Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về nguy cơ bị hacker tấn công

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về nguy cơ bị hacker tấn công

Chiều 29/9, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã có buổi làm việc với ông Boonsan Gan, Tổng Giám đốc khối Chính phủ của Microsoft Châu Á – Thái Bình Dương về việc Microsoft hỗ trợ Đà Nẵng triển khai các giải pháp CitiNext (TP tương lai).


Tại đây, ông Phùng Tấn Viết cho hay, trong quá trình triển khai, vận hành chính quyền điện tử, Đà Nẵng đang gặp một số khó khăn mà Microsoft có thể giúp tháo gỡ. Trong đó, ông mong muốn Microsoft hỗ trợ Đà Nẵng trong vấn đề bản quyền hóa các sản phẩm phần mềm trong các cơ quan nhà nước, đặc biệt là hệ điều hành cho các thiết bị đầu cuối; và tiếp tục hỗ trợ TP trong một số ứng dụng sử dụng nền tảng của Microsoft.


Theo Boonsan Gan, khi nói đến vấn đề bản quyền hóa thì điều ông suy nghĩ trước tiên không phải là tiến hành việc đó như thế nào mà là làm sao để Đà Nẵng có hệ thống bảo mật đảm bảo tốt nhất. Khi sử dụng các phần mềm có bản quyền thì khả năng bị tấn công sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất. Đây là bước đảm bảo cho hệ thống được an toàn, bảo mật nhất.


Microsoft đã có thỏa thuận hợp tác với VNCERT (Trung tâm cứu hộ khẩn cấp máy tính Việt Nam) để dò tìm các lỗ hổng trong hệ thống phần mềm của Microsoft. Hai bên đã có các hoạt động chặt chẽ để đảm bảo cho những người sử dụng hợp pháp các sản phẩm của Microsoft được an toàn.


Boonsan Gan cho hay, ông đã chứng kiến hệ thống điều hành của nhiều cơ quan bị tấn công do sử dụng các phần mềm không chính quy. Các phần mềm này có hai yếu tố rất nguy hiểm. Thứ nhất là nó đã được cài đặt các chương trình làm tổn hại hệ thống khi máy tính sử dụng phần mềm này kết nối vào. Thứ hai là dù lúc khởi đầu không có lỗi nhưng qua thời gian sử dụng, các phần mềm không có bản quyền đó do không được cập nhật, vá lỗi liên tục nên tạo ra những điểm hở cho các hacker tấn công, xâm nhập hệ thống.



“Điều Microsoft quan tâm nhất đối với hệ thống phần mềm là bảo vệ khách hàng khỏi bị tấn công trong quá trình sử dụng. Tại Trung tâm bảo mật của Microsoft có chương trình kiểm tra tất cả các điểm sử dụng hệ thống của Microsoft trên toàn thế giới nhằm phát hiện ở đâu có những điểm yếu về bảo mật, ở đâu đang bị tấn công. Hồi tháng 4/2014 tôi có dịp đến tham quan Trung tâm và nhận thấy Trung Quốc đứng hàng đầu danh sách này, và rất tiếc là Việt Nam đang đứng hàng thứ ba!", Boonsan Gan nói.


Thế rồi ông tải danh sách đó trên điện thoại di động và đem đến cho ông Phùng Tấn Viết “tận mục sở thị” số lượng máy tính ở các nước trên thế giới đang được Trung tâm bảo mật của Microsoft quan sát, số lượng máy đang có nguy cơ bị hacker tấn công... Tất cả các số liệu đó có thể hiện nguy cơ mà người sử dụng máy tính bị mất thông tin một cách vô hình, thậm chí có thể mất các thông tin về tài chính trên máy tính của mình.


“Trăm nghe không bằng một thấy”. Microsoft theo dõi các hiện tượng đó hàng ngày nên nhận thấy những nguy cơ cao, còn người dùng nhiều khi không nhìn thấy nên cảm thấy mình vẫn còn an toàn. Chính vì vậy, Microsoft kết hợp với VN Search để tiến hành các nghiên cứu về nguy cơ mất thông tin trên thị trường Việt Nam và thông báo cho khách hàng biết”, ông Boonsan Gan cho hay.


Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết ghi nhận những thông tin do ông Boonsan Gan và hi vọng Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ quan quản lí nhà nước trên địa bàn, đặc biệt là các sở, ban, ngành đã vào làm việc tập trung tại Trung tâm Hành chính TP trong lĩnh vực bảo mật cho hệ thống điều hành.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.