Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Chỉ 20% doanh nghiệp Việt Nam có tên miền và website

Chỉ 20% doanh nghiệp Việt Nam có tên miền và website

Nếu với các doanh nghiệp nước ngoài, việc đăng kí tên miền, website là chuyện đương nhiên thì ở Việt Nam hiện chỉ mới khoảng 20% doanh nghiệp có tên miền .vn và quốc tế.


Ảnh

Hội thảo“Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” toor chức tại Quảng Ninh.



Ngày 28/3/2014, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cùng các Nhà đăng kí tên miền quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở TT&TT Tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” tại Quảng Ninh.


Đây là hội thảo lần thứ 3 trong chuỗi sự kiện cùng chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” đã được tổ chức trước đây tại Bình Dương và Cần Thơ năm 2013.


Hội thảo tại Quảng Ninh lần này được VNNIC và các nhà đăng kí tên miền quốc gia Việt Nam tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức chung của doanh nghiệp về bảo hộ thương hiệu trên mạng Internet, phát triển và quảng bá hoạt động trên mạng Internet, trong đó tập trung vào nội dung bảo vệ thương hiệu trên mạng với tên miền .VN. Hội thảo này cũng nhằm thúc đẩy sự phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa bàn Quảng Ninh và các tỉnh lân cận; giúp tăng cường công tác quản lí nhà nước tại địa phương về Internet nói chung và tài nguyên Internet nói riêng.


Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet tại Việt Nam trong những năm gần đây cùng sự gia tăng của các hoạt động thương mại điện tử, các vấn đề về đăng kí sử dụng tên miền liên quan tới việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng Internet ngày càng trở nên quan trọng, được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhất là tại những trung tâm kinh tế lớn của cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… Tuy vậy, phần lớn doanh nghiệp trong nước chưa nhận thức hết tầm quan trọng của vấn đề tên miền liên quan tới thương hiệu trên mạng Internet. Điều đó có thể thấy được qua các vụ việc tranh chấp tên miền ngày một tăng như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa trong thời gian vừa qua.


Theo số liệu của VNNIC, hiện tại khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng kí khoảng 200.000 tên miền (bao gồm cả tên miền Việt Nam .VN và tên miền quốc tế), trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng kí nhiều hơn 1 tên miền. Trong khi đó tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là hơn 500.000 doanh nghiệp, điều này có nghĩa là tỉ lệ doanh nghiệp có trang tên miền hoặc website mới chỉ trên 20%.


Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết: "Trong thời đại kỉ nguyên số bùng nổ, xu hướng tiến tới một mạng Internet của vạn vật, mọi thiết bị đều có khả năng kết nối Internet, mọi thiết bị đều trở thành tài nguyên Internet. Chúng ta có thể hình dung rằng khi đó mạng Internet của con người sẽ là một không gian vô cùng rộng lớn, đa dạng, phức tạp, ẩn chứa cả cơ hội lẫn thách thức. Trong đó, tên miền nói chung và tên miền Việt Nam .VN là tài nguyên liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ thương hiệu của các cơ quan, tổ chức và đặc biệt là các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bảo vệ thương hiệu gắn với tên miền .VN hiện này còn đang thiếu sự quan tâm của các cấp, các ngành và bản thân các doanh nghiệp".


Ông Nguyễn Minh Hồng còn cho biết, tại Quảng Ninh, có 1441 tên miền .VN và 2007 tên miền quốc tế đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đăng kí. Trong khi đó, tính đến hết năm 2013, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là khoảng 11800 doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn có website và tên miền riêng là rất thấp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về tranh chấp tên miền liên quan tới tên, thương hiệu của doanh nghiệp khi mà thương mại điện tử và các hoạt động quảng bá trên mạng Internet toàn cầu ngày càng phát triển.


Phát biểu tại hội thảo này, ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc VNNIC cho biết: "Hơn 15 năm phát triển của Internet Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến sự đóng góp mạnh mẽ, sự phát triển thần kì của thông tin trên Internet, của sự bùng nổ hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng, của sự cất cánh trong giao dịch thương mại điện tử… Internet đã làm thay đổi cuộc sống, góp phần phát triển xã hội và đặc biệt là thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại điện tử. Chúng ta đã chứng kiến việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp đưa hiện diện của mình lên mạng, hoặc phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phân phối thông qua mạng Internet. Số lượng tên miền .VN được đăng kí và đưa vào sử dụng trên mạng ngày một đã cho thấy sự bùng nổ này".


Ông Nguyễn Minh Tân cho rằng, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu và khả năng hoạt động doanh nghiệp, chúng cũng cung cấp những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp, và tên miền đã, đang và sẽ là nguyên nhân của sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền.


Theo VNNIC, với việc phát triển ứng dụng CNTT cũng như các hoạt động quảng bá trên Internet thì việc không có Website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp là doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Tên miền là địa chỉ của DN trên Internet, và trong rất nhiều trường hợp nó được coi là thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet. Tuy vậy, tên miền không đồng nhất với thương hiệu, nhãn hiệu và không phải là đối tượng nằm trong phạm vi bảo hộ của sở hữu trí tuệ. Theo thông lệ trên thế giới và ở VN, việc cấp phát tên miền theo nguyên tắc bình đẳng giữa cá nhân và tổ chức, đăng kí trước được cấp phát trước. Việc có bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ không đảm bảo cho doanh nghiệp có được tên miền liên quan, chính doanh nghiệp phải chủ động đăng kí các tên miền liên quan đến quyền lợi, lợi ích của mình. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải rất lưu tâm tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet.


Theo ICTNews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.