Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 39/2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 39/2014

Dù được trình làng trong những ngày đầu tháng và có mặt vào giữa tháng 9 vừa qua, tuy nhiên hai sản phẩm đang được mong đợi của Apple là iOS 8 và iPhone 6 ngay lập tức nhận được những phản hồi không tốt từ người dùng.


Với iPhone 6/6 Plus, sau những tin vui ban đầu khi nhận được nhiều lời khen về màn hình, hiệu năng cũng như đạt doanh số kỉ lục, máy cũng đã bị nhiều người phàn nàn - đặc biệt là iPhone 6 Plus - dễ bị cong trong quá trình sử dụng. Ngay sau đó, đã có rất nhiều cuộc thử nghiệm diễn ra và cũng có chung kết luận nêu trên. Thậm chí, các hãng công nghệ khác cũng đã lợi dụng điều này để “đá đểu” Apple.



Sau khi tìm hiểu, Táo khuyết cũng đã lên tiếng về sự cố trên. Tuy nhiên, hãng không cho rằng iPhone dễ bị cong bởi trước khi ra mắt, iPhone 6 đã được kiểm tra kĩ lưỡng. Cùng với đó, Apple đã đưa ra bằng chứng là phòng thí nghiệm “tra tấn” iPhone mới của mình. Cũng tại đây, người ta đã phát hiện ra máy thử nghiệm chạy… HĐH Windows thay vì OS X.


Cũng liên quan tới iPhone 6, việc Apple chỉ giới hạn một số thị trường trong đợt mở bán đầu tiên đã trở thành “cơ hội” cho những tay buôn đưa thiết bị mới qua những nơi chưa bán. Kết quả là trong tuần qua, hàng loạt vụ bắt giữ buôn lậu iPhone diễn ra, thậm chí chúng còn có những “độc chiêu” như giấu trong quần lót, để trong hộp cà phê và bánh xốp, vận chuyển trên tàu cao tốc,… Hiện Apple cũng đã mở bán iPhone mới đợt thứ hai tại 22 quốc gia mới sau đợt đầu.



Bên cạnh iPhone, nền tảng iOS 8 mới ra mắt cũng ngay lập tức nhận được những phản hổi không tốt dù đã có tới gần một nửa số thiết bị chạy HĐH này đã nâng cấp. Đặc biệt, việc tung ra bản cập nhật đầu tiên cho HĐH này là iOS 8.0.1 đã bị người dùng phàn nàn có nhiều lỗi, đến nỗi Apple phải hướng dẫn hạ cấp và gấp rút tung bản 8.0.2 sửa lỗi sau đó.


Ngoài iPhone 6 và iOS, hiện Apple cũng đang chuẩn bị ra mắt một số sản phẩm mới như Watch, iPad Pro 12,9 inch hay gần nhất là iPad Air 2 cũng được nhiều độc giả lưu tâm.


Trong khi đó, đối thủ Samsung tuần qua cũng đã nhận được một số tin vui khi đã bán được 1 triệu chiếc Galaxy S5 tại Đức. Tuy nhiên, việc ra mắt iPhone 6 của Apple đã khiến hãng “lao đao” khi cổ phiếu của hãng giảm điểm mạnh sau đó, đồng thời hãng cũng phải phát hành Galaxy Note 4 sớm hơn dự kiến nhằm cạnh tranh với iPhone.


Như mọi tuần, Samsung vẫn cho ra mắt một số sản phẩm mới như ổ SSD tĩnh dung lượng lớn hay dây cáp biến thiết bị di động thành sạc dự phòng. Cùng với đó, hãng không quên hé lộ một số thiết bị mới như Galaxy A3, A5 và A7 với thiết kế tương tự Galaxy Alpha,…



Bên cạnh Samsung, tuần qua cũng có nhiều hãng tung ra sản phẩm mới. Về smartphone, điển hình trong số đó phải kể đến chiếc BlackBerry Passport thiết kế lạ mắt của BlackBerry sau nhiều rò rỉ. Và cũng không thể không kể tới loạt smartphone giá rẻ như Honor 4 Play của Huawei, điện thoại nắp gập Wine Smart của LG. Về MTB có các sản phẩm từ Lenovo hay PiPO.


Song song với đó, một số sản phẩm khác đã bắt đầu hé lộ như Lumia 735, OPPO N3, HTC M8 Eye, Vertu Aster, Google Nexus 6, Vivo XPlay 5,… cũng nhận được rất nhiều sự chú ý.



Cùng với những thông tin trên, các vấn đề về bảo mật cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ phía độc giả. Điển hình như: lỗ hổng Bash bug cực kì nguy hiểm, hàng triệu người dùng TripAdvisor bị đánh cắp thông tin và cả việc doanh nghiệp Nga bị thất thoát triệu USD vì hacker. Tại Việt Nam, cũng đã có nhiều website dính lỗ hổng nghiêm trọng, bị tấn công với tần suất đáng báo động.


Ngoài ra, việc Microsoft lên kế hoạch ra mắt Windows 9 với nhiều tính năng mới, DuckDuckGo bị chặn ở Trung Quốc, số lượng website trên thế giới đã cán mốc 1 tỉ, châu Âu cho phép sử dụng smartphone, tablet trong suốt chuyến bay,… cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ phía độc giả.



Tại Việt Nam, bên cạnh vấn đề bảo mật đã nêu trên, việc diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam chính thức “đóng cửa” sau nhiều năm hoạt động đã khiến nhiều người tiếc nuối. Tuy nhiên, nguyên nhân đằng sau đó vẫn đang được nhiều người yêu mến trang diễn đàn này tìm hiểu.


Liên quan đến sự cố đứt cáp quang biển AAG, mặc dù đã có thông tin cho rằng việc khôi phục sớm hơn dự kiến nhưng nhiều khả năng, việc hoàn thành lại phải kéo dài trong một vài ngày sau đó.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.