Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Mồi ngon béo bở' của hacker ngày nay là gì?

Mồi ngon béo bở' của hacker ngày nay là gì?

Tháng trước, FBI đã lên tiếng cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của Mỹ cảnh giác với các cuộc tấn công mạng sau khi một trong những tổ chức chăm sóc y tế lớn nhất nước Mỹ - Community Health Systems Inc – bị tin tặc Trung Quốc đột nhập vào hệ thống máy và đánh cắp dữ liệu cá nhân của 4,5 triệu bệnh nhân.


Các chuyên gia bảo mật cho rằng giới tội phạm mạng đang ngày càng quan tâm tới ngành công nghiệp y tế trị giá 3 nghìn tỉ USD vốn rất “mong manh” với nhiều hệ thống máy tính đã trở nên lỗi thời và không đượctrang bị các tính năng bảo mật tối tân nhất.


“Khi hacker đang tìm ra các phương thức mới để kiếm tiền thì ngành công nghiệp y tế đang trở thành mồi ngon của những kẻ gian này bởi chúng có thể bán được dữ liệu cá nhân để kiếm lợi”, Dave Kennedy, một chuyên gia trong bảo mật của ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ y tế và là CEO của tập đoàn TrustedSEC, cho biết. “Các bệnh viện đều cho thấy sự yếu kém trong vấn đề bảo mật, và rất dễ dàng cho các tin tặc tấn công và lấy cắp số lượng lớn dữ liệu cá nhân để thực hiện trò gian lận về bảo hiểm y tế”.


Thực hiện các cuộc phỏng vấn với hàng chục nhà điều hành trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, các nhà điều tra về tội phạm mạng và chuyên gia về gian lận đã cung cấp chi tiết số lượng dữ liệu bệnh nhân đang được bán trong thế giới ngầm.


Thông tin của người bệnh được rao bán với nhưng khoản tiền kếch xù, bao gồm, tên, ngày tháng năm sinh, số an ninh xã hội, mã số phân tích bệnh, thông tin thanh toán viện phí. Những kẻ gian sẽ dùng dữ liệu này tạo ra các mã số ID giả mạo để mua dụng cụ y tế hoặc mua thuốc theo chế độ để có thể bán lại cho dân buôn, hoặc chúng có thể kết hợp mã số của bệnh nhân với một nhà cung cấp dịch vụ y tế giả mạo để hưởng tiền bảo hiểm.


Việc lấy trộm mã số bệnh nhân không bị phát hiện ngay lập tức như đánh cắp thông tin thẻ tín dụng. Do đó, tin tặc sẽ có nhiều năm trời kiếm lợi bất chính từ những thông tin trên. Có thể thấy dữ liệu y tế đang trở nên đắt giá hơn rất nhiều so với thẻ tín dụng.



Theo Giám đốc tình báo các mối đe doạ của công ty phòng chống tội phạm mạng PhishLabs, trong thế giới ngầm của giới tội phạm mạng, thông tin cá nhân của bệnh nhân được bán với giá 10 USD, đắt hơn khoảng 20-20 lần giá trị của một chiếc thẻ tín dụng.


Theo số liệu khảo sát hàng năm, tỉ lệ các tổ chức chăm sóc y tế bị tội phạm mạng tấn công tăng từ 20% trong năm 2009 lên 40% năm 2013. Trong năm nay, giới bảo mật cũng đã ghi nhận ngày càng nhiều vụ tấn công đánh cắp thông tin y tế của người dân trên nước Mỹ khi chính phủ nước này dần chuyển sang hồ sơ điện tử y tế tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ.


Tại nhiều cơ sở đã ghi nhận mỗi tuần có tới hàng nghìn nỗ lực để thâm thập vào mạng lưới máy tính của mình


Mặc dù nguy cơ tấn công lớn, nhưng hiện tại chưa có một tổ chức nào công bố về các vụ tấn công có khả năng ảnh hưởng tới 500 người.


Có một số câu chuyện dở khóc dở cười về những nạn nhân trong các vụ mua bán mã số y tế khi một người bỗng nhận được các phiếu thanh toán về bệnh tim trong khi anh ta không hề chữa trị căn bệnh này. Mã số bệnh nhân của người này còn bị sử dụng để mua một chiếc máy scooter di động, và một số dụng cụ y tế khác với trị giá lên tới hàng nghìn USD.


Theo Tienphong.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.