy S5 như Galaxy S5 Active hay Galaxy S5 Zoom. Bên cạnh đó, một số MTB mới như Galaxy Tab 4 10.17.0 cũng đã có những thông tin đầu tiên.


Liên quan tới Apple, tuần qua iPhone thế hệ tiếp theo của hãng cũng vừa hé lộ thêm khá nhiều thông số mới, đặc biệt là về màn hình lớn và chỉ 1 phiên bản, camera kép, đối tácphương tiện sản xuất pin,…


Trong tuần, Apple cũng nhận được khá nhiều tin vui khi trở thành nhãn hiệu công nghệ quyền lực nhất thế giới, giành được phán quyết có lợi tại Nhật Bản, bán được 500 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu,… Riêng iOS 7 của hãng cũng đã có tới 85% người dùng iOS cập nhật lên.


Ngoài ra, việc xuất hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên Android, Facebook vung thêm 2 tỉ USD mua công ty mới sau WhatsApp, YouTube bị cấm tại Thổ Nhĩ Kì, thư mời sự kiện của Nokia, Google,… cũng là những tin tức được độc giả lưu ý.



Tại Việt Nam, tuần qua đã có một loạt các thiết bị mới sắp sửa lên kệ cho người tiêu dùng Việt như Zenfone 4 của Asus, Xperia Z2 của Sony, Galaxy S5 của Samsung,… Riêng Moto G đã chính thức có mặt với giá hơn 4 triệu đồng.


Vào tuần sau, Robocon 2014 (cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2014) cũng sẽ chính thức khởi tranh tại 3 địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Đây là cuộc thi hàng năm cho HSSV đam mê robot từ các trường ĐH-CĐ trên lãnh thổ Việt Nam.


Ngoài ra, việc báo điện tử, mạng xã hội,... phải hỗ trợ IPv6, “cha đẻ” Flappy Birds vào top lập trình viên ảnh hưởng nhất thế giới, Việt Nam vẫn trong top 10 nguồn phát tán thư rác,… là những vấn đề trong nước đáng quan tâm.


Thông Tin Công Nghệ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.