Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Google bị ảnh hưởng trong cuộc tranh chấp giữa Apple và Samsung

Google bị ảnh hưởng trong cuộc tranh chấp giữa Apple và Samsung

Do hệ sinh thái Android của Google, một công ty tưởng chừng không liên quan, lại bị ảnh hưởng lớn trong cuộc tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Samsung.


Ảnh

Google, một công ty tưởng chừng không liên quan, lại bị ảnh hưởng lớn trong cuộc tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Samsung. Ảnh minh họa



Apple tấn công Samsung để đánh Google và Android


Đầu tuần này, Apple và Samsung sẽ trở lại tòa án liên bang ở San Jose để bước vào vòng thứ hai cuộc chiến bằng sáng chế, liên quan tới việc Apple cáo buộc Samsung sao chép các tính năng chính của iPhone 5, iPad Mini và iPad 4. Tuy nhiên, một công ty khác tưởng không liên quan lại bị tác động lớn trong vụ việc này, đó là Google.


Trong một đơn kiện, Apple yêu cầu Samsung phải bồi thường 2 tỉ USD vì bán các mẫu điện thoại và tablet vi phạm 5 bằng sáng chế phần mềm di động của Apple. Trong lúc đó, Samsung cũng nói Apple vi phạm 2 bằng sáng chế của họ.


Trên những sản phẩm của Samsung mà Apple khởi kiện có một vài tính năng thuộc về hệ điều hành Android của Google, cho tới nay là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, đang chạy trên hơn một tỉ thiết bị của nhiều nhà sản xuất.


Điều đó có nghĩa nếu Apple thắng, Google có nguy cơ sẽ phải thay đổi một số tính năng quan trọng của Android, và Samsung cũng như các nhà sản xuất Android khác có thể phải sửa đổi phần mềm điện thoại.


Ông Mark P. McKenna, giảng viên về luật tài sản trí tuệ ở Notre Dame, nói: “Google là nhân tố đứng đằng sau những vụ việc này do hệ sinh thái Android. Một số người đã miêu tả cuộc chiến giữa Samsung và Apple cũng thực sự là cuộc chiến giữa Apple và Google”. Các đại diện của Apple, Samsung và Google từ chối đưa ra bình luận.


Vụ kiện hiện tại, với bồi thẩm đoàn sẽ được bầu chọn vào đầu tuần này, là cuộc chiến lớn trước tòa án thứ hai giữa Apple và Samsung liên quan tới các bằng sáng chế. Vụ kiện lớn đầu tiên diễn ra vào năm 2012, khi đó Samsung thua kiện và phải bồi thường 930 triệu USD. Đó chỉ là một khoản tiền nhỏ đối với Apple, một trong những công ty giàu nhất thế giới. Và việc Samsung thua cuộc hầu như không ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ các mẫu điện thoại của họ. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong năm 2013 Samsung đã xuất xưởng được 314 triệu chiếc điện thoại.


Vì thế, vụ kiện lớn thứ hai này không phải chỉ vì tiền, theo đánh giá của ông James Bessen, một giảng viên luật tại Đại học Boston. Ông Bessen nói nếu Apple chỉ muốn tiền, họ đã đồng ý hòa giải.


Tuy nhiên, ông Bessen cho rằng khó để Apple tấn công Google bằng cách đánh Samsung. Cả Google và Samsung đều có thể thay đổi tính năng để tránh vi phạm bằng sáng chế. Và tính tới lúc hết thời hạn xét xử và kháng cáo, những sản phẩm thế hệ mới đã ra mắt và thay thế những sản phẩm bị cáo buộc vi phạm.


“Để hạ gục Android với nửa tá bằng sáng chế thì chỉ như một cú sút xa”, ông Bessen nói.


Có phải cú sút xa hay không, thì việc chống lại hệ sinh thái Android của Google vẫn vốn là mục tiêu mà cố tổng giám đốc Steve Jobs của Apple luôn ấp ủ. Ông gọi Android là đồ nhái iPhone và nói với tác giả cuốn tiểu sử của ông, Walter Isaacson, rằng ông sẵn sàng làm “chiến tranh hạt nhân” chỉ để giết chết Android.


Steve Jobs nói với ông Isaacson rằng vụ kiện bằng sáng chế vừa qua của Apple chống lại HTC, một hãng sản xuất Android khác, chủ yếu là để nhắm vào Google.


“Tôi sẽ hủy hoại Android, vì nó là một sản phẩm đi ăn cắp”, lời ông Jobs được trích dẫn trong cuốn sách “Steve Jobs” của Isaacson.


Trong vụ kiện sẽ diễn ra trong tuần này, khiếu nại pháp lí của Apple nhằm vào một số tính năng mà Google, chứ không phải Samsung, tích hợp vào hệ điều hành Android, như khả năng nhấn vào một số điện thoại trong tin nhắn văn bản để quay gọi số đó. Và mặc dù Google không phải bị đơn trong vụ kiện này, một số lãnh đạo của họ được dự đoán có thể phải ra làm chứng.


Cuộc chiến không hề dễ thở


Apple vốn có lịch sử tấn công những nhà sản xuất bị họ coi là kẻ sao chép. Năm 1988, Apple đã kiện Microsoft và HP, tuyên bố rằng những chương trình phần mềm của hai công ty này, bao gồm cả hệ điều hành Windows, vi phạm quyền sở hữu của Apple về cách trình bày thông tin trên hệ điều hành Macintosh. Sau cuộc đấu tranh pháp lí dài 4 năm, Apple gần như không đạt được tất cả những yêu sách.


Apple đệ trình khiếu nại mới nhất nhằm vào Samsung hơn 2 năm trước đây tại tòa án liên bang ở San Jose (Mỹ), cáo buộc Samsung vi phạm các bằng sáng chế phần mềm liên quan tới cả iPhone và iPad, bao gồm tính năng “trượt để mở khóa” và tìm kiếm, khả năng tìm kiếm dữ liệu trên thiết bị và trên mạng Internet cùng một lúc.


Đối với những bằng sáng chế này, Apple muốn được bồi thường 40 USD cho mỗi thiết bị của Samsung bán ra tại Mỹ. Trong số những sản phẩm của Samsung bị Apple tố cáo vi phạm bằng sáng chế có Galaxy S3, sản phẩm đã có thời điểm vượt qua iPhone về doanh số, và Galaxy Note II.


Đơn khiếu nại của Apple có đoạn viết: “Thay vì theo đuổi phát triển sản phẩm một cách độc lập, Samsung lại sao chép một cách hèn hạ công nghệ sáng tạo của Apple”.


Samsung nói Apple đã vi phạm những bằng sáng chế về cách sắp xếp album ảnh, cũng như phương pháp truyền video qua mạng không dây. Họ mua lại những bằng sáng chế này từ Hitachi và một nhóm các nhà phát minh của Mỹ.


Vụ án này sẽ được xét xử bởi một bồi thẩm đoàn 4 người và được dự tính sẽ kéo dài một tháng. Các luật sư của Apple dự kiến sẽ tranh luận rằng bằng cách sao chép các tính năng của thiết bị Apple sau đó bán đi hàng triệu thiết bị, Samsung đã gây tổn hại cho Apple, vì những người mua điện thoại Samsung đáng lẽ thay vào đó sẽ mua iPhone của Apple.


Apple có thể sẽ cố gắng chứng minh Samsung là một cỗ máy sao chép, chứ không phải một nhà sáng tạo, bằng cách chỉ ra rằng hai bằng sáng chế mà Samsung tố cáo Apple vi phạm không dựa trên ý tưởng của Samsung, mà chúng được mua từ các nhà phát minh khác.


Các luật sư của Samsung sẽ tìm cách tranh luận là các bằng sáng chế của Apple không hợp lệ. Họ làm điều đó bằng cách chứng minh rằng các tính năng phần mềm tương tự đã được Google phát triển trước khi iPhone ra mắt. Có lẽ họ sẽ khiếu nại là đơn kiện của Apple đe dọa sự cạnh tranh vì các bằng sáng chế mà Apple tố cáo Samsung vi phạm liên quan lớn tới hệ điều hành Android, có nghĩa các nhà sản xuất smartphone khác cũng có khả năng bị lôi kéo vào vụ tranh chấp.


Apple có một số lợi thế khi bước vào vụ kiện này. Họ đã chiến thắng trong trận chiến thứ nhất với Samsung, điều này có thể tác động tới các bồi thẩm viên đang xem xét liệu Samsung có tiếp tục vi phạm các bằng sáng chế của đối thủ hay không. Và thẩm phán Lucy H.Koh, người từng giám sát vụ kiện trước, đã phán quyết là Samsung vi phạm một trong những bằng sáng chế của Apple liên quan tới phương pháp sửa lỗi chính tả trong quá trình người dùng soạn thảo văn bản. Vì thế Samsung đã thua một bước.


Tuy nhiên, điều đó không chắc đây sẽ là một cuộc chiến đơn giản. Để tổ chức phiên tòa, thẩm phán Koh đã giới hạn số bằng sáng chế mà mỗi công ty có thể cáo buộc bên kia vi phạm.


Tháng 1/2014, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Apple và Samsung đã gặp gỡ với người hòa giải để thảo luận về việc dàn xếp, nhưng không đạt được kết quả. Trong mọi trường hợp, việc dàn xếp sẽ khó khăn cho cả hai công ty vì những bất đồng trong chiến lược kinh doanh.


Hướng đi của Apple là phát triển phần mềm chạy độc quyền trên phần cứng, và công ty này thường không cấp phép sử dụng bằng sáng chế vì họ muốn ngăn chặn đối thủ sao chép sản phẩm.


Trong khi đó, Samsung thành công với tất cả các loại sản phẩm, như máy giặt, tủ lạnh, smartphone và cả tivi. Họ sẽ không loại bỏ những tính năng này khỏi loạt smartphone đắt khách nếu như không nổ ra một cuộc chiến.


Theo ICTnews/NYT



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.