Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng hơn 1 tỉ thiết bị sử dụng Android

Lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng hơn 1 tỉ thiết bị sử dụng Android

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Indiana (Mỹ) và Microsoft đã cùng nhau phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật mới trên nền tảng di động Android mà có khả năng ảnh hưởng đến hơn một tỉ thiết bị đang sử dụng nền tảng này.


Theo đó, lỗ hổng bảo mật này lợi dụng cơ chế nâng cấp nền tảng và ứng dụng trên Android để có thể phát tán các loại mã độc vào bên trong thiết bị. Thông thường, quá trình nâng cấp Android và các ứng dụng đã cài đặt sẵn trên đó sẽ xóa bỏ hoặc thay thế hàng ngàn file đã lưu trữ sẵn trên thiết bị, mà mỗi file này có những thuộc tính và đặc quyền khác nhau trên hệ thống.


Tuy nhiên, một lỗ hổng bảo mật mà các nhà nghiên cứu gọi là “leo thang đặc quyền thông qua quá trình cập nhất”, hay ngắn gọn là Pileup, cho phép các ứng dụng độc hại ẩn chứa bên trong các gói nâng cấp của hệ thống hay ứng dụng để xâm nhập vào bên trong hệ thống, đồng thời tự động tăng quyền hạn truy cập của các loại mã độc gây hại này.


Ảnh

Android sẽ trở nên dễ bị xâm hại thông qua quá trình nâng cấp ứng dụng và hệ thống.



“Các phần mềm độc hại sẽ giả danh dưới gói nâng cấp của ứng dụng hoặc hệ thống để xâm nhập vào bên trong hệ thống thông qua quá trình nâng cấp, đồng thời thay đổi thuộc tính của các ứng dụng để cấp phép mã độc có nhiều quyền hạn hơn khi xâm nhập hệ thống”, báo cáo của các nhà nghiên cứu cho biết.


Sở dĩ các ứng dụng độc hại có thể ẩn chứa bên trong các gói nâng cấp để xâm nhập vào hệ thống vì mặc định Android sẽ không thông báo quyền hạn của các ứng dụng mỗi khi chúng được nâng cấp, mà chỉ đưa ra thông báo về quyền hạn của các ứng dụng ở lần cài đặt đầu tiên. Do vậy, khi các loại mã độc thay đổi quyền hạn của các ứng dụng thì người dùng cũng không hay biết do không có sự thông báo từ Android.


Thông qua lỗ hổng bảo mật này, tin tặc có thể đưa các đoạn mã JavaScript vào bên trong thiết bị để có thể thu giữ, kiểm soát dữ liệu cá nhân quan trọng của người dùng hoặc theo dõi từ xa các hoạt động của người dùng trên smartphone…


Theo các nhà nghiên cứu lỗ hổng bảo mật này ảnh hưởng đến tất cả các phiên bản được phát triển dựa trên dự án mã nguồn mở của Android. Điều này đồng nghĩa với việc lỗ hổng bảo mật này tồn tại trên hầu hết các phiên bản Android khác nhau được phát triển bởi các đối tác của Google, bao gồm Samsung, LG, Sony, HTC…


Tháng 9/2013, Google vừa đua ra thông báo cho biết đã chạm mốc 1 tỉ thiết bị chạy Android được kích hoạt trên toàn cầu, nghĩa là hiện có hơn 1 tỉ thiết bị chạy Android trên toàn cầu ẩn chứa lỗ hổng bảo mật Pileup và có nguy cơ bị tin tặc khai thác và tấn công.


Thông tin vừa được các nhà nghiên cứu công bố là thực sự đáng báo động, khi mà Android đang là nền tảng di động nắm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, Android là nền tảng di động phổ biến nhất trong năm 2013 khi chiếm 78,9% số lượng smartphone bán ra trong năm vừa qua và chiếm đến 78,4% thị phần smartphone trong Q4/2013.


Trước đó, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng khác ảnh hưởng đến 99% thiết bị sử dụng Android cũng đã được phát hiện ra hồi đầu tháng 7 năm ngoái. Google sau đó đã phải gấp rút tung ra bản vá lỗi để vá lại lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng này trên nền tảng di động của mình.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.