Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Bùng phát “chợ ma túy” trực tuyến

Bùng phát “chợ ma túy” trực tuyến

Điều trên đồng nghĩa với sự gia tăng chóng mặt của chợ ma túy trực tuyến, khiến cho việc nắm tình hình, truy lùng, triệt phá loại tội phạm này của lực lượng cảnh sát gặp nhiều khó khăn.


Vương quốc Anh được biết đến là nơi đầu tiên có sự chuyển đổi bất hợp pháp này, với tỉ lệ phần trăm người đã từng mua ma túy qua Internet cao nhất. Gần 1/4 số người thường xuyên sử dụng ma túy cho biết họ đã mua thuốc qua internet; 60% số người được hỏi có biết và từng truy cập website Silk Road (còn được gọi là “Amazon.com” của các loại ma túy). Các loại ma túy thường được mua trực tuyến là cần sa, MDMA (thuốc lắc), LSD (độ “bay” của nó được ví là “trip” - kiểu như một chuyến du lịch) và ketamine (ma túy đá).


Một trong những website khét tiếng bị cơ quan pháp luật Mỹ đánh sập là Silk Road (Con đường tơ lụa). Silk Road là một trang web đen, không thể được truy cập bằng trình duyệt web truyền thống, ẩn với các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. Các cá nhân phải sử dụng những trình duyệt như Tor, được thiết kế để tăng cường tính nặc danh cho các hoạt động trên Internet, làm cho nó có thể che giấu nơi trú ẩn những máy chủ của website, khiến việc xác định nguồn gốc của thông tin hoặc vị trí của người sử dụng là vô cùng khó khăn.


Trước thời điểm bị cơ quan pháp luật Mỹ đánh sập vào tháng 10/2013, Silk Road từng là “thiên đường mua sắm” của thế giới ngầm với đủ loại hàng hóa độc hại như ma túy hay vũ khí. Loại tiền tệ duy nhất được chấp nhận trên Silk Road là tiền ảo Bitcoin, và doanh thu của trang web lên đến hơn 1 tỉ USD. Những tay giao dịch trên khắp thế giới đã mua bán đủ thứ các mặt hàng bất hợp pháp, thường được chuyển giao bằng bưu điện. Trên các diễn đàn của nó, hàng hóa được cảnh báo về an ninh và rửa tiền để giấu giếm gốc tích những đồng Bitcoin thu được bất hợp pháp.


Andrew (không phải tên thật), một sinh viên 21 tuổi đến từ London là một trong những tín đồ ưa thích hình thức mua ma túy trực tuyến. Andrew thừa nhận, mỗi tuần một đến hai lần anh hút cần sa vào buổi tối, và thỉnh thoảng “chơi” một ít ma túy đá hoặc thuốc lắc. Sau khi nhận thấy hình thức mua thuốc trực tuyến có vẻ an toàn, đáng tin cậy và dễ dàng hơn ở trên đường phố, Andrew đã tìm đến trang web Silk Road.


Khi gửi tiền vào tài khoản Bitcoin của Silk Road, “đại lý” này sẽ hiện lên danh sách cho “1gram thuốc lắc” hay “4 gram Amnesia Haze” (một loại cần sa), lựa chọn mua loại nào thì người mua click vào đó, sau khi đã kiểm tra đánh giá xong, cuối cùng nhấp chuột vào mua. Andrew thú thật đã mua cần sa, ma túy đá, thuốc lắc, “thuốc điên” LSD, nấm ma thuật, “thuốc ngủ” valium và “thuốc thông minh” modafinil trên Silk Road. Andrew đã quen với hình thức mua bán này khoảng 2 năm. Andrew nghĩ rằng, sau khi Silk Road bị FBI bố ráp sẽ không còn mua được thuốc trên trang này nữa. Nhưng nào ngờ, chỉ sau khoảng 6 tuần bị đóng cửa, trang web Silk Road hoạt động trở lại dưới cái mác phiên bản 2.


Silk Road chỉ là một trong rất nhiều tụ điểm dành cho các giao dịch bất hợp pháp. Việc nó bị đánh sập lại nhanh chóng kích hoạt một loạt phản ứng trong thế giới ngầm trên mạng Internet, mọc ra nhiều phiên bản Silk Road. Hàng loạt chợ trực tuyến kinh doanh nhiều hàng hóa phi pháp (nhất là ma túy) khác nhảy vào để phục vụ cho thị trường buôn bán phạm pháp. Đó là sự xuất hiện của các kênh mua bán hàng cấm trực tuyến khác như: Agora, Evolution, Pandora, Blue Sky, Hydra, Cloud Nine, Andromeda, Outlaw, Pirate, BlackBank, Tor Bazaar, Cannabis Garden và Alpaca…


“Đó là một vấn đề lớn. Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các công cụ và kĩ thuật có thể để đối phó. Cho dù là người mua bán trực tuyến hoặc mua bán trên đường phố, cả hai đều giống nhau. Họ đang hoạt động bất hợp pháp và sẽ phải đối mặt với những hình phạt”, một đại diện của Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) cho hay.


Theo An Ninh Thủ Đô.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.