Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Người dùng Việt bối rối khi mua TV mới theo đề án số hoá truyền hình

Người dùng Việt bối rối khi mua TV mới theo đề án số hoá truyền hình

Chỉ còn một ngày nữa, những TV trên 32 inch nhập khẩu và sản xuất tại VN đều phải tích hợp chuẩn DVB-T2. Tuy nhiên người tiêu dùng lại khá bối rối khi chọn mua TV trong giai đoạn này.


Mọi công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng


Theo đúng với lộ trình số hoá truyền hình của Bộ Thông tin & Truyền thông, vào ngày 1/4/2014, các TV nhập khẩu hoặc sản xuất tại VN từ 32 inch trở lên đều phải tích hợp thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình theo chuẩn DVB-T2.


Ảnh

Công nhân lắp ráp trong dây chuyền sản xuất TV LED phổ thông của LG.



Ghi nhận của phóng viên Dân trí, đa số các thương hiệu đang kinh doanh ngành hàng này tại thị trường Việt đều đã hoàn tất việc triển khai số hoá truyền hình theo đúng lộ trình mà Bộ TT&TT quy định.


Cụ thể, Samsung đã hoàn tất việc số hoá truyền hình, tích hợp chức năng thu truyền hình kĩ thuật số theo chuẩn DVB-T2 vào tất cả các mẫu TV 2014 có kích cỡ trên 32 inch.


Kể từ năm cuối năm 2013, Samsung đã hoàn toàn ngưng sản xuất dòng TV cũ và chỉ sản xuất dòng TV Kĩ thuật số DVB-T2. Hiện trên thị trường, những sản phẩm cũ tồn kho trong năm vừa qua hiện cũng không còn nhiều. Những mẫu TV mới sẽ được phân biệt với dòng TV cũ bằng nhãn DVB-T2 trên sản phẩm.


Sony cũng đã công bố họ cũng đã hoàn tất đúng với lộ trình mà bộ TT&TT quy định. Theo Sony, hiện trên thị trường, Sony đang kinh doanh 26 model, trong đó có 23 mẫu đã tích hợp đầu thu DVB-T2, còn lại là 3 model cũ của năm 2013 hiện còn được bán nhưng không sản xuất thêm. Đến cuối tháng 4/2014, tất cả các mẫu sản phẩm của Sony có mặt trên thị trường đều tích hợp đầu thu DVB-T2.


Đối với LG VN, hãng cũng đã gửi đi thông cáo về việc đã và đang thực hiện đúng quy định về lộ trình số hóa truyền hình ở Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/4/2014, tất cả các TV trên 32 inch trở lên được sản xuất và nhập khẩu bởi LG để sử dụng tại Việt Nam, sẽ tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2 và đến đầu năm 2015 toàn bộ TV của LG từ 32 inch trở xuống cũng sẽ đều được tích hợp chuẩn này. Như vậy, LG sẽ có 30 model TV 2014 được tích hợp chuẩn DVB-T2 và bán ra trên thị trường Việt Nam.


Người dùng bối rối khi chọn mua TV mới


Ảnh

Người tiêu dùng bối rối trước việc mua sắm TV theo chuẩn mới.



Mặc dù mọi công tác chuẩn bị cho ngày đầu tiên trong lộ trình số hoá truyền hình tại VN bắt đầu nhưng người tiêu dùng còn khá bỡ ngỡ và chưa thật sự nắm rõ thông tin. Một số người dùng còn không thật sự quan tâm đến TV có tích hợp DVB-T2 hay không mà chỉ quan trọng TV giá tốt, đẹp và mỏng.


Chị T. Thuỳ Dung (Quận Gò Vấp) cho biết,” Tôi thật sự khá phân vân khi không biết chọn mua TV nào cho phù hợp bởi hiện tại tôi vẫn đang dùng Set Top Box và chỉ cần mua một TV mỏng đẹp và màn hình tốt với giá phải chăng là đủ rồi. Nhưng khi nghe qua báo đài tôi có biết về việc sắp tới số hoá truyền hình và những TV mới đều có tích hợp chuẩn này nhưng chưa thật sự biết được sự khác biệt là gì và lợi ích cụ thể ra sao.”


Trong khi đó, anh Nguyễn Huy Khanh - lập trình viên: “Theo tôi, đề án số hóa truyền hình không khả thi lắm, vì vẫn còn một số gia đình đang dùng những mẫu TV đời cũ, không kết nối được với đầu thu Kĩ thuật số. Sau khi thực hiện số hóa truyền hình thì những gia đình này muốn xem TV phải mua TV mới và đầu thu kĩ thuật số, như vậy rất tốn kém, không phải gia đình nào cũng có điều kiện”


“Hiện giờ tôi cũng đang có ý định mua TV mới nên cũng đã tìm hiểu về đề án số hóa truyền hình và được biết những mẫu TV trên 32 inch từ tháng 4 này đều được tích hợp chức năng thu tín hiệu truyền hình kĩ thuật số chuẩn DVB-T2, nên nếu mua TV có lẽ tôi sẽ mua những dòng TV kĩ thuật số này để phù hợp với xu hướng số hóa truyền hình sắp tới” Anh Khanh chia sẻ thêm.


Phân tích về lợi ích của người dân trong việc số hóa truyền hình, đại diện một hãng sản xuất TV cho biết, người dân sẽ được nâng cao chất lượng hình ảnh và âm thanh của các kênh truyền hình. Tín hiệu truyền hình KTS có thể truyền tải được từ 15-20 kênh trên cùng một tần số, nên có thể tiết kiệm băng tần để sử dụng vào mục đích khác như nâng cấp đường truyền internet, sóng điện thoại...


Hiện nay các nhà sản xuất TV trong nước cũng đang có một số chương trình ưu đãi dành cho những khách hàng đầu tiên mua sản phẩm TV kĩ thuật số, ví dụ như Samsung đang có chương trình ưu đãi về giá và quà tặng đầu DVD cao cấp cho khách mua mẫu TV Kĩ Thuật Số H5100 kích thước 40 và 48 inch.


Để hưởng ứng chương trình số hóa truyền hình ở Việt Nam, khuyến khích người dân vùng nông thôn chuyển sang các loại TV tích hợp DVB-T2, LG cũng ra một số model 32 inch với giá thấp, khoảng hơn 6 triệu đồng.


Sự khác biệt giữa TV DVB-T2 và TV thường


Từ ngày 1/4/2014 đến hết 31/12/2014, truyền hình analog sẽ được tắt hoàn toàn và chuyển sang sử dụng tín hiệu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2, vì vậy nếu định mua TV mới thì người tiêu dùng nên mua các mẫu TV 2014 đã tích hợp sẵn tính năng thu tín hiệu chuẩn DVB-T2 (được dán nhãn DVB-T2 để phân biệt với dòng TV cũ) để có thể xem được các kênh truyền hình đang phát miễn phí mà không cần phải mua thêm đầu thu (hiện đang có khoảng 15 kênh truyền hình theo chuẩn DVB-T2 được phát miễn phí). Ngoài ra những dòng TV KTS 2014 còn có những chức năng giảm nhiễu, cho hình ảnh sắc nét hơn.


Theo đề án Số hoá truyền hình của bộ TT&TT đến năm 2015 sẽ ngưng cung cấp tín hiệu analog thay vào đó là truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2. Chính vì thế, những TV không có tích hợp chuẩn này đều không thể bắt sóng TV để xem các chương trình. Mặt khác, để có thể thu được sóng truyền hình người dân phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua đầu thu chuyển đổi riêng. Vì vậy, người dân cần nắm rõ các thông tin khi mua sắm TV trong thời gian này.


Người dùng có thể phân biệt rõ ràng nhất bằng mắt thường đó chính là những TV có tích hợp chuẩn DVB-T2 bắt buộc phải có nhãn DVB-T2 trên sản phẩm so với những TV cũ còn bán trên thị trường. Ngoài ra, về giá bán các hãng sản xuất TV đều khẳng định sẽ không tăng giá bán các loại TV được tích hợp chuẩn DVB-T2 trên thị trường. Các hãng sản xuất cũng khuyến khích người dùng vùng nông thôn chuyển sang các loại TV tích hợp DVB-T2 bằng những model giá rẻ.


Tính tới thời điểm này, những TV tích hợp DVB-T2 đã có thể bắt được đến 50 kênh miễn phí của các nhà cung cấp, cụ thể: AVG có 14 kênh miễn phí, VTC có 28 kênh miễn phí và VTV là 8 kênh miễn phí.


Chính vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc rõ ràng khi quyết định mua sắm trong giai đoạn này, bởi những TV không tích hợp chuẩn DVB-T2 về mức giá không có sự chênh lệch nhiều nhưng về lâu dài khi việc chuyển đổi đã hoàn tất, người dần bắt buộc phải chuyển đổi để có thể tiếp cận với truyền hình số mặt đất theo chuẩn mới. Trong khi đó, các nhà cung cấp cũng đã và đang nỗ lực mang đến chất lượng hình ảnh và những kênh miễn phí để người dùng chuyển đổi sang chuẩn mới dễ dàng nhất.


Được biết, DVB-T2 được Viện tiêu chuẩn viễn thông Châu Âu – ETSI giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008 và chuẩn hoá từ tháng 9/2009. So với chuẩn truyền hình số hiện nay DVB-T, chuẩn mới cung cấp sự gia tăng dung lượng tối hiểu 30% trong điều kiện thu sóng và dùng các anten thu hiện có.


Theo đề án số hóa truyền hình Việt Nam là đến năm 2020 đặt mục tiêu chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng từ công nghệ tương tác (analog) sang công nghệ số (digital). Mục tiêu đến năm 2015 sẽ đảm bảo 80% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 60% dân cư. Đến năm 2020, đảm bảo 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 80% dân cư. Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết việc chuyển đổi này sẽ mang lại nhiều lợi ích bởi chất lượng hình ảnh tốt hơn với độ phân giải HD, số lượng kênh truyền phát lên tới hàng trăm kênh.


Sự khác biệt của truyền hình Analog và truyền hình số



Công nghệ truyền hình Analog là một hệ thống mà trạm thu phát đều là thiết bị tương tự, tín hiệu thu phát cũng là tương tự. Ưu điểm của truyền hình tương tự là dễ triển khai, chi phí thấp, dễ nhiễu sóng trong điều kiện thời tiết xấu, chất lượng hình ảnh, âm thanh không cao, số lượng kênh hạn chế.


Trong khi, truyền hình kĩ thuật số (DTV) là một hệ thống truyền hình phát, nhận tín hiệu hình ảnh và âm thanh bằng các tín hiệu kĩ thuật số, trái với các tín hiệu tương tự được các đài truyền hình truyền thống sử dụng. DTV sử dụng các dữ liệu điều biến, được nén bằng kĩ thuật số và yêu cầu giải mã bởi bộ giải mã thiết kế riêng cho ti vi, hay một bộ thiết bị nhận tiêu chuẩn với một đầu thu kĩ thuật số (Set Top Box). Công nghệ truyền hình kĩ thuật số mang lại cho người xem hình ảnh và âm thanh chất lượng vượt trội, số lượng kênh nhiều hơn rất nhiều so với truyền hình tương tự (Analog TV).


Được giới thiệu cuối thập niên 1990, công nghệ truyền hình này đã hấp dẫn ngành kinh doanh truyền hình và ngành điện tử tiêu dùng do nó mang lại nhiều tính năng vượt trội và nhiều cơ hội tài chính mới.


Hiện nay tại Việt Nam có nhiều dịch vụ truyền hình kĩ thuật số :

1. Truyền hình vệ tinh : K+, VTC và AVG (An Viên TV).


2. Truyền hình cáp: VTVcab, SCTV, HTVC,TCTV ,…


3. Truyền hình internet hay còn gọi là IPTV : MyTV(VNPT), NetTV(Viettel), OneTV(FPT).


Theo TC Group




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.