Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Cựu kĩ sư của Nokia và tham vọng “hạ ván” Android

Cựu kĩ sư của Nokia và tham vọng “hạ ván” Android

Jolla Oy, một hãng sản xuất smartpone Phần Lan do các cựu kĩ sư của Nokia thành lập năm 2011, đang từng bước tỏ rõ tham vọng thách thức đối thủ Android của Google sau khi tung chiếc điện thoại đầu tiên ra thị trường.


Báo giới Phần Lan hôm qua đã đưa tin Jolla Oy, công ty mới xuất hiện trong làng công nghiệp di động đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên tới người tiêu dùng trong sự kiện diễn ra tại Helsinki hôm nay. Chiếc điện thoại mang tên Jolla chạy trên hệ điều hành mã mở Sailfish.


Hiện tại mẫu điện thoại này chỉ được bán tại Phần Lan với số lượng 450 chiếc trong tổng số hàng nghìn đơn đặt hàng từ trước đó. Tuy nhiên, theo nhà đồng sáng lập Marc Dillon của Jolla Oy, hãng này sẽ sớm mở rộng sản xuất để đưa sản phẩm đầu tiên này ra thị trường quốc tế.


Jolla có màn hình 4,5 inch, thiết kế khá giống với các dòng điện thoại Lumia của Nokia. Máy có camera 8 Mpx, hỗ trợ kết nối 4G, và cũng được tích hợp dịch vụ bản đồ Nokia Here ở hơn 190 nước trên thế giới.


Marc Dillon đã có 11 năm làm việc tại Nokia sau khi rời khỏi nước Mỹ. Ông này khẳng định hệ điều hành của Jolla sẽ có ưu thế so với các đối thủ.


Ảnh

Điện thoại Jolla với nền tảng mới Sailfish.



Theo truyền thông Phần Lan, Jolla Oy tỏ ra tham vọng với ý định thách thức Google. Hãng di động do một nhóm kĩ sư từng làm việc tại Nokia không chỉ phát triển phần cứng mà còn đầu tư mạnh vào nền tảng di động để cung cấp cho các hãng di động khác, giống như Google với nền tảng Android, vốn tạo ra một khoản lợi nhuận không hề nhỏ. Từ giấc mộng “lật đổ” Google, Jolla Oy ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên như là một sản phẩm mẫu nhằm phô diễn sức mạnh của hệ điều hành mới.


“Sản phẩm này của chúng tôi nhằm giới thiệu giới thiệu ý tưởng về “chân dung” của chiếc điện thoại qua con mắt của chúng tôi”, Antti Saarnio, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Jolla, trả lời phỏng vấn báo giới. “Về phương diện kinh doanh, chúng tôi thực sự lạc quan. Với chiếc điện thoại của mình và của các đối tác kết hợp lại với nhau, chúng tôi hi vọng sẽ bán được hàng triệu máy ra thị trường”.


Jolla được bán với giá 543 USD không có trợ giá từ các nhà mạng. Mức giá này đã bao gồm thuế ở Liên minh Châu Âu. Jolla đã nhận đặt hàng từ 136 nước, và dự kiến sẽ bắt đầu bán sản phẩm của mình tại những nước còn lại ở châu Âu và Trung Quốc trong năm 2014.


Sự khác biệt


Điện thoại Jolla sử dụng hệ điều hành Sailfish, dựa trên nền tảng mã mở MeeGo mà Nokia đã từ bỏ sau khi chuyển sang sử dụng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft. Màn hình cảm ứng của Jolla hoàn toàn khác với các các dòng điện thoại Android và Apple, và các chức năng trên máy được điều khiển theo cách hoàn toàn độc đáo.


“Chúng tôi muốn tạo sự đơn giản cho người dùng khi theo tác mà không cần đến nút bấm”, Marc Dillon, một sáng lập khác kiêm trưởng bộ phận phần mềm của Jolla, chia sẻ. “Chỉ có hai cách thao tác rất đơn giản trên màn hình đó là trượt cảm ứng lên trên đầu màn hình và trượt ở giữa màn hình”.


Để giúp người dùng có thể truy cập tới hàng nghìn ứng dụng, Jolla đã giúp chiếc điện thoại của mình tương thích với hơn 85.000 ứng dụng của nền tảng Android của Google. Jolla cho rằng động thái này sẽ giúp hãng lấy được lòng từ các nhà phát triển và từ đó sẽ “kêu gọi” được họ viết ứng dụng riêng cho hãng.


“Một trong những vấn đề lớn là họ đã mời gọi được các nhà phát triển”, một nhà phân tích nhận xét.


Trải nghiệm người dùng


Jolla đã gia nhập cùng “đội quân” với Microsoft nhằm chấm dứt vị trí thống lĩnh của Google và Android, vốn đang chiếm 94% thị trường smartphone trong quý 3, theo khảo sát của IDC. Google cung cấp hệ điều hành Android miễn phí tới các nhà phát triển, trong khi đó, Apple sử dụng chính nền tảng iOS của mình trên các sản phẩm iPhone và iPad.


“Có vẻ như Jolla khó lòng trở thành cơn sốt bởi đây mới chỉ là sản phẩm mẫu phô diễn cho nền tảng di động mới. Vấn đề lớn nhất là họ đã tạo ra được trải nghiệm cho người dùng hoàn toàn mới”.


Một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Jolla là công ty Express Fortune có trụ sở ở Trung Quốc, một bộ phận của Tập đoàn China Fortune Holdings. Tập đoàn này mua 6,25% cổ phần tại Jolla trị giá 1 triệu euro vào ngày 18/1 đầu năm nay. Trong khi đó, các nhà sáng lập sở hữu phần lớn cổ phần tại Jolla Ola.


Được biết Jolla với 100 nhân viên đang có ý định mở rộng đối tác với các tập đoàn lớn, như Alibaba, Tecent, và Baido, để cung cấp hệ điều hành trên những chiếc điện thoại của bên thứ 3 sản xuất tích hợp các dịch vụ thương mại điện tử của những hãng thương mại điện tử Trung Quốc.


Theo Dân trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.