Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Hàng xách tay: Nên hay không?

Hàng xách tay: Nên hay không?

Galaxy S5, HTC One M8, Xperia Z2, LG G Pro 2 đang là những cái tên được người dùng chờ đợi nhất trong năm 2014. Chúng cũng đã có mặt tại VN theo con đường xách tay, tuy nhiên người dùng nên nắm rõ các thông tin sau trước khi quyết định mua sắm.



Giá cao và đầy rủi ro


Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với mong mỏi chạm tay vào những siêu phẩm mà họ “hằng mơ ước”, những chuỗi bán lẻ trên toàn quốc đã nhanh tay nhập những nguồn hàng theo dạng xách tay về thị trường Việt. Nổi bật trong đó là Galaxy S5, HTC One M8, LG G Pro 2 và Xperia Z2.


Tính tới thời điểm này, một chiếc HTC One M8 được chào bán lên đến 18 triệu đồng, trong khi một chiếc Galaxy S5 cũng đã có giá bán xách tay vào khoảng 15,6 triệu đồng.


Trong vai người cần mua điện thoại Galaxy S5, phóng viên Dân trí liên hệ với một cửa hàng bán hàng tại quận Tân Bình, TP HCM. Theo người bán hàng này, nếu muốn mua Galaxy S5 xách tay hiện nay chỉ nhận được máy và phụ kiện đi kèm, trong khi hộp đựng sản phẩm vẫn chưa về kịp và sẽ nhận hộp sau khi được đưa về VN.


Với điều này có thể thấy rằng, chiếc máy đã bị bóc seal (một dạng bao bì niêm phong của nhà sản xuất) và sẽ không còn nguyên vẹn như khi được nhà sản xuất đưa ra thị trường. Có thể đưa ra nhiều lí do khách quan hơn, người dùng có thể nhận được một chiếc máy đúng với nguyên trạng nhưng phụ kiện chưa chắc đó là do nhà sản xuất tạo ra. Tuỳ theo độ uy tín của cửa hàng nhưng vẫn ở mức độ hên xui.


Mặt khác, có những dòng máy được đưa về VN là các phiên bản dành riêng cho thị trường riêng biệt cho mỗi khu vực. Những dòng máy này sẽ tích hợp các ứng dụng bản địa và sẽ không được hỗ trợ tại VN. Chẳng hạn như G Pro 2, phiên bản dành cho thị trường Hàn Quốc có tích hợp anten thu sóng truyền hình, nhưng khi về VN thì anten này sẽ không thể sử dụng được. Chưa kể những ứng dụng dành riêng cho thị trường Hàn Quốc tích hợp trên máy, bắt buộc người dùng phải can thiệp mới xoá bỏ được ứng dụng này.


Bên cạnh đó, những bản cập nhật do hãng đưa ra sẽ cập nhật riêng biệt khác nhau cho từng thị trường. Có thể hiểu nôm na rằng, nếu máy người dùng là hàng chính hãng sẽ được cập nhật theo lộ trình của nhà sản xuất tại VN, trong khi những máy ở một nước khác có khi sẽ nhận bản cập nhật sau hoặc trước so với phiên bản tại VN.


Chế độ sau bán hàng


Chắc chắn một điều mà không thể bàn cãi rằng chế độ sau bán hàng của các hàng xách tay không thể bằng so với hàng mua chính hãng.


Những dòng sản phẩm xách tay được phân phối nhỏ lẻ bởi các cửa hàng, người bán xách về qua con đường tiểu ngạch. Vì lẽ đó, dòng hàng này chỉ được bảo hành trách nhiệm do cửa hàng hay người bán đứng ra chứ không thông qua bất cứ một nhà sản xuất nào.


Người dùng có thể hiểu rằng, khi máy gặp phải sự cố sau khi mua, nếu là hàng chính hãng sẽ được tư vấn và sửa chữa đúng linh kiện do nhà sản xuất đưa ra. Trong khi với hàng xách tay, linh kiện thay thế sẽ được mua trôi nổi ngoài thị trường và cửa hàng tự đứng ra bảo hành.


Thậm chí đối với những dòng hàng như Galaxy S5, HTC One M8 mới thì nguồn linh kiện để thay thế hiện nay sẽ không có, nếu gặp phải sự cố trong lúc sử dụng, có khi người tiêu dùng phải chờ đợi rất lâu mới được bảo hành từ phía cửa hàng.


Những nguy cơ tiềm ẩn khác


Trong suy nghĩ của người tiêu dùng, hàng xách tay luôn luôn rẻ hơn nhiều so với giá bán chính hãng nhưng sâu xa hơn, những nguồn hàng này luôn tiềm ẩn những nguy hiểm nhất định.


Tại thời gian cuối năm 2013 đã liên tiếp xuất hiện vụ việc liên quan đến sạc dỏm, sạc không nguồn gốc gây ra tình trạng cháy nổ smartphone, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người dùng. Nên có thể thấy rằng, những nguồn hàng xách tay, chỉ có người bán mới có thể biết đó là phụ kiện thật hay dỏm và tất nhiên người mua thì sẽ không thể phân biệt được bởi mức độ “nhái” hiện nay rất tinh vi. Song song đó, tình trạng “dựng” và luộc đồ vẫn thường xuyền thường trực trên các hàng xách tay để người tiêu dùng loá mắt với mác điện thoại mới và rẻ mà “vơ” phải hàng dỏm kém chất lượng.


Mặt khác, nếu người mua sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua qua một người bán hàng không rõ nguồn gốc, việc khiếu nại và tìm đến người mua cứ như “Mò kim đáy bể”. Đặc biệt, việc đùn đẩy trách nhiệm do người tiêu dùng làm hư hại sản phẩm cũng không thể là không có.


Nên chờ hàng chính hãng


Theo như công bố từ phía các thương hiệu có mặt tại VN, trong tháng 4/2014, những dòng sản phẩm cao cấp sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng.


Cụ thể, về phía Samsung Việt Nam, vào ngày 3/4 tới đây, Samsung sẽ chính thức công bố sự có mặt của Galaxy S5 tại thị trường Việt. Với One M8, theo chia sẻ từ HTC Việt Nam, ngày 11/4 sẽ công bố giá bán cũng như ngày bán ra dòng sản phẩm này tại VN. Trong khi đó, Xperia Z2 sẽ chính thức có mặt chậm hơn 2 dòng sản phẩm trên, nhiều khả năng máy sẽ có mặt trên thị trường vào đầu tháng 5 tới. Ngoài ra, hiện một số chuỗi bán lẻ uy tín được uỷ quyền của các hãng cũng đã cho phép người dùng đặt trước sản phẩm và nhận ngay nhiều ưu đãi đặc biệt khác nhau.


Chính vì lẽ đó, người dùng nên suy nghĩ về việc chờ đợi để sở hữu một sản phẩm đúng với số tiền mình bỏ ra và nhận được nhiều ưu đãi lớn từ nhà sản xuất. Đừng vì nôn nóng mà người dùng chịu thiệt khi mua một sản phẩm không đảm bảo và kém chất lượng.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.