Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

12 doanh nhân công nghệ bỏ lỡ cơ hội trị giá tỉ đô

12 doanh nhân công nghệ bỏ lỡ cơ hội trị giá tỉ đô

Đời sống công nghệ vốn dĩ vẫn luôn tồn tại những bất ngờ và nghịch lí khá thú vị, có những người đã rất thành công với chiến lược và sự tự tin trong hướng đi của mình, trong khi đó lại cũng có những người chắc chắn sẽ phải cảm thấy rất hối tiếc vì đã bỏ lỡ những cơ hội "ngon ăn" một thời.


1. Nolan Bushnell - người từ chối cơ hội sở hữu 1/3 công ty Apple



Nhà sáng lập công ty Atari, Nolan Bushnell, đã từ chối cơ hội đầu tư 50.000 USD vào hãng công nghệ Apple. Tại Atari, Bushnell từng là một trong những ông chủ đầu tiên của Steve Jobs. Nếu như khi đó Bushnell quyết định đầu tư thì hiện nay ông đã sở hữu 1/3 hãng Apple - công ty được định giá khoảng 480 tỉ USD.


2. Ronald Wayne - từ bỏ quyền sở hữu 10% Apple



Ronald Wayne, nhà đồng sáng lập thứ 3 của Apple, đã bán 10% cổ phần của mình với giá 800 USD chỉ hai tuần sau khi hãng này chào bán cổ phiếu. Sau đó, ông nhận thêm 1.500 USD để từ bỏ mọi quyền sở hữu của mình đối với Apple. Nếu như không bán số cổ phần đó, hiện tài sản của Wayne đã là 40 tỉ USD.


3. CEO HP John Young - người từ chối sản xuất máy tính Apple tới 5 lần



Vào những năm 1970, Steve Wozniak từng làm việc cho tập đoàn Hewlett-Packard. Những lúc rảnh rỗi, ông chế tạo máy tính, mà sau đó chúng trở thành máy tính Apple 1. Woz từng 5 lần nài nỉ lãnh đạo của HP, khi đó là CEO John Young, sản xuất chiếc máy này nhưng đều bị từ chối. Vì vậy, Woz đã rời HP và mở công ty với tên gọi Apple cùng với cộng sự Steve Jobs.


4. Joe Green - từ chối cơ hội cùng sáng lập Facebook



Bạn cùng phòng tại kí túc xá của Mark Zuckerberg, Joe Green, đã từ chối lời mời cùng thành lập Facebook với Zuckerberg. Khi cả hai cùng học Harvard, họ đã cùng lập ra website tên gọi Facemash và gặp một số rắc rối với trường đại học. Khi Zuckerberg yêu cầu Green giúp anh thành lập Facebook, cha Green đã khuyên con trai không nên làm thêm dự án nào nữa cùng với Zuckerberg. Nếu Green cùng thành lập Facebook, thì hiện với 5% cổ phần anh đã có tới 7 tỉ USD.


5. Battery Ventures - từ chối đầu tư vào dự án Facebook



Facebook được thành lập tại phòng kí túc xá tại đại học Harvard của Zuckerberg và có lẽ nó đã có trụ sở tại Boston nếu như công ty Battery Ventures, đặt tại khu vực này, không từ chối thỏa thuận đầu tư với Zuckerberg vào năm 2004.


6. Stuart Ellman - từ chối đầu tư vào dự án Facebook



Stuart Ellman, nhà đồng sáng lập kiêm đối tác quản lí tại công ty đầu tư RRE Ventures, từng nói chuyện với Mark Zuckerberg qua điện thoại khi Zuck vẫn đang làm việc tại kí túc xá đại học Harvard. Tuy nhiên, Ellman đã không đầu tư vào Facebook.


7. David Cowan - người từ chối gặp các nhà đồng sáng lập Google



Vài năm trước, hãng đầu tư công nghệ Bessemer Venture Partners công bố danh sách các công ty mà hãng lẽ ra nên đầu tư nhưng đã không làm vậy. Một trong những công ty đó là Google khi CEO David Cowan từ chối gặp gỡ các nhà đồng sáng lập Google.


8. James Altucher - từ chối mua lại 20% Google



James Altucher là một nhà đầu tư khác từ chối Google và ông cho rằng "đây là quyết định đầu tư tồi tệ nhất trong lịch sử”. Năm 2000, một đối tác nói với Altucher rằng họ có thể mua lại 20% Google với giá khoảng 1 triệu USD nhưng ông đã trả lời: “Công cụ tìm kiếm? Chẳng phải chúng đều đã chết rồi sao. Cổ phiếu của Excite là bao nhiêu anh có biết không? 0 USD”. (Khi đó, Excite đang làm thủ tục phá sản). Vì vậy, đối tác của Altucher đã từ chối Google và nói “cơ hội này quá nhỏ đối với chúng tôi”.


9. Brett O'Brien - bỏ lỡ thương vụ mua lại 100 triệu USD



Năm 2012, công ty mới Viddy của Brett O'Brien đã từ chối thương vụ thâu tóm của Twitter với giá 100 triệu USD. Sau đó, O'Brien đã mất vị trí CEO và công ty này phải trả lại 18 triệu USD cho các nhà đầu tư.


10. Kevin Rose - từ chối thương vụ mua lại 80 triệu USD



Năm 2012, trang web Digg được bán cho công ty Betaworks với giá chỉ 500.000 USD. Trong khi đó, vài năm trước, lãnh đạo của Digg từ chối được mua lại bởi Google với giá 200 triệu USD. Nhà sáng lập Dig, Kevin Rose chưa bao giờ xác nhận việc đàm phán với Google nhưng ông thừa nhận Digg từng nhận được lời mời mua lại với giá gần 80 triệu USD. Rose cho biết ông sẵn sàng bán công ty nhưng ban lãnh đạo đã từ chối lời mời.


11. Jerry Yang - từ chối 44 tỉ USD của Microsoft



CEO của Yahoo, Jerry Yang, từng từ chối yêu cầu mua cổ phiếu trị giá 44,6 tỉ USD từ Microsoft vào năm 2009. Rất nhiều cổ đông của Yahoo đã không hài lòng và muốn công ty bán cổ phiếu. Tất cả những điều này khiến công ty này rời vào vòng luẩn quẩn trong nhiều năm liền


12. Andrew Mason - từ chối lời mời 6 tỉ USD từ Google



Andrew Mason của Groupon từng từ chối lời mời mua lại của Google trị giá 6 tỉ USD và quyết định đưa công ty lên sàn chứng khoán. Vụ IPO của Groupon huy động được 700 triệu USD và công ty được định giá 12 tỉ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu Groupon sau đó nhanh chóng mất giá. Năm 2013, Mason bị sa thải. Hiện Groupon có giá trị thị trường khoảng 5 tỉ USD.


Theo Zing/Business Insider



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.