Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Không phải Windows 9, Microsoft tiết lộ... Windows 10

Không phải Windows 9, Microsoft tiết lộ... Windows 10

Rạng sáng nay (1/10), Microsoft đã công bố hệ điều hành mới mang tên Windows 10 tại buổi họp báo diễn ra ở San Francisco, California.


Được biết đến với tên mã Windows Threshold, thật kì lạ là hệ điều hành mới từ bỏ giao diện người dùng Metro, như là cách để Microsoft kết nối toàn bộ các thiết bị của mình với nhau, bao gồm PC, tablet lẫn điện thoại chạy Windows Phone.


Với ứng dụng Metro, người dùng có thể đặt chúng trong cửa sổ nhỏ, nhờ vậy mà việc chuyển đổi giữa các ứng dụng Metro và chương trình khác dễ dàng hơn rất nhiều, giúp ý tưởng Windows chung cho các thiết bị của Microsoft trở nên thuận lợi hơn. Đây cũng là một tính năng được người dùng kì vọng xuất hiện trong Windows 8 và Windows 8.1, nhưng bị Microsoft bỏ qua.



Trưởng nhóm hệ điều hành Windows Terry Myerson khẳng định đây là một bước nhảy vọt đáng kể khi công ty đã bỏ qua Windows 9 để chuyển từ Windows 8 (ra mắt năm 2012) sang Windows 10.


Theo Myerson, Windows 10 sẽ chạy trên một số lượng rộng lớn các thiết bị, cung cấp trải nghiệm thiết kế riêng cho từng thiết bị. Sẽ có các ứng dụng dùng chung, cửa hàng ứng dụng cũng như cách mà ứng dụng có thể phát hiện và hiển thị một cách phù hợp trên từng thiết bị.


Cũng trong buổi giới thiệu, Phó chủ tịch Windows và Windows Phone, Joe Belfiore, cho biết đã tham gia thử nghiệm trực tiếp phiên bản Build đầu tiên của Windows 10 trước khi quyết định lựa chọn phiên bản này làm tên gọi chính cho hệ điều hành sắp tới.


Windows 10 kết hợp các yếu tố thiết kế có tầm nhìn trong Windows 8, kết hợp các tính năng quen thuộc của Windows 7, hệ điều hành phổ biến nhất của Microsoft hiện nay.


Liên quan đến việc từ bỏ giao diện Metro, Belfiore đã chỉ ra một số lời chỉ trích liên quan đến giao diện này. Từ bỏ Metro không có nghĩa Microsoft từ bỏ màn hình cảm ứng, thay vào đó người dùng ít nhiều đã biết về giao diện này trên Windows 8.


Theo Belfiore, mục tiêu của Windows 10 chính là tìm cách tiếp cận giao diện sử dụng chuột và bàn phím đã được phát triển từ Windows 7 nhằm giúp người dùng các thiết bị cảm ứng có một trải nghiệm tự nhiên hơn.


Ảnh

Giao diện Start Menu có trên Windows 10 - Ảnh: Winfuture.de.



Cả Myerson và Belfiore tự tin rằng việc nhảy từ Windows 8 lên Windows 10 sẽ không gây nhầm lẫn với khách hàng, bởi đó là cái tên gây được tiếng vang tốt nhất so với những gì mà Microsoft đã cung cấp.


Trong bản demo của mình, Belfiore đã cung cấp những nhược điểm trên Windows 8. Hệ điều hành này tập trung vào cảm ứng, nhưng khi màn hình lớn, khái niệm về ứng dụng chạy ở chế độ toàn màn hình của nó không còn phù hợp. Mục tiêu của Windows 8 là mang đến hiệu ứng hai trong một nhằm nâng cao năng suất của hệ điều hành, giúp người dùng có thể thực hiện được nhiều điều. Mặc dù vậy, việc đưa Metro vào Windows 8 dường như là quá sớm, buộc công ty phải quay trở lại với giao diện Start truyền thống.


Trên Windows 10, nó sẽ đủ thông minh để thay đổi chế độ giao diện, có nghĩa là phần mềm có thể biết khi bạn đang sử dụng OneDrive hoặc Microsoft Word trên một tablet hoặc laptop để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Còn với Windows Phone, nó cũng tiếp tục phát triển dựa trên thiết kế của Windows 10, nhưng sẽ không vay mượn triết lí thiết kế hệ điều hành mới, về cơ bản sẽ không có giao diện desktop.


Microsoft cho biết phiên bản Technical Preview của Windows 10 dành cho laptop và PC sẽ có sẵn vào cuối ngày hôm nay, trước khi phiên bản chính thức dự kiến phát hành vào giữa năm 2015, trùng với nhiều tin đồn gần đây.


Bên cạnh đó, cũng không rõ liệu Microsoft có cho phép nâng cấp miễn phí từ Windows 8 lên Windows 10 giống chính sách Apple đang áp dụng cho OS X, như những báo cáo mới đây hay không.


Nguồn Digitaltrends, CNET.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.