Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Những chiêu lừa mới khi mua điện thoại xách tay giá rẻ

Những chiêu lừa mới khi mua điện thoại xách tay giá rẻ

“Đội lốt” du học sinh, đi du lịch, cửa hàng đảm bảo chất lượng,... một số lượng lớn điện thoại xách tay giá rẻ được tung ra thị trường khiến người tiêu dùng chỉ biết “than trời” nếu mua phải hàng kém chất lượng.


Ảnh

Điện thoại xách tay giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường.



Trong thời gian gần đây, điện thoại xách tay được bán tràn lan trên thị trường với đủ các hình thức. Tuy nhiên, cùng với lời khẳng định chất lượng, không ít người tiêu dùng đã phải “kêu trời” vì bị sập bẫy khi mua hàng giả.


Tìm đến cửa hàng điện thoại xách tay đăng quảng cáo trên Facebook với lời đảm bảo "rẻ nhất thị trường" ở số 63A, phố Vọng, Hà Nội, chúng tôi bất ngờ vì dù bán sản phẩm đã qua sử dụng nhưng hình thức vẫn rất mới, thậm chí nhiều máy không có vết xước hay có dấu hiệu đã dùng. Giá điện thoại ở đây cũng chỉ bằng 2/3 so với các cửa hàng khác. Như sky830 mới 99% có giá 2,5 triệu trong khi trên thị trường là 3,5 triệu, LG Lu6200 mới 99% giá 1,9 triệu còn mặt bằng chung là 2,5 triệu...


Thắc mắc về sự chênh lệch giá này, người bán hàng khẳng định, vì nhập được giá tốt bên Hàn nên mới có giá rẻ như vậy.


Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi tìm đến cơ sở bảo hành của cửa hàng, nằm trong một con ngõ nhỏ của đường Minh Khai. Đây là tầng 1 của một ngôi nhà 4 tầng đã cũ, bên trong kê hai chiếc bàn và có 4,5 khách đang chờ bảo hành.


Ảnh

Nơi bảo hành của cửa hàng số 63A, phố Vọng, Hà Nội.



Anh Vũ Minh ngán ngẩm chia sẻ: "Mình mua điện thoại ở đây không được bao lâu thì điện thoại thường xuyên bị lỗi. Mình đến cửa hàng yêu cầu đổi nhưng không được với lí do... hết hàng. Sau nhiều lần như vậy, mình đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", bán rẻ chiếc điện thoại đó đi và đến nơi khác có uy tín hơn".


Một trường hợp khác là chị Đỗ Lan Anh, mua máy ở cửa hàng được nửa ngày, chưa kịp sử dụng thì màn hình có dấu hiệu như bị chập rồi tắt nguồn hẳn không mở lên được. Chị đến bảo hành thì nhân viên khẳng định là "chết" màn hình, không lên được nguồn, dù máy không có dấu hiệu bị va đập do khách nhưng... không được bảo hành.


Ảnh

Bên trong nơi bảo hành có 2 người làm việc và chỉ đủ kê 2 chiếc bàn nhỏ.



Không bằng lòng vì máy mới mua, chị đòi gặp chủ cửa hàng là anh Chu Văn Vương. Nhổ toẹt một bãi nước bọt trước mặt khách, anh Vương thản nhiên nói: "Chắc do máy chị bị đè cái gì lên. Trên đời làm gì có ai tự nhận lỗi về mình đâu. Mua đồ điện tử là hên xui. Hỏng màn hình chúng tôi không bảo hành. Nếu muốn sửa thì tôi sẽ thay màn hình lấy giá rẻ cho là 600 nghìn".


Tuy nhiên, chị Lan Anh đã mang máy đến cửa hàng có tiếng uy tín để kiểm tra, thì kết quả là máy chị không phải hàng chuẩn, đã bị thay đổi rất nhiều phụ kiện và có thể hỏng bất kể lúc nào và sửa rất nhiều lỗi mất 1,3 triệu đồng.


Theo anh Lê Văn Tiến - người bán điện thoại xách tay lâu năm chia sẻ: "Điện thoại xách tay trên thị trường hiện nay đa số là hàng thải của Hàn Quốc, được gom lại mang sang Trung Quốc để "tút tát". Những chiếc đã cũ sẽ bán với hình thức mới 99%, chiếc còn mới sẽ được đóng vào hộp như hàng chưa qua sử dụng. Thậm chí, điện thoại chỉ có vỏ chính hãng, bên trong là đồ trung Quốc, hay bị chấp vá, thay thế nhiều linh kiện không nguồn gốc".


Ảnh

Có khoảng 4,5 người cũng đang chờ bảo hành máy.



Không chỉ bán hàng kém chất lượng sau đó đưa đủ lí do để khách hàng tiếp tục mất tiền thay phụ kiện mới, nhiều hàng xách tay trên mạng còn được rao bán với những người “đội lốt” là du học sinh mua được máy rẻ vào giờ vàng, hay có người mới đi du lịch về, được bạn tặng nhưng không dùng đến...


Điện thoại xách tay giá rẻ là mặt hàng ưu chuộng của nhiều người. Tuy nhiên, để mua được điện thoại xách tay chất lượng tốt, người tiêu dùng cần phải am hiểu nhất định để kiểm tra máy, cần tỉnh táo khi máy có vấn đề mà cửa hàng không bảo hành và liên tục bắt bù tiền sửa chữa. Khi mua, nên đến những cửa hàng có uy tín, được nhiều người tin dùng, hoặc biết chính xác xuất xứ của điện thoại.


Theo Người Đưa Tin



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.