Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Cấp CMND mới: Lỗi kĩ thuật không tha công nghệ tiền tỷ

Cấp CMND mới: Lỗi kĩ thuật không tha công nghệ tiền tỷ

Do trục trặc kĩ thuật và chưa thuần thục về mặt thao tác kĩ năng vận hành công nghệ mới, HN tạm dừng cấp CMND theo mẫu mới.


Ngày 31/3, Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục cảnh sát Đăng kí Quản lí Cư trú và Dữ liệu Quốc gia về Dân cư (C72 - Bộ Công an) đã nói như vậy.


Thông tin báo Tiền Phong cho biết, việc triển khai cấp CMND theo mẫu mới tại 26 quận, huyện (có 3 quận huyện đã được cấp từ trước) có một số trục trặc về mặt kĩ thuật như nghẽn mạng, đường truyền, thiết bị chụp ảnh bị rò điện,... và chưa nhận được lệnh cấp CMND mẫu mới vào ngày 1/4.



Theo dự kiến, việc cấp chứng minh nhân dân mới 12 số sẽ được áp dụng trên toàn thành phố Hà Nội bắt đầu từ ngày 01/4/2014.


Chứng minh thư mới có 12 số sẽ là mã số định danh cá nhân trong tương lai và có giá trị suốt đời. Điều này nhằm hỗ trợ mục tiêu giảm thủ tục trong việc cấp giấy tờ và đăng ký thông tin công dân. Công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi đi làm chứng minh thư sẽ được cấp theo mẫu mới. Còn với người được cấp lại, sẽ hủy chứng minh thư cũ.


Công an Hà Nội đã bố trí làm việc tại 31 địa điểm với cơ sở vật chất và phương tiện cơ bản đáp ứng yêu cầu. Các trường hợp già yếu, ốm đau, đi lại khó khăn... sẽ được cấp chứng minh thư nhân dân tại nhà hoặc bệnh viện.


Theo tính toán để thực hiện cấp chứng minh thư phổ cập trên toàn quốc sẽ phải cần hàng nghìn tỉ đồng. Cả nước hiện chỉ có hai điểm in chứng minh thư mới gồm Hà Nội và TP.HCM, được đầu tư 450 tỉ đồng.


Tại Trung tâm Chứng minh nhân dân của Bộ Công an, mỗi giờ, một chiếc máy in chứng minh thư hiện đại có thể cho ra đời 700 chứng minh thư mới. Chất liệu của loại chứng minh thư này giống như các nước tiên tiến đang sử dụng – composite, khó hư hỏng khi bị rơi xuống nước, khó làm giả.


Đốt hàng tỉ vẫn phải tiêu thêm vì bằng lái vẫn giả


Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam giới thiệu, chi phí thực hiện đề án cấp, đổi GPLX mới không phải là nhiều mà công nghệ áp dụng vẫn đạt yêu cầu quản lí.


Cụ thể, ông cho biết có hai dự án được thực hiện, dự án thứ nhất với tổng vốn hơn 1,05 triệu USD (hơn 20 tỉ đồng), được đầu tư để trang bị máy chủ của các hệ thống trung tâm dữ liệu, máy in, máy ảnh, máy scan cho Tổng cục đường bộ và 63 Sở GTVT trên cả nước.


Dự án thứ hai với mức đầu tư là 7,5 tỉ đồng đầu tư xây dựng phần mềm quản lí toàn bộ cơ sở giữ liệu về GPLX; quản lí kết nối cấp, đổi GPLX giữa các sở với Tổng cục. Theo tính toán của ông Quyền, chi phí khoảng gần 30 tỉ đồng đầu tư cho đề án này.


Theo ông Quyền, công nghệ chống làm giả trên GPLX mới, có hoa văn bảo mật và phôi chống làm giả được áp dụng công nghệ Hologram công nghệ mới (3D-chỉ phát sáng dưới đèn tia cực tím) và công nghệ IPI (mã hóa).


Trên GPLX mới sử dụng 1 số (mã số) giấy phép lái xe duy nhất cho người lái xe, ứng dụng chữ kí số để bảo mật ảnh chữ kí và con dấu của người phê duyệt cấp nên hạn chế tới mức thấp nhất khả năng làm giả hoặc tẩy xóa sửa chữa.


Thế nhưng vừa đưa vào sử dụng, tại các địa phương đã xuất hiện giấy phép lái xe giả.


Để ngăn chặn và xử lí tình trạng sử dụng GPLX giả, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trao 1000 bộ kính giải mã cho Cục CSGT Đường bộ đường sắt, đồng thời tập huấn cách nhận biết GPLX thật, giả cho CSGT trên cả nước. Từ chiếc kính giải mã, CSGT sẽ dễ dàng nhận ra hình ảnh và thông tin ẩn sau tấm ảnh trên GPLX.


Theo Đất Việt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.