Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Samsung và Apple sẽ kháng cáo vụ kiện 290 triệu USD

Samsung và Apple sẽ kháng cáo vụ kiện 290 triệu USD

Phiên tòa tái thẩm trong vụ kiện giữa Samsung và Apple đưa ra phán quyết ban đầu với con số 290 triệu USD Samsung sẽ phải bồi thường cho Apple nhưng có vẻ như cả Apple và Samsung sẽ kháng cáo.



Trong phiên tòa tái thẩm giữa Samsung và Apple, đã có những cáo buộc sai lệch và thiên vị. Gạt bỏ những thông tin ngoài lề đó, thông tin duy nhất có vấn đề ở đây là bồi thẩm đoàn yêu cầu Samsung phải trả cho Apple vỏn vẹn 290 triệu USD cho việc vi phạm bằng sáng chế.


Vào tháng 8 năm ngoái, bồi thẩm đoàn sơ thẩm cho rằng Samsung đã vi phạm bằng sáng chế của Apple trên hàng loạt các thiết bị.


Theo ước tính ban đầu, Samsung sẽ phải trả cho Apple khoảng 1049 tỉ USD cho các thiệt hại nhưng sau đó Thẩm phán Lucy Koh cho rằng con số mà bồi thẩm đoàn đưa ra không chính xác và số tiền nên giảm xuống chỉ còn 600 triệu USD.


Con số cần phải bồi thường đã trở thành vấn đề tranh cãi suốt thời gian qua. Gần đây, trong phiên tòa tái thẩm, con số được đưa ra là 290.456.793 USD, giảm hơn 450 triệu USD so với con số của Thẩm phán Lucy.


Trong khi Apple yêu cầu khoản bồi thường 380 triệu USD nữa cho các thiệt hại mà phiên tòa tái thẩm chưa thể liệt kê, Samsung chỉ sẵn sàng bỏ ra 52 triệu USD.


Trong khi bồi thẩm đoàn đã đi đến giai đoạn thảo luận trước khi ra quyết định cuối cùng, có vẻ như mục tiêu đưa ra phán quyết trong tuần này là không thể. Hiện tại, các thành viên trong bồi thẩm đoán vẫn đang tranh cãi về số tiền bồi thường và đó là điều mà người ta không hề mong muốn với một phiên tòa đã đi đến hồi kết.


Thêm vào đó, trước khi đưa ra bán ản cuối cùng họ lại nhận được các thông tin, bằng chứng phản biện và có lẽ bồi thẩm đoàn chỉ đang cố gắng nắm tình hình một cách tốt nhất thay vì ra phán quyết.


Hiển nhiên, Samsung không hề phản đối trong khi Apple không thể đồng tình với số tiền cỏn con này. Phiên tòa tạm thời ngưng lại để chuẩn bị cho giai đoạn mới: quá trình kháng cáo. Không nghi ngờ gì, Samsung sẽ kháng cáo và Apple cũng sẽ làm như vậy với mục tiêu tăng số tiền bồi thường càng nhiều càng tốt.


Điều duy nhất có thể chấm dứt cuộc chiến pháp lí giữa hai gã khổng lồ là thỏa thuận giải quyết. Bất chấp nỗ lực giảng hòa của Thẩm phán Koh trong suốt năm qua, cuộc chiến này vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.


Ngoài ra, Apple bày tỏ quan điểm của mình về phán quyết này với All Things D: “Đối với Apple, vụ kiện này không nhằm mục tiêu bằng sáng chế hay tiền bạc. Những phát minh của Apple được mọi người yêu thích trên toàn thế giới không thể định giá bằng tiền bạc, đó là nỗ lực, trí tuệ của chúng tôi. Và chúng tôi mong muốn bồi thẩm đoàn hãy cho Samsung thấy rằng việc sao chép của họ sẽ phải trả tiền”.


Theo Tiền Phong/The Verge



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.