Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

7 triết lí làm nên thiên tài thiết kế iPhone, iPod, iMac của Apple

7 triết lí làm nên thiên tài thiết kế iPhone, iPod, iMac của Apple

Thiên tài Jony Ive là một nhà thiết kế của Apple, người đứng sau các sản phẩm nổi tiếng ngày nay như iMac, iPod và iPhone. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông đã chia sẻ về những điều tác động lớn cũng như cách ông đạt tới thành công trong sự nghiệp.



Mới đây, tạp chí Time đã đăng tải một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với thiên tài thiết kế này, trong đó Ive chia sẻ về những điều tác động lớn tới ông, cũng như cách để ông đạt được thành công trong sự nghiệp.


Jony Ive đứng đầu bộ phận thiết kế của Apple từ năm 1996. Từ đó tới nay, ông đã trở thành một huyền thoại sống trong giới thiết kế. Những chiếc máy iMac nhiều màu sắc bắt mắt, iPod gây chấn động ngành công nghiệp âm nhạc và iPhone đột phá thị trường smartphone… là một vài trong số những công trình thiết kế giúp Jony Ive được Hoàng gia Anh phong tước hiệp sĩ.


1. Để khám phá thế giới, ông từng tháo tung mọi thứ từ khi còn là một đứa trẻ


Ive thừa hưởng sự sáng tạo từ cha mình, một người thợ bạc đồng thời là giảng viên bộ môn thủ công và thiết kế ở một trường học địa phương. Khi còn nhỏ, Ive dành hầu hết thời gian để tháo tung các vật dụng trong gia đình, sau đó lắp chúng lại với nhau.


2. Những người không có phận sự không được vào xưởng nghiên cứu của Ive


Không ai ngoài Ive, nhóm của ông và các nhà lãnh đạo cao cấp của Apple được đặt chân vào phòng thí nghiệm của ông tại trụ sở chính của Apple. Nguyên tắc này giống với triết lí của Tổng giám đốc Jeff Bezos của Amazon. Ông Bezos cũng không cho phép người ngoài tới nơi thiết kế Amazon Kindle.


Jony Ive giải thích: “Lí do vì đó là nơi bạn có thể thấy mọi thứ chúng tôi đang nghiên cứu, tất cả mọi thiết kế và mô hình mẫu”.


3. Ông làm việc cùng một đội nghiên cứu trong suốt nhiều thập kỉ


Đội thiết kế của Ive chỉ có khoảng 15 thành viên đến từ các nước Anh, Mỹ, Nhật, Australia và New Zealand. Điều quan trọng hơn, họ đã làm việc với nhau suốt 20 năm qua. Sự gắn bó lâu dài này chứng tỏ sự trung thành và hợp tác ăn ý giữa những người cộng sự với nhau.


4. Bắt đầu mỗi dự án bằng một câu hỏi


Trước khi Ive bắt đầu một dự án, ông lại tưởng tượng xem sản phẩm đó có thể làm gì cho người dùng. Sau khi xác định tác dụng của sản phẩm, ông bắt đầu cân nhắc về thiết kế bên ngoài của nó. Điều này giống với quan điểm của giáo sư Clay Christensen thuộc Đại học Harvard: “Để làm ra được những sản phẩm mà người khác muốn có, bạn phải hiểu khách hàng sẽ mua sản phẩm đó cho mục đích gì”.


5. Sáng tạo bắt đầu từ sự quan sát


Để có được những tông màu đẹp cho iMac, Ive đã từng nói chuyện với các nhà sản xuất kẹo dẻo. Khi muốn học cách chế tạo kim loại siêu mỏng cho laptop, Ive đã tìm tới những người thợ kim loại Nhật Bản. Như giáo sư thiết kế Tina Seelig của Đại học Stanford đã nói, sáng tạo bắt đầu từ sự quan sát. Vì thế, khi Ive muốn tìm hiểu thêm về một khía cạnh thiết kế, ông lại tìm tới những người có kinh nghiệm sâu sắc nhất về vật liệu.


6. Chế tạo sản phẩm cho những người quan tâm


Đa số các sản phẩm của Apple trông như được làm ra để thỏa mãn những gì khách hàng mong muốn và chờ đợi. Ive nói rằng đó không phải điều ngẫu nhiên:


“Xung quanh chúng ta có rất nhiều sản phẩm được chế tạo một cách cẩu thả và không tạo được tên tuổi. Bạn có thể nghĩ những người sử dụng cũng như người sản xuất ra chúng không quan tâm tới điều đó. Nhưng chúng tôi đã chứng minh điều ngược lại. Đó không chỉ là vấn đề thẩm mĩ. Người dùng quan tâm đến những thứ được nghiên cứu và chế tạo một cách chu đáo, tỉ mỉ. Chúng tôi sản xuất ra rất, rất nhiều những sản phẩm đẹp mắt và tinh tế. Thành công của chúng tôi là sự chiến thắng của sự tinh khiết và toàn vẹn”


Đây cũng chính là điều Steve Jobs đã từng nói với nhóm thiết kế iPhone: Đừng thiết kế một chiếc điện thoại có nhiều chức năng tuyệt vời, mà hãy làm ra một chiếc điện thoại khiến người ta phải mê mẩn.


7. Ive thiết kế những sản phẩm trở thành một phần của đời sống


Theo Jony Ive, công nghệ là một thứ gắn bó mật thiết với cuộc sống. Chiếc headphone trên tai bạn và chiếc điện thoại để cạnh giường – đó là những thứ quan hệ gần gũi với nhau. Theo cách này, Apple tìm cách tích hợp những sản phẩm đó vào cuộc sống của con người. Chính thách thức tạo ra những thiết bị công nghệ mạnh mẽ và gắn bó với con người đã đưa Ive vươn lên một trong những vị trí quan trọng nhất tại Apple.


Theo ICTnews/SAI



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.