Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

NASA ráo riết thay tàu Nga để lên trạm không gian quốc tế

NASA ráo riết thay tàu Nga để lên trạm không gian quốc tế

Chiếc Dream Chaser của công ty Sierra Nevada.



Kể từ khi tàu con thoi cuối cùng buộc phải ngừng hoạt động cách đây 3 năm, NASA không còn phương tiện nào khác để đưa người lên ISS, do đó buộc phải chấp nhận thuê chuyến bay trên tàu Soyuz của Nga. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng, giá thuê tàu Soyuz của Nga hiện nay là quá cao, lên đến 70 triệu USD cho mỗi người lên ISS, và đây là mức giá "không thể chấp nhận được".


Hơn nữa, trong khi quan hệ giữa 2 nước Nga - Mỹ đang hết sức căng thẳng, rủi ro trong hợp tác bay là rất cao. Chính vì thế, NASA đã nghĩ đến chuyện tìm kiếm một phương án khác thay thế tàu Nga.


Theo tờ Washington Post, để thực hiện kế hoạch trên, NASA đang chuẩn bị chào mời một hợp đồng trị giá nhiều triệu USD tìm kiếm các công ty tư nhân đóng tàu để cho mình thuê lại, đưa người lên ISS, sau khi quay về thì trả lại tàu. Dự án này được dự báo là sẽ bơm một nguồn tài chính dồi dào vào ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân, đồng thời NASA tiếp tục lệ thuộc càng nhiều hơn vào các nhà thầu cho thuê, vốn cũng đã cung cấp một số phi vụ vận chuyển hàng hóa lên trạm vũ trụ trong vài năm gần đây.


NASA hi vọng những khoản tài trợ của ngân sách chính phủ sẽ tạo nên tác động rộng lớn hơn, có thể giúp nâng đỡ các công ty nhỏ, mới tham gia thị trường hàng không vũ trụ cạnh tranh với các công ty lớn, từ đó tạo ra một thị trường hàng không vũ trụ thương mại lớn, có thể cung cấp dịch vụ du hành vũ trụ cho không chỉ các tỉ phú giàu có mà cả những nhà khoa học, các chính phủ nước ngoài nếu có nhu cầu.


Tuy nhiên, trên thực tế, theo nhiều chuyên gia ngành không gian, hợp đồng đóng tàu vũ trụ mới hiện nay là cuộc cạnh tranh đích thực giữa các “ông lớn” trong ngành, cụ thể là 2 công ty "thế hệ mới" SpaceX và Sierra Nevada, và một công ty "thế hệ cũ" là Boeing.


Ngoài ra, Blue Origin, Amazon.com và Jeffrey P. Bezose cũng đang là đối tác của NASA trong chương trình này. Các tàu vũ trụ do các công ty này thiết kế dù đã đạt các tiêu chuẩn do NASA đặt ra, nhưng vẫn còn cần phải chứng minh là có thể đưa con người vào không gian một cách an toàn - điều cho đến nay chưa có công ty tư nhân nào làm được ngoài chính phủ các nước Mỹ, Trung Quốc và Nga (trước đây là Liên Xô). Để đáp ứng được yêu cầu cực khó này, các công ty sẽ phải vượt qua một chương trình cấp giấy chứng nhận của NASA, được cho là có thể kéo dài nhiều năm.


Cho đến nay, về giá cả thì các công ty tham gia đấu thầu đều cho rằng mình có thể cung cấp dịch vụ với mức giá thấp hơn nhiều giá tàu của Nga. Tỉ phú Elon Musk, ông chủ của công ty SpaceX, cho rằng, người Nga lâu nay đã áp giá quá cao cho cái ghế của người Mỹ trên tàu vũ trụ Soyuz, đồng thời tuyên bố rằng, SpaceX có thể đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS với giá "có thể dưới 20 triệu USD".


Musk từng nổi tiếng là một người cổ xúy cho phong trào du lịch vũ trụ, từng tuyên bố rằng con người nên là "một giống loài đa hành tinh" và từng làm dậy sóng ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ với tư cách là công ty tư nhân đầu tiên giao hàng lên ISS. Kể từ đó, SpaceX đã có những động thái quyết liệt tranh giành thị phần phóng vệ tinh an ninh quốc gia lên quỹ đạo.


SpaceX đang đụng phải “gã khổng lồ” United Launch Alliance (ULA), một liên doanh giữa Boeing với Lockheed Martin, hiện đang nắm độc quyền trong lĩnh vực này. Đầu năm nay, SpaceX đã kiện Không quân Mỹ ra tòa vì đã dành ưu tiên độc quyền cho ULA. Musk cũng kịch liệt công kích liên doanh ULA vì sử dụng động cơ tên lửa RD-180 do Nga sản xuất khiến cho ngành vũ trụ Mỹ bị lệ thuộc quá nhiều vào Nga.


Tuy nhiên, Boeing đã phản bác lại các tuyên bố của Musk và SpaceX. Hãng Boeing tự hào là nhà kĩ nghệ khổng lồ lâu đời trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, có quá thừa kinh nghiệm để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các công ty thế hệ mới như SpaceX. Với di sản khổng lồ là các chương trình tàu con thoi Apollo, Gemini và Mercury, Phó Chủ tịch Boeing Space Exploration tự tin cho rằng kinh nghiệm và trình độ kĩ thuật của Boeing là "vô địch". Tuy vậy, SpaceX đã đóng được tàu Dragon và đã sử dụng tàu này để đưa hàng lên ISS và quay về trái đất.


Mỗi năm, NASA cần bay 2 chuyến đi và về lên Trạm ISS. Và các công ty đang hi vọng sẽ khai thác tối đa lợi nhuận từ những chuyến bay hàng không vũ trụ này thông qua việc đa dạng hóa đối tượng khách hàng và cung cấp dịch vụ. Vì vậy, các công ty đang ráo riết cải tiến kĩ thuật, hiện đại hóa các kiểu tàu vũ trụ nhằm giành lấy thị phần béo bở này.


Trong cuộc đua hấp dẫn này, ngoài Boeing và SpaceX, còn có Công ty Sierra Nevada, cũng vừa trình làng một thiết kế hết sức thú vị: Một chiếc "máy bay vũ trụ" kiểu giống như tàu con thoi nhưng có thể cất hạ cánh trên đường băng sân bay dân dụng. Chiếc máy bay mang tên Dream Chaser có thể bay có hoặc không có phi công cũng được, và có thể sử dụng đến 30 lần bay, được phóng lên không gian bằng tên lửa đẩy Atlas V.


Theo Cand.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.