Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Làm việc cho Facebook và Google: Ở đâu sướng hơn?

Làm việc cho Facebook và Google: Ở đâu sướng hơn?

Lương thưởng thì Google xếp trên Facebook nhưng còn về mức độ ủng hộ dành cho CEO, thái độ hài lòng của nhân viên... thì chưa biết ai hơn ai.



Nói về nơi làm việc đáng mơ ước trong ngành công nghệ thông tin, hai công ty luôn xếp vị trí cao nhất là Facebook và Google. Nhưng công ty nào thực sự tốt hơn?


Để trả lời câu hỏi này, trang Business Insider đã đưa ra bảng so sánh Facebook - Google dựa trên 5 tiêu chí do trang web săn việc Glassdoor cung cấp. Sau mỗi "vòng đấu" (tiêu chí), mỗi công ty sẽ được chấm điểm xem chung cuộc ai hơn ai.


1. Về mức độ hài lòng nói chung của nhân viên



Những người làm việc tại trang mạng xã hội lớn nhất thế giới xếp hạng công ty mình đạt 4,6 điểm, nhỉnh hơn một chút so với Google (4,1 điểm). Mức độ hài lòng được đánh giá theo thang điểm 5: 1 = rất thất vọng, 3 = OK và 5 = cực kì hài lòng.


Nhìn chung, nhân viên đều cảm thấy hài lòng khi được làm việc cho cả Facebook và Google.


Kết luận: Facebook 1 - Google 0


2. Về mức độ ủng hộ dành cho CEO


Năm 2011, nhân viên Google tỏ ra tự hào với giám đốc điều hành của họ, tỉ phú Larry Page, hơn nhiều so với những gì mà nhân viên Facebook dành cho chàng CEO trẻ tuổi, Mark Zuckerberg.



Đó là thời điểm trước khi Facebook chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán và đã xuất hiện không ít tin đồn cho rằng Zuckerberg sớm muộn sẽ bán Facebook.


Tin đồn khiến nhiều người hoang mang. Họ nghĩ, tốt hơn hết Facebook nên có một giám đốc điều hành trưởng thành hơn, chín chắn hơn.


Sang đầu năm 2012, nhân viên Facebook có có thiện cảm hơn với CEO của mình và tính tới quý 4 năm nay, Mark Zuckerberg đã đạt được 100% sự ủng hộ từ nhân viên.


Nhìn chung, chàng tỉ phú trẻ tuổi đã qua mặt tỉ phú lão luyện Larry Page của Google trong "cuộc chiến" giành lấy niềm tin và sự ủng hộ từ nhân viên.


Số liệu thống kê dựa trên ít nhất 475 đánh giá dành cho CEO của người dùng Glassdoor cho thấy, tỉ lệ được ủng hộ của Zuckerberg là 97% so với Page là 95%.


Kết luận: Facebook 2 - Google 0


3. Về niềm tin vào tương lai của nhân viên


84% nhân viên Facebook tin tưởng vào tình hình kinh doanh khả quan của công ty trong vòng 6 tháng tới. Con số này ở Google là 80%. Như vậy, một lần nữa, Facebook lại giành chiến thắng sít sao trước Google.


Kết luận: Facebook 3 - Google 0


4. Về lương thưởng (đây là một tiêu chí cực kì quan trọng nên người thắng sẽ được tính 2 điểm)


Ưu điểm vượt trội của Google so với Facebook chính là việc họ trả lương cho các tài năng công nghệ cao hơn. Trong vòng 12 tháng qua, mức lương trung bình của một kĩ sư phần mềm Google là 128.225 USD, ở Facebook là 121.183 USD.



Bên cạnh đó, nhiều nhân viên Google cảm thấy hài lòng hơn nhân viên Facebook về một số chế độ đãi ngộ như đồ ăn miễn phí, số giờ làm việc, mức độ cân bằng công việc - cuộc sống riêng tư.


Sau đây là tổng hợp một số nhận xét của nhân viên về ưu điểm - nhược điểm của hai ông lớn công nghệ Facebook và Google:


Ưu điểm Google (nhận xét của một kĩ sư an ninh mạng): Bạn được làm việc với một số người thuộc nhóm tuyệt vời nhất, thông minh nhất thế giới.


