Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Người đứng sau “thảm họa” Apple Maps và iOS 8.0.1 là một?

Người đứng sau “thảm họa” Apple Maps và iOS 8.0.1 là một?

Câu trả lời, theo hãng tin tài chính Bloomberg, là “có”. Theo nguồn tin của Bloomberg, người chịu trách nhiệm kiểm tra các vấn đề trên hai sản phẩm trước khi phát hành công khai là một. Đó là Josh Williams, quản lí QA (đảm bảo chất lượng) cấp giữa trong nhóm phần mềm – di động iOS của Apple.


Josh Williams là ai?


Williams bị loại khỏi nhóm bản đồ Apple Maps sau khi dịch vụ gặp hàng loạt sự cố lớn nhỏ, buộc Tổng Giám đốc Tim Cook phải đưa ra lời xin lỗi chính thức. Dù vậy, ông vẫn làm nhiệm vụ kiểm tra iOS. iOS 8.0.1 có mục đích ban đầu là vá lỗi trong iOS 8 song cuối cùng lại làm vô hiệu hóa kết nối di động và cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone. Bản cập nhật bị rút sau hơn 1 tiếng nhưng vẫn làm khoảng 40.000 người dùng iPhone 6 và 6 Plus bị ảnh hưởng. Một lần nữa, Apple xin lỗi khách hàng và phát hành bản vá tiếp theo, iOS 8.0.2.


Bloomberg còn tiết lộ nhiều thông tin thú vị về quản lí nội bộ của Apple liên quan đến vấn đề này. Theo đó, Williams làm việc tại công ty từ năm 2000, tốt nghiệp Đại học San Jose. Ông nổi tiếng với các hình xăm và khả năng chơi guitar, làm QA trên phần mềm iPhone từ những ngày đầu tiên.


Hé lộ quy trình QA của Apple


Williams có một đội hơn 100 người khắp thế giới, chuyên khám phá các lỗi (bug) trong hệ điều hành có thể làm khó chịu người dùng. Một nguồn tin của Bloomberg cho biết Apple phụ thuộc vào sức người hơn là công nghệ tự động.


Do có quy mô lớn, không người nào phải chịu trách nhiệm duy nhất khi xảy ra vấn đề. Apple có cả một nhóm Bug Review Board (BRB) chuyên xác định lỗ hổng nào cần khắc phục. Đứng đầu nhóm là Kim Vorrath, Phó Chủ tịch phụ trách Quản lí sản phẩm iOS và Mac. Bà báo cáo trực tiếp lên Craig Federighi, Phó Chủ tịch Kĩ thuật phần mềm của Apple.


Trong các buổi họp, Vorrath, Williams và các thành viên đánh giá lỗi nào cần vá ngay lập tức và cái nào có thể xử lí sau. Họ có xếp hạng riêng cho từng bug, hạng “P1” cao nhất, đồng nghĩa với công ty phải ngừng ngay việc sản xuất nếu xuất hiện P1. Cuộc họp thường khá căng vì các kĩ sư luôn tranh luận cần thêm thời gian cần có để sửa lỗi, còn phụ trách muốn đẩy nhanh tiến độ để kịp hạn chót. Với các lỗi nhẹ hơn như P2 và P3, Apple thường bắt tay vào bản cập nhật ngay trước khi phiên bản đầu tiên được phát hành. Theo cựu nhân viên, đó là vì Apple cần hoàn thiện phiên bản cuối cùng vài tuần trước khi tung ra chính thức để kịp cài đặt trên iPhone đang nằm trên dây chuyền lắp ráp.


Một thách thức khác là các kĩ sư thử nghiệm hệ điều hành mới nhất lại thường chỉ đụng đến iPhone mới cùng thời điểm với người tiêu dùng. Chỉ có Giám đốc cao cấp mới được phép dùng thử sản phẩm mà không cần phải xin phép đặc biệt.


Một cựu giám đốc cấp cao cho biết các cuộc đấu đá nội bộ cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng kiểm thử. Ví dụ, nhóm phụ trách kiểm tra kết nối mạng và di động thỉnh thoảng ngắt liên lạc để rồi sau đó nhóm của Williams phát hiện nó không tương thích với tính năng khác.


Bên cạnh kiểm tra thủ công, đội quản lí chất lượng của Apple cũng nhờ tới công cụ tự động. iPhone được đặt trong phòng thí nghiệm để tiến hành các bài kiểm tra tự động. Apple còn phụ thuộc nhiều vào các lập trình viên thứ ba để xem phiên bản đầu tiên có lỗi nào cần khắc phục không.


Liên quan đến “thảm họa” Apple Maps, Williams không phải người bị trừng phạt nặng nhất. Richard Williamson, Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm, bị sa thải sau đó. Scott Forstall, Phó Chủ tịch Apple phụ trách mọi phần mềm di động, cũng phải ra đi một phần vì dịch vụ bản đồ.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.