Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Thần đồng công nghệ trẻ tuổi hot nhất hiện nay

Thần đồng công nghệ trẻ tuổi hot nhất hiện nay

Nick D'Aloisio (1/11/1995) hiện nổi tiếng khắp thế giới và là thần tượng của không ít bạn trẻ. Thậm chí, Nick còn được mệnh danh là thần đồng công nghệ và được các công ty lớn không ngừng săn đón.



Nick D'Aloisio được biết đến như một lập trình viên máy tính trẻ tuổi, tài cao. Cậu nhanh chóng được hàng loạt trang báo đưa tin khi là chủ nhân của Summly - ứng dụng tóm tắt tin tức cho Yahoo. Sáng tạo này từng được Yahoo mua với giá 30 triệu USD vào năm ngoái. Nick cho biết, thành công này phần lớn nhờ sự ủng hộ và tạo điều kiện của gia đình. Bởi mặc dù không theo ngành công nghệ hay biết bất kì một kiến thức chuyên môn nào song cha mẹ cậu vẫn định hướng cho con trai bắt đầu học lập trình từ năm 12 tuổi.



Tuy nhiên, không giống như mọi người tưởng tượng, Nick thực tế không theo học một trường lớp cụ thể nào về máy tính, mà chủ yếu học hỏi qua những video hướng dẫn trên mạng. Năm 12 tuổi, Nick đã có thể lập trình thành thạo và cho ra mắt ứng dụng đầu tay. Kể từ đó, mỗi kì nghỉ hè, cậu lại giới thiệu đến mọi người một ứng dụng mới. Theo Nick, vào thời điểm đó, Summly chỉ được thực hiện nhằm phục vụ cho việc học tại London (Anh).



Ít ai biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, chàng trai 18 tuổi đã phải trải qua cả một quá trình sáng tạo, tập trung nghiên cứu. Năm 2011, lúc 15 tuổi, Nick phát triển ứng dụng Trimit có khả năng tóm tắt những bài báo dài một cách cô đọng nhất, chỉ trong khoảng 140 đến 1.000 kí tự. Chính nhờ điều này đã khiến cậu bé mới chập chững vào nghề ngày nào nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của tỉ phú người Hong Kong - Li Ka Shing. Ông đã không ngại ngần đầu tư cho Nick 300.000 USD để làm cho ứng dụng này thật hoàn hảo. Và Summly ra đời từ đó.



Summly được chính thức công bố trên mạng vào tháng 11/2012. Và chỉ đến tháng 12, ứng dụng này đã được Yahoo cũng như một số công ty khác để mắt và ngap lập tức đưa ra quyết định thương lượng mua bản quyền với Nick. Cuối cùng, thần đồng công nghệ đã hợp tác với Yahoo và thu về 30 triệu USD cùng cơ hội làm việc với vai trò là một lập trình viên cao cấp tại đây. Thực tế, trước khi đi đến thỏa thuận với Yahoo, Summly đã có hơn 1 triệu lượt tải về trên App Store nhờ tính năng giúp tổng hợp những nội dung quan trọng trên các trang mạng và tích hợp nó thành một bài báo hoàn chỉnh.



Nhờ Summly, Nick giành được một giải thưởng thiết kế tại hội nghị của Apple vào tháng 6 năm nay. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn kí được thỏa thuận hợp tác với hơn 250 nhà xuất bản trực tuyến. Nick chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được Summly lại thành công như vậy. Tôi rất cảm ơn những nhà đầu tư, những người đã tin tưởng và giúp đỡ tôi hết mình". Thần đồng công nghệ cũng cho biết thêm, cậu chỉ dùng số tiền thu được từ Summly để mua một đôi giày và máy vi tính mới, số còn lại gửi bố mẹ tiết kiệm.



Nhờ khoản thu về 30 triệu USD, Nick nhanh chóng đứng vào hàng ngũ những người trẻ tự lập giàu có nhất hiện nay. Nick còn được tạp chí danh tiếng Time đưa vào danh sách 100 thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới và sẽ là một nhân vật trong cuốn sách Secrets of Genius (tạm dịch là: Bí mật của thiên tài) do Time xuất bản. Không chỉ có thế, thần đồng người Úc từng xuất hiện trong top 30 người trẻ tài năng (dưới 30 tuổi) của tạp chí Forbes, top 100 đàn ông giỏi công nghệ do tạp chí GQ bình chọn cùng không ít giải thưởng khác...



Tháng 1/2014, Nick cùng một số lập trình viên cho ra mắt ứng dụng Yahoo News Digest. Đây được coi là sản phẩm tiến hóa trực tiếp từ Summly, cung cấp cho người dùng một bản tổng hợp tất cả các thông tin quan trọng, cần thiết trong ngày, chia ra làm 2 lần - sáng/tối và Nick sẽ đóng vai trò như một giám đốc sản xuất. Yahoo News Digest được các nhà chuyên môn đánh giá khá cao và được cho là ứng dụng ấn tượng, táo bạo nhất của Yahoo kể từ khi Yahoo Weather xuất hiện vào năm ngoái. Bên cạnh đó, ít ai biết rằng ngoài niềm đam mê với công nghệ, máy tính, thần đồng trẻ tuổi còn yêu thích triết học. Hiện Nick theo học chuyên ngành máy tính khoa học và triết học tại cao đẳng Hertford, thuộc ĐH Oxford danh tiếng. Chàng trai 18 tuổi cũng thường xuyên được mời tham gia các buổi tọa đàm, nói chuyện với những người trẻ về công nghệ và phương pháp nghiên cứu, con đường dẫn đến thành công...


Theo Zing.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.