Bất cứ lĩnh vực nào mà bạn tham gia, luôn có ít nhất một người, thậm chí những người sáng giá nhất trong lĩnh vực đó làm việc tại Google. Lương thưởng vô cùng ổn và đó là môi trường hoàn hảo để mọi thứ được hoàn thiện một cách xuất sắc.


Nhược điểm Google (nhận xét của một giám đốc kế hoạch): Google hiện tại là một công ty lớn. Do đó, để bắt đầu dự án mới, cần nỗ lực rất nhiều bởi luôn có những chương trình ngoài lề, không mấy liên quan.


Ưu điểm Facebook (nhận xét của một kĩ sư phụ trách sản xuất): Những đồng nghiệp tuyệt vời, văn hóa điển hình của những công ty mới sáng lập và khao khát được thực hiện mọi thứ một cách tốt nhất, ở Facebook còn có rất nhiều thử thách và công nghệ cần phải vượt qua. Bên cạnh đó, lương thưởng hấp dẫn cũng giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn.


Nhược điểm Facebook (nhận xét của một chuyên gia phân tích): Không có nhiều cái bắt tay thân mật hay sự tiếp xúc niềm nở phía sau công việc. Thái độ cởi mở, thẳng thắn khi trao đổi, phê bình để tìm ra cách đúng luôn được đề cao ở đây nhưng chính điều đó lại khiến mọi thứ đôi khi trở nên đầy áp lực và mệt mỏi.


Kết luận: Facebook 3 - Google 2


5. Về mức độ khó khăn của các cuộc phỏng vấn


Cả Facebook và Google đều đưa ra những tiêu chuẩn cao. Điều đó lí giải tại sao phỏng vấn xin việc vào hai công ty trên đều không dễ dàng.


Giả sử ứng viên tham dự phỏng vấn ở cả hai công ty không có bằng cấp/thành tích/năng lực nào quá nổi trội. Thống kê cho thấy, phỏng vấn tuyển dụng ở Facebook thường ngắn gọn và dễ hơn một chút so với Google. Những người từng ứng tuyển vào Google cho biết quá trình tuyển dụng kéo dài 35 ngày, còn ở Facebook là 31 ngày. Mức độ khó của phỏng vấn được đánh giá theo thang điểm 5: 1 = rất dễ; 3 = trung bình; 5 = rất khó.



Nhận xét của ứng viên về phỏng vấn tuyển dụng tại Google: Hãy giữ bình tĩnh và nói chuyện với ban tuyển dụng thông qua các câu trả lời của bạn. Đừng giả định bạn làm tốt hay không tốt bởi sẽ quá khó để đoán.


Coi mỗi cuộc phỏng vấn là một thử thách khác nhau. Đó là một quá trình dài, xét về tổng thể, nhưng công bằng. Trong ngành kĩ thuật, điều đó là quan trọng để đảm bảo các yêu cầu nhân sự ở mức cao và ổn định.


Nhận xét của ứng viên về phỏng vấn tuyển dụng tại Facebook: Tôi thực sự có được những trải nghiệm tích cực trong suốt quá trình phỏng vấn và tuyển dụng ở Facebook.


Ban tuyển dụng cũng như giám đốc nhân sự tỏ ra rất lịch thiệp trong giao tiếp. Họ luôn theo sát tôi hàng tuần để giúp tôi biết được vị trí của nhóm tôi trong cả quá trình.


Một số câu hỏi mới được hỏi tại vòng phỏng vấn gần đây ở hai công ty:


Google: Tại sao Starbucks lại mở rộng kinh doanh bằng cách đặt nhiều cửa hàng cạnh nhau?


Facebook: Bạn sẽ thiết kế hệ thống bãi đỗ xe như thế nào?


Kết luận: Facebook 4 - Google 2


Kết quả cuối cùng cho thấy, người chiến thắng là Facebook. Làm việc cho Facebook sướng hơn Google.


Theo VTC/BI



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.