Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Dân buôn, người dùng “kêu trời” với iPhone khóa mạng

Dân buôn, người dùng “kêu trời” với iPhone khóa mạng

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, một phần những chiếc iPhone đến tay người dùng theo đường xách tay, trong số đó rất nhiều là hàng Locked (bản bị khóa vào một mạng nào đó của nước ngoài).


Để sử dụng được tại Việt Nam, người dùng buộc phải mua code từ nhà mạng bị khoá để unlock thiết bị, tuy nhiên tình hình mua code iPhone để unlock iPhone hiện nay là rất khó khăn.



Quay trở lại thời gian trước đây với các dòng iPhone cũ như iPhone 3G, 3GS và 4, người dùng có thể “vượt ngục” dễ dàng bằng một phần mềm có tên là ultrasn0w. Bạn có thể sử dụng bất kì mạng nào trên thế giới ngay trên chiếc iPhone khoá mạng. Lúc đó tất cả các nhà mạng cũng không hề chấp nhận mở khoá cho iPhone.


Tuy nhiên điều này hoàn toàn vô tác dụng với các dòng mới nhất của hãng như iPhone 4s, 5, và hiện nay là iPhone 5s và iPhone 5c. Thậm chí cả với các dòng iPhone 3GS, iPhone 4 mới do phần cứng cũng như phần mềm khác nhau nên khả năng bảo mật quá cao khiến cho chúng ta không thể thực hiện việc mở khoá iPhone bằng phần mềm nữa.



Rất may là ngay lập tức lúc đó nhiều nhà mạng lớn trên thế giới như Canada, Úc, Hàn Quốc,... thay đổi chính sách, chấp nhận mở khoá cho chiếc iPhone nếu đáp ứng đủ điều kiện của họ. Đặt biệt trong số này có nhà mạng AT & T của Mỹ - một trong nhà mạng phổ biến nhất đối với con đường iPhone xách tay. Cũng kể từ đây hàng loạt các dịch vụ mua code tại Việt Nam mọc ra như nấm sau mưa. Người dùng như được “phương thuốc đặc trị” với iPhone lock bởi họ dễ dàng unlock chiếc iPhone của mình thông qua việc mua code.


Quá trình mua code rất đơn giản, bạn chỉ việc bỏ một số tiền khá nhỏ, khoảng chưa đến 100.000VND (áp dụng khoảng hơn 1 tháng trước với iPhone khoá mạng AT & T, giá có thể cao hơn đối với các nhà mạng khác). Thời gian chờ đợi chưa đến 24 giờ là có thể mở khoá hoàn toàn và vĩnh viễn đối với iPhone khoá mạng. Tuy nhiên thực trạng hiện nay đã không còn như trước. Vấn đề mua code iPhone đang gặp quá nhiều khó khăn.


Nguyên nhân sâu xa của nó cũng chưa thực sự rõ, nhưng theo nhiều thông tin được biết là do việc thay đổi chính sách, chế độ kiểm soát gắt gao hơn với vấn đề mua code của nhà mạng.


Theo anh Thành - chủ một dịch vụ mua code cho biết, hiện nay nếu người dùng muốn mở khoá iPhone phải bỏ ra số tiền gấp nhiều lần trước đó, gần 2 triệu đồng (với iPhone 5s, 5c các dòng iPhone trước rẻ hơn đôi chