Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Thung lũng Silicon có thể làm thay đổi những tính toán ở Biển Đông?

Thung lũng Silicon có thể làm thay đổi những tính toán ở Biển Đông?

Tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp ở khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.



The Diplomat ngày 28/9 đăng bài phân tích của Scott Hartley, thành viên Hội đồng Quan hệ đối ngoại cho biết, thung lũng Silicon đang phát triển những công nghệ có thể mang lại sự minh bạch hơn cho những khu vực gặp khó khăn, ví dụ như Biển Đông.


Với 72% diện tích bề mặt trái đất được bao phủ bởi nước, việc nâng cao nhận thức hàng hải trở thành vấn đề lớn. Hơn 90% của 18 ngàn tỉ USD tổng giá trị thương mại toàn cầu di chuyển thông qua đường hàng hải được điều hành và theo dõi liên tục bởi một số ít hệ thống nhận dạng tự động (AIS).


Về mặt lí thuyết, hệ thống nhận dạng tự động là báo hiệu hàng hải bắt buộc của luật pháp quốc tế cho phép các cơ quan chức năng theo dõi tên, số hiệu, nguồn gốc, điểm đến, tốc độ, chủng loại, hàng hóa và vị trí toàn cầu (GPS) của mỗi con tàu trên đại dương.


Trong thực tế Mỹ đang bị giới hạn bởi đường chân trời của Trái Đất khoảng 50 dặm ngoài khơi bờ biển tính từ điểm theo dõi. Do đó họ không thể mở rộng việc quan sát và theo dõi hoạt động của tàu thuyền hàng hải trong phạm vi 200 hải lí vùng đặc quyền kinh tế từ trên bờ. Với những hạn chế này, cách duy nhất để giám sát hiệu quả các tàu trên biển là từ không gian.


Những vệ tinh đang chạy trong quỹ đạo cực Bắc hoặc Nam quét qua các đại dương cho ra các chỉ số hệ thống nhận dạng tự động, nhưng vì chi phí khởi động và phát triển khá cao, mật độ phủ sóng vệ tinh thấp nên hoạt động theo dõi tàu thuyền truyền thống chỉ được cập nhật khoảng 4 lần mỗi ngày.


Tần suất và mức độ theo dõi như vậy sẽ có rất ít bằng chứng cho ngành bảo hiểm hàng hải phải chi tiêu bình quân 32 tỉ USD mỗi năm hoặc bằng chứng cho bên thứ 3 xác minh các trường hợp phạm tội hoặc đánh cá bất hợp pháp.


Vấn đề này có thể được giải quyết bằng vùng phủ sóng vệ tinh lớn hơn, cung cấp hệ thống nhận dạng tự động với tần suất cao hơn. Nếu các con tàu được theo dõi 12 lần mỗi giờ hoặc cứ 5 phút một lần, nó sẽ không chỉ tạo ra sự an tâm cho các công ty vận tải hàng hải chuyên chở khoảng 16 ngàn tỉ USD hàng hóa trên các đại dương, mà còn dễ dàng hơn để chứng minh yêu cầu bảo hiểm, giúp các nhà chức trách ngăn chặn ngư dân đánh cá bắt hợp pháp và nạn cướp biển.


Ảnh

Hệ thống nhận dạng tự động hàng hải không chỉ giúp theo dõi và giám sát hoạt động hàng hải mà còn có thể cung cấp các số liệu vi phạm của tàu thuyền Trung Quốc trên Biển Đông. Hình: The Diplomat.



Trong bối cảnh Trung Quốc đang hung hăng thúc đẩy tuyên bố chủ quyền (vô lí, phi pháp) của họ ở Biển Đông và Hoa Đông, chính phủ các nước liên quan đang ngày càng nhận thức rõ sự cần thiết của việc nâng cao nhận thức hàng hải ngoài bờ biển trực tiếp của mình và những gì hệ thống nhận dạng tự động có thể cung cấp. Do đó họ phụ thuộc vào phạm vi bảo hiệm vệ tinh hệ thống nhận dạng tự động thường được cung cấp bởi một đối tác quốc tế.


Biển Đông cung cấp 10% sản lượng đánh bắt cá toàn cầu và mang theo khoảng 5 ngàn tỉ USD kim ngạch thương mại phát sinh mỗi năm và được cho là có dự trữ năng lượng phong phú. Tuy nhiên những dữ liệu đầu tiên được cung cấp bởi Hoa Kì còn nặng về chính trị trong một khu vực phức tạp nhằm thiết lập các mối quan hệ.


Trong những năm gần đây Washington đã có những lời đề nghị đến thung lũng Silicon. Thung lũng Silicon không phải thuốc chữa bách bệnh, nhưng nó là trung tâm công nghệ tạo ra sự thay đổi đột phá của thế giới, và nó có thể cung cấp một cái nhìn trực quan, minh bạch giúp giải quyết các vấn đề công cộng.


Thập kỉ qua, Internet đã san phẳng thông tin toàn cầu, trong khi lợi nhuận tăng theo quy mô đã làm giảm chi phí và mở rộng thông qua các "siêu máy tính" trong túi của bạn, còn được gọi là điện thoại thông minh. Những rào cản rườm rà của hệ thống phần cứng khi khởi động, ngày nay đã được giải quyết bởi thuật toán đám mây cho phép các công ty duy trì cấu trúc, phát triển nhanh hơn với vốn đầu tư ít hơn.


Kết quả của những xu hướng này có nghĩa là giá rẻ hơn, công nghệ khởi động nhanh hơn ở một phạm vi rộng rãi hơn. Spire, một doanh nghiệp ở thung lũng Silicon đã tung ra dịch vụ cung cấp dữ liệu vệ tinh nano ra thị trường phi truyền thống toàn cầu từ văn phòng ở San Francisco với 25 triệu USD đầu tư. Spire đang xây dựng chòm vệ tinh nhỏ để giải quyết vấn đề thương mại hàng hải toàn cầu và an ninh.


Ảnh

Thung lũng Silicon không phải chiếc chìa khóa vạn năng, nhưng hữu ích cho các vùng biển phức tạp như Biển Đông.



Chòm vệ tinh nano của Spire sẽ giám sát 3/4 diện tích bề mặt trái đất bao phủ bởi nước, cung cấp dữ liệu phù hợp về tất cả các tàu mỗi giờ, cải thiện tần số hệ thống nhận dạng tự động cũng như mức độ nhận thức hàng hải với chi phí thấp và khả năng lặp đi lặp lại cao hơn.


Trong khi các dự án không gian vũ trụ quy mô lớn có chi phí hàng trăm triệu USD, các vệ tinh loại này chỉ có giá ở con số hàng ngàn USD, kết quả là tốc độ cập nhật được cải thiện với các phầm mềm có tốc độ nhanh hơn, phạm vi lớn hơn.


Đối với những nước đang tìm cách cải thiện nhận thức hàng hải (MDA) xung quanh các vùng biển của họ như Nhật Bản, Philippines hay với Việt Nam, câu trả lời để đối phó với các động thái của Trung Quốc có thể đến từ San Francisco chứ không phải Bắc Kinh hay Washington. Những dữ liệu họ được cung cấp bởi một bên thứ 3 tư nhân không phụ thuộc vào vấn đề chính trị sẽ cung cấp dữ liệu thô hỗ trợ họ đẩy lùi các hoạt động phi pháp thông qua ngoại giao và luật pháp quốc tế.


Nhìn chung thung lũng Silicon không phải là câu trả lời cho mọi vấn đề, nhưng nó cung cấp một công nghệ tốt, làm giảm chi phí và tăng hiệu quả quản lí, giám sát trong lĩnh vực hàng hải, an ninh, có thể ảnh hưởng tích cực đến hòa bình, ổn định trong khu vực.


Theo Giaoduc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.