Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Phông chữ dành cho lập trình

Phông chữ dành cho lập trình

Nhiều nhà phát triển phần mềm rất xét nét trong việc chọn công cụ để sử dụng. Nhiều lúc, họ không tìm ra được công cụ nào thực sự ưng ý. Như nhà phát triển David Jonathan Ross, sản phẩm mới nhất của ông không phải là một thuật toán hay một ứng dụng nào đó, mà là một bộ phông chữ. Ông Ross từng học qua nghệ thuật vẽ phông chữ typography và ông đã thiết kế được một bộ phông riêng chỉ để viết mã nguồn.


Bộ phông mang tên Input vừa được công bố hồi tháng 8 vừa qua, là một trong những bộ phông mới nhất trong thị trường phông chữ. Từ “Input” này do Oliver Reichenstein, nhà sáng tạo ứng dụng xử lí văn bản phổ biến iA Writer đặt cho, dựa trên một bộ phông tương tự tên là Nitti Light.


Các nhà thiết kế như Ross và Reichenstein đang cung cấp đúng công cụ để phục vụ cho những nhà lập trình, blogger và thậm chí những tiểu thuyết gia, nói chung là những người sống bằng “con chữ”.


Ảnh

Hầu hết phông để lập trình thường là kiểu phông như Courier, monospace, nghĩa là mỗi kí tự có 1 khoảng rộng cố định, kể cả chữ hoa lẫn thường, chữ in đậm hoặc không. Do vậy các hàng sẽ đều tăm tắp nếu có cùng số kí tự.



Ảnh

Phông Input của Font Bureau vừa có loại monospace, vừa có loại tuỳ theo độ rộng của kí tự nên trông tự nhiên hơn và giúp người lập trình dễ phát hiện lỗi hơn.



Ảnh

Như độ rộng của"w" và "I" là khác nhau trong dòng 1 và dòng 2, nên đường gióng cuối dòng không thẳng, giúp chúng ta dễ nhận diện lỗi.



Hồi tháng 6 rồi, Vox Media, công ty nhìn ra được những xu hướng mới của trang web, đã thuê 3 chuyên gia thiết kế số để đổi mới giao diện cho Chorus, là ứng dụng quản lí nội dung nội bộ của họ.


Mandy Brown, David Yee và Jason Santa Maria thành lập Editorially, nền tảng soạn thảo và biên tập nền web, cũng buộc người dùng chỉ chọn 1 loại phông chữ duy nhất (đã đóng cửa hồi tháng 5 rồi). Còn đối với Chorus, đây là ứng dụng nổi tiếng trong thế giới ấn bản số. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4 rồi của tờ New York Times, doanh nhân từng làm báo, Ezra Klein gọi nó là yếu tố quan trọng khiến ông quyết định mở công ty khởi nghiệp kinh doanh về báo chí, Vox.com.


Các nhà thiết kế phông như ông Ross tiến hành công việc thiết kế như thể là đang xây một đồ nội thất nào đó cho văn phòng vậy. Phông Input có đến 168 loại (style), mang dáng dấp hiện đại, đặc trưng và có thể tuỳ chỉnh. Với phông Input, các dấu chấm phẩy rất rõ ràng, nên các nhà lập trình dễ dàng phát hiện lỗi. Bộ phông Input thích hợp để xem lướt hoặc quét mắt tìm lỗi hơn là để đọc. Do vậy nếu sử dụng Input trong tiểu thuyết thì dấu chấm câu như vậy sẽ rất khó chịu.


Ông Reichenstein cho biết ứng dụng iA Writer giá 4,99 USD của ông đạt được 1 triệu lượt tải về từ khi tung ra hồi năm 2010, trong đó có những tác giả nằm trong danh sách bán chạy nhất, như Augusten Burroughs. Ông Reichenstein tin rằng thành công của ứng dụng này hoàn toàn nằm ở yếu tố phông chữ. Phông của ông chính “là lợi thế cạnh tranh” so với các ứng dụng bắt chước hay sao chép miễn phí khác.


Nhưng về khía cạnh kinh doanh thì bộ phông Input có vẻ còn rất mù mờ. Công ty Font Bureau từng thuê ông Ross, tung ra bộ phông Input này miễn phí cho sử dụng cá nhân, và tính phí cho doanh nghiệp. Nhà thiết kế và lập trình viên Nicholas Felton, trong nhóm tạo ra giao diện Timeline của Facebook, trả tiền để sử dụng Input trong bản báo cáo thường niên của Feltron, cũng đã ca ngợi bộ phông này trên Twitter của anh ta.


Khi càng ngày càng có nhiều nàh thiết kế và nhà văn chuyển sang nghề viết mã nguồn (và ngược lại) thì nhà thiết kế phông Erik Spiekermann dự đoán những bộ phông được tối ưu để viết hơn là để đọc sẽ khiến nhiều người sống bằng “con chữ” yêu mến hơn. Những đối tượng này thường rất có tầm ảnh hưởng và họ cũng muốn có một trang văn bản đẹp đẽ, cho dù chẳng ai khác ngoài họ xem chúng.


Theo PC World VN.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.