Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Nhà mạng lớn đang chặn ứng dụng Facebook Messenger?

Nhà mạng lớn đang chặn ứng dụng Facebook Messenger?

Trong khoảng thời gian giữa tháng 3 đến nay, những người dùng Facebook Messenger của nhà mạng VinaPhone, MobiFone và cả mạng Internet tốc độ cao của VNPT không thể sử dụng được, rất khó khăn trong việc truy cập và nhận tin nhắn.


Ảnh

Gửi tin nhắn đi phải rất khó khăn trên mạng 3G MobiFone.



Nhận và gửi đầy khó khăn trên mạng 3G


Dân trí đã nhận khá nhiều phản ảnh từ phía người tiêu dùng đang sinh sống tại nhiều địa phương khác nhau về tình trạng khó khăn trong lúc sử dụng dịch vụ Facebook Messenger (một ứng dụng OTT - trò chuyện miễn phí trên di động).


Đa số người dùng đều cho biết việc nhận và gửi nội dung trò chuyện trên điện thoại từ Facebook Messenger đều rất lâu. Đặc biệt là có khi không thể gửi được tin nhắn từ mạng 3G của nhà mạng VinaPhone lẫn MobiFone. Trong khi đó, các thuê bao 3G của nhà mạng Viettel việc nhận thông tin và trò chuyện trên Facebook Messenger không gặp khó khăn.


Phản ánh với Dân trí, Anh Trương Tuấn (ngụ tại quận 8, TPHCM) bức xúc nói: Chat trên điện thoại hiện nay là một trong những điều anh cần nhất vì anh cần phải giữ liên lạc với nhiều bạn bè và đồng nghiệp trên Facebook Messenger. Tuy nhiên, nửa tháng nay, chat trên Facebook cực khó khăn, ngay cả 3G MobiFone lẫn VinaPhone đều như nhau. Gửi tin nhắn đi khoảng 3 đến 4 phút mới có thể gửi đi được từng đoạn tin nhắn một. Có khi nội dung dài 10 đến 20 từ không thể gửi đi được.


Anh Ngọc Hải (sống tại Daklak) cho hay, từ giữa tháng 3 đến giờ đều không thể trò chuyện bằng Facebook Messenger (FBM) thông qua kết nối 3G của VinaPhone. Nhiều lúc cũng không thể nhận được thông báo và tin nhắn gửi đi luôn báo lỗi. Chưa hết, nhiều ngày có khi các dữ liệu mới từ Facebook cũng không thể nhận các thông báo mới.


Phóng viên Dân trí cũng đang sử dụng của SIM của nhà mạng MobiFone và VinaPhone, trong những ngày qua cũng ghi nhận việc nhận và gửi tin nhắn trò chuyện qua Facebook Messenger đầy khó khăn, đúng như phản ánh của người tiêu dùng. Để có thể nhận và gửi đi nội dung chat, người dùng buộc phải sử dụng thông qua mạng Wi-Fi mới có thể dùng được.


Internet tốc độ cao cũng bị "chặn"


Ngày 27/3 vừa qua, Dân trí cũng đã đề cập về việc người dùng than khó khi sử dụng Facebook Messenger trên mạng Internet tốc độ cao của nhà mạng Viettel. Theo đó, nhiều người đã than vãn rằng, khi truy cập thông qua Internet của Viettel đều không thể trò chuyện, không nhận được thông báo tin nhắn hay thông báo mới trên tường... mà cứ 5 phút là phải làm mới (refresh) lại một lần mới có thể nhận được tin nhắn cũng như các thông báo.


Ảnh

Tin nhắn gửi từ Facebook qua Wi-Fi từ mạng VNPT luôn trong tình trạng treo và chỉ có thể gửi được sau ít nhất 1 tiếng.



Sau ngày phản ánh trên, các bạn đọc phản ánh lại với Dân trí là đã vào mạng một cách dễ dàng và có thể trò chuyện bình thường trên mạng Internet của nhà mạng này. Đồng thời trao đổi với đại diện nhà mạng Viettel, nhà mạng này xác nhận là không có sự can thiệp và chặn tính năng chat trên hệ thống của nhà mạng trên.


Tuy vậy, mới đây, bạn đọc Thu Hương (Hà Nội) cũng phản ánh khi sử dụng tính năng chat trên Facebook thông qua nhà mạng VNPT thì chỉ có thể nhận được tin nhắn mà không thể nào gửi tin nhắn cho người khác, tương tự như sự việc của Viettel vừa qua.


“Chặn” vì nhà mạng sẽ tung OTT hay vì doanh thu sụt giảm?


Trong những loạt bài trước đây, Dân trí đã đề cập đến việc một số nhà mạng lớn có thể cung cấp dịch vụ OTT của riêng mình. Cụ thể, Viettel cũng đã công bố về việc sẽ mua một công ty OTT riêng. Trong khi MobiFone đã đề đơn lên Bộ Thông tin & Truyền thông xin cấp phép cung cấp dịch vụ gọi điện, nhắn tin trên Internet (OTT).


Hiện chưa có bất cứ thông tin chính thức từ những nhà mạng lớn về việc tung ra thị trường một sản phẩm OTT nào và nếu được cấp phép, thì rất có thể sẽ có nhà mạng triển khai ứng dụng OTT trong thời gian tới.


Trong khi đó, cũng nhiều người đặt câu hỏi liệu việc các nhà mạng "gây khó khăn" với Facebook Messenger có một phần nguyên nhân là do doanh thu từ dịch vụ viễn thông giảm mạnh như những phàn nàn của các nhà mạng trong thời gian qua. Tại hội nghị OTT diễn ra tại Hà Nội năm ngoái, nhà mạng MobiFone cho biết mỗi năm họ thất thu xấp xỉ 1.000 tỉ đồng do OTT. Trong khi đó, đại diện VNPT cũng lên tiếng cho rằng OTT đã làm thiệt hại từ 9-10% doanh thu của tập đoàn. Còn về phía Viettel, trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013 do Bộ TT&TT tổ chức, nhà mạng quân đội cũng kiến nghị Bộ xem xét việc quản lí các dịch vụ OTT vì những cuộc gọi diện, nhắn tin miễn phí đã làm giảm doanh thu của Viettel đến hàng nghìn tỉ đồng/năm.


Tuy vậy, xu hướng tất yếu của công nghệ là điều không thể bàn cãi. Cục Viễn thông - Bộ TT&TT đã từng khẳng định các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí là xu hướng của cả thế giới và không thể đi ngược lại xu hướng đó. Đại diện của Bộ TT&TT cũng đã từng nói thế giới đã chấp nhận xu hướng này thì Việt Nam không có lí gì để đi ngược lại.


Theo một thống kê mới nhất, đến cuối năm 2013, ứng dụng OTT Viber đạt đến 8 triệu người dùng tại VN, Line có 4 triệu người dùng và mới đây nhất, dịch vụ Zalo vừa công bố đạt đến 10 triệu người sử dụng tại Việt Nam. Chính những điều này có thể nhận thấy rằng, người dùng dần chuyển sang những ứng dụng miễn phí thay vì sử dụng việc trò chuyện bằng tin nhắn và điện thoại như trước kia và điều này đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến doanh thu chính của nhà mạng.


Dù vậy, việc người dùng 3G và Internet của các nhà mạng đồng thời gặp khó khăn trong liên lạc từ các dịch vụ phổ biến, như Facebook Messenger đã khiến không ít người dùng bức xúc và thất vọng.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.