Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Nhà mạng vẫn tiếp tục “móc túi” khách hàng

Nhà mạng vẫn tiếp tục “móc túi” khách hàng

Hiện Thanh tra Bộ TT&TT vẫn đang lúng túng chưa biết xử lí ra sao khi các nhà mạng lớn tiếp tục “móc túi” khách hàng bằng việc tích hợp sẵn một số dịch vụ trên SIM trước khi bán ra thị trường nhưng lại không thông tin rõ ràng về giá dịch vụ.



Bộ TT&TT: nhà mạng đã sai


Theo Thanh tra Bộ TT&TT, các nhà mạng khi nhập khẩu SIM điện thoại (SIMCard) đã đề nghị các đối tác cài đặt, tích hợp các ứng dụng phần mềm vào SIM điện thoại. Sau đó nhà mạng đã hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp các thông tin (như kết quả xổ số, kết quả bóng đá…). Khi thuê bao di động vào các mục, chức năng của phần mềm đã được tích hợp sẵn trên SIM sẽ bị trừ tiền trong tài khoản điện thoại. Nhiều khách hàng mới mua SIM nhưng không biết các dịch vụ này đã được kích hoạt sẵn và bị trừ tiền trong tài khoản….


Số liệu từ Thanh tra của Bộ TT&TT cho biết, mạng MobiFone sau khi tích hợp hai phần mềm LiveInfo và SuperSIM đã hợp tác với 17 công ty cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp các thông tin, tin nhắn thông qua các ứng dụng để cùng ăn chia doanh thu. Doanh thu năm 2012 và 7 tháng năm 2013 của các dịch vụ mà MobiFone và đối tác thu được qua các ứng dụng tích hợp sẵn trên SIM hơn 150,5 tỉ đồng.


Còn VinaPhone sau khi tích hợp sẵn trên SIM ứng dụng IOD, V-Live cũng đã hợp tác với các công ty dịch vụ nội dung cung cấp thông tin, tin nhắn tới các thuê bao và đem lại doanh thu gần 20,7 tỉ đồng trong một năm (từ tháng 6-2012 đến tháng 6-2013). Mạng di động Viettel cũng đã tích hợp trên SIM dịch vụ Viettel Plus và thu những khoản tiền không nhỏ.


Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng, việc làm trên của các nhà mạng là sai, dựa trên các căn cứ pháp lí sau:



  • Điểm d khoản 2 điều 11 thông tư số 78/2012/TT-BTC ngày 18-5-2012 của Bộ Tài chính quy định “khi người sử dụng muốn tải một sản phẩm dịch vụ thông qua phần mềm đã được cài đặt trên điện thoại di động, phần mềm đó phải cung cấp cụ thể giá cước mà người sử dụng sẽ phải trả nếu thực hiện các chức năng tải thông tin, dịch vụ từ đầu số”;

  • Tại khoản 8 điều 23a nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác quy định “khi cung cấp phần mềm hoặc trang thông tin điện tử có thu cước, phải đảm bảo các phần mềm và trang thông tin điện tử đó cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý hoặc không đồng ý sử dụng dịch vụ với mức cước tương ứng”.

  • Tại khoản 3 điều 62 nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, quy định đình chỉ cung cấp dịch vụ từ 1-3 tháng khi không thực hiện các quy định niêm yết giá.


Nhà mạng: cần có thời gian khắc phục


Cung cấp thông tin cho báo chí về việc này, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty MobiFone cho rằng các mạng di động đã cung cấp các dịch vụ được tích hợp sẵn trên SIM từ 5 năm trước. Song một năm gần đây nhà nước mới có quy định về việc cài ứng dụng trên SIM.


“Do quy định có sau khi các nhà mạng cung cấp dịch vụ nên việc yêu cầu các nhà mạng dừng và sửa đổi ngay lập tức là không khả thi – cần phải có thời gian,” ông Chiến nói.


Ông Chiến cũng cho rằng các nhà mạng cung cấp dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM và thu cước không hề mập mờ. Bởi theo ông Chiến, dịch vụ LiveInfo được cung cấp theo dạng chạy chữ trên màn hình điện thoại và nếu khách hàng đọc dòng chữ này không bị trừ phí. Song nếu khách hàng quan tâm và nhấn vào đọc chi tiết thì mới phải trả tiền. Ông Chiến còn cho rằng, theo quy định các mạng có niêm yết công khai giá của dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM trên website và có giải đáp thông tin trên các tổng đài giải đáp thắc mắc của khách hàng.


“Kì vọng của cơ quan quản lí yêu cầu khách hàng sử dụng các dịch vụ trên phải có bước xác nhận là có mua và giá niêm yết phải đầy đủ và rõ ràng. Nhưng thực tế do giới hạn công nghệ của SIM cách đây 5 – 6 năm chưa làm được. Nhà mạng xin có thời gian để sửa đổi hệ thống chứ chưa thể làm ngay”, ông Chiến nói.


Gửi báo cáo lên Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất biện pháp khắc phục để duy trì cung cấp các dịch vụ trên, tập đoàn Viettel cho rằng do giới hạn về công nghệ nên không thể cho người sử dụng cơ chế chọn đồng ý hoặc không tải dịch vụ. Do đó Viettel đề xuất khi thuê bao kích vào phần mềm hệ thống sẽ nhắn tin thông báo khách hàng đã đăng kí sử dụng dịch vụ thành công kèm theo hướng dẫn hủy dịch vụ. Còn đối với những SIM đã cung cấp ra thị trường trước tháng 1-2014, Viettel sẽ khắc phục bằng cách bổ sung thêm tin nhắn cho khách hàng với nội dung thông báo đã đăng kí sử dụng dịch vụ, giá dịch vụ và cách hủy dịch vụ.


Còn VinaPhone thì đề xuất với các SIM mới đặt hàng sản xuất sau này sẽ bổ sung mục giá cước ở từng danh mục dịch vụ. Với các SIM nhà mạng này đã phát hành thì khi thuê bao đăng kí dịch vụ sẽ nhận được tin nhắn thông báo giá cước.


Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng các phương án khắc phục mà nhà mạng đưa ra nêu trên vẫn không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về công khai minh bạch giá cước. Do đó cơ quan này đang đề xuất lên lãnh đạo bộ để tổ chức họp với các cơ quan liên quan nhằm đề ra biện pháp triệt để, yêu cầu các mạng phải chấm dứt tình trạng “móc túi” khách hàng như trên. Thanh tra Bộ này còn thể hiện quan điểm dứt khoát không cho các nhà mạng tiếp tục cung cấp các dịch vụ trên, nếu không thực hiện đúng các quy định của nhà nước.


Theo SaigonTimes



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.