Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Những ngày đầu trong hành trình thay đổi thế giới của iPhone

Những ngày đầu trong hành trình thay đổi thế giới của iPhone

Để chuẩn bị cho vụ kiện thứ hai giữa Apple và Samsung, kĩ sư Greg Christie của hãng công nghệ Mỹ đã kể lại với báo Wall Street Journal những tháng ngày vất vả để cho ra đời chiếc điện thoại thay đổi cả thế giới.


Tháng 2/2005, kĩ sư Christie nhận được tối hậu thư của Steve Jobs, nhà đồng sáng lập Apple. Nhóm của ông đã vật lộn trong nhiều tháng để xây dựng phần mềm cho chiếc điện thoại mà sau này được gọi là iPhone. Giờ Jobs tuyên bố họ chỉ còn 2 tuần để hoàn thành hoặc dự án sẽ được chuyển sang cho một nhóm khác.


"Jobs muốn những ý tưởng lớn hơn nữa, những concept lớn hơn nữa", Christie, hiện vẫn phụ trách nhóm phát triển giao diện ứng dụng của iPhone, kể lại.


Ảnh

Apple mất 3 năm mới cho ra đời được iPhone - chiếc điện thoại thay đổi cả ngành công nghiệp di động.



Đội của ông đã vạch ra nhiều tính năng cho iPhone, như vuốt để mở khóa, đưa nút gọi vào ngay trong danh bạ điện thoại, trình nghe nhạc được điều khiển trên màn hình cảm ứng, làm sao thực hiện mọi chức năng chỉ với một phím Home... iPhone không dùng bàn phím vật lí như điện thoại thời đó. Mọi thao tác diễn ra trên màn hình nên nó cần một phần mềm phù hợp và có sức mạnh gần tương đương với nền tảng dành cho máy tính cá nhân.


Christie chưa bao giờ công khai nói về thời kì đầu của iPhone, nhưng Apple đã chọn ông để trả lời những thông tin liên quan trước khi phiên toà giữa Samsung và Apple diễn ra vào đầu tuần tới nhằm chứng minh iPhone mang tính cách mạng như thế nào khi xuất hiện năm 2007.


Christie gia nhập Apple năm 1996 và làm việc ở bộ phận Newton - thiết bị số đoản thọ của Apple với màn hình cảm ứng và bút. Nhưng Newton thất bại được giải thích là do nó đi trước thời đại. Nó ra đời khi mọi thứ còn sơ khai, đắt đỏ nên chưa thể hiện thực hóa ước mơ về những chiếc máy tính di động nằm gọn trong túi.


Cuối năm 2004, khi Christie đang phát triển phần mềm cho máy Macintosh thì Scott Forstall bước vào văn phòng của ông, đóng cửa và hỏi liệu ông có muốn tham gia một dự án bí mật có tên mã Purple. Dự án ra đời với mục đích phát triển một chiếc điện thoại tích hợp sẵn phần mềm nghe nhạc và được điều khiển hoàn toàn bằng màn hình cảm ứng. Sản phẩm ấy phải đủ thú vị để chính nhân viên Apple cũng mong sở hữu, chứ không phải họ dùng vì đây là "của nhà trồng được".


Thời điểm đó, Steve Jobs đang cơ cấu lại Apple và trực tiếp quản lí những sản phẩm chủ chốt như iPod. Greg Joswiak, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị cho iPhone và iOS, được giao nhiệm vụ theo dõi liệu các điện thoại tích hợp máy nghe nhạc của các nhà sản xuất khác có đe dọa iPod hay không.


Nhóm của Christie mày mò và tính toán từng chi tiết như tốc độ hợp lí để cuộn danh sách trên điện thoại. Ông kể rằng nhóm của ông như muốn "đập đầu vào tường" khi tranh cãi về giải pháp thay đổi cách hiển thị tin nhắn từ những thông điệp rời rạc được xếp theo trình tự thời gian thành một chuỗi hội thoại giống như các đoạn chat trên máy tính.


Christie trình bày dự án hai lần mỗi tháng với Steve Jobs trong một phòng họp không có cửa sổ trên tầng hai của trụ sở ở Cupertino (Mỹ). Chỉ một vài nhân viên có quyền ra vào đây và ngay cả những người dọn vệ sinh cũng không được phép đặt chân vào.


Cuối cùng, cũng đến ngày đội của Christie gây ấn tượng với Jobs về kế hoạch phát triển phần mềm trên iPhone. Sau đó, họ phải trình bày lại với Bill Campbell, một giám đốc của Apple và Campbell luôn nhắc rằng điện thoại phải tốt hơn máy Mac đời đầu. Vài ngày tiếp theo, Jobs triệu tập nhóm để trình bày lần thứ ba với Jonathan Ive, phụ trách thiết kế vẻ ngoài của iPhone.


Jobs yêu cầu các nhân viên nếu sử dụng máy tính ở nhà thì phải tìm góc kín đáo cũng như mã hóa mọi hình ảnh về thiết bị. "Đèn xanh" được bật đầu năm 2005 mới chỉ là sự khởi đầu cho "cuộc chạy marathon dài 2,5 năm" tiếp theo. Họ phải duyệt lại mọi thứ trên điện thoại từ việc kiểm tra thư thoại ra sao cho đến việc hiển thị lịch sao cho khoa học và đơn giản. Jobs đòi hỏi mọi thứ phải thật chi tiết và hoàn hảo.


Cuối năm 2006, vài tháng trước khi chính thức giới thiệu iPhone, Steve Jobs đề nghị Christie chọn album thể hiện tốt nhất tính năng "cover flow". Ông muốn album phải mang tính nghệ thuật với màu sắc sáng và nhiều khuôn mặt để khoe sự tuyệt vời của màn hình điện thoại. Nhưng album đó cũng phải là nhạc mà Jobs thích. Cuối cùng họ chọn Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band của The Beatles.


Ảnh

Tính năng cover flow trên iTunes.



Trong nửa năm tiếp theo, trước khi iPhone được bán ra vào tháng 6/2007, Christie và đồng nghiệp vẫn liên tục thực hiện các thay đổi trên điện thoại. Theo yêu cầu của Jobs, họ bỏ cách trình bày chia đôi màn hình e-mail với một bên là thông tin người gửi và một bên là thông điệp. "Jobs nghĩ rằng thật ngớ ngẩn khi tách thành hai phần trên một diện tích màn hình nhỏ như thế", ông nhớ lại.


Dù đã gần 7 năm trôi qua, Christie vẫn không thể quên một khoảnh khắc. Đó là vài ngày trước khi sự kiện diễn ra, kĩ sư này bước vào hội trường được bảo mật bằng hai lớp khóa và kéo tấm rèm nặng. Ông thấy một hình ảnh lớn về giao diện Home của iPhone được chiếu lên màn hình trong căn phòng tối. Lúc đó, ông chợt nhận ra chiếc điện thoại này sẽ lớn lao như thế nào. "Tim tôi đập mạnh và tôi nghĩ, cuối cùng điều này đã thực sự xảy ra", Christie chia sẻ.


Ngay khi ra đời, iPhone đã phải chịu không ít sự mỉa mai, ngờ vực từ lãnh đạo cấp cao của Microsoft hay Palm. "Có lẽ, nguyên nhân lớn nhất là Apple chưa từng sản xuất điện thoại và họ nghĩ chúng tôi sẽ thất bại mà thôi", Phil Schiller, Phó giám đốc phụ trách marketing của Apple, nói. Những nghi ngờ này cũng xuất hiện khi iPad ra đời, nhất là khi sản phẩm không có bàn phím cứng để soạn thảo nội dung. Tuy nhiên, đến khi Apple chứng minh họ đã đi đúng hướng với iPhone và iPad thì một số hãng khác lại nhanh chóng bắt chước theo.


Ngày 25/3/2014, Forbes đưa tin Apple đã chính thức bán ra chiếc iPhone thứ 500 triệu. Smartphone này đang là tâm điểm trong cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Samsung - hai hãng điện thoại lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thị trường di động. Apple cáo buộc Samsung sao chép thiết kế và các tính năng phần mềm của họ, trong khi Samsung quả quyết rằng rất nhiều thứ được gọi là cải tiến trên iPhone và iPad chẳng có gì là độc quyền hay thuộc sở hữu riêng của Apple cả.


Trong phiên toà đầu tiên diễn ra ở San Jose, California (Mỹ), Samsung đã phải bồi thường Apple hơn 1 tỉ USD và hiện con số này đã giảm xuống 930 USD. Phiên toà thứ hai sẽ bắt đầu vào ngày cuối cùng của tháng 3 khi Apple bổ sung thêm 5 bằng sáng chế khác mà họ tin là Samsung vi phạm, trong đó có tính năng "Slide to Unlock" (trượt để mở khoá) mà Christie là một trong những tác giả. Trong khi đó, Samsung cũng kiện Apple sử dụng trái phép 2 bằng sáng chế mới của họ. Mức độ thiệt hại từ việc vi phạm bản quyền này được cho là sẽ cao hơn so với phiên toà đình đám đầu tiên vì các tính năng đó hiện diện trên nhiều điện thoại đời mới và có doanh số cao hơn (như Galaxy S III - smartphone mang tính bước ngoặt và giúp Samsung bước lên ngôi vương của làng điện thoại).


Theo Số Hóa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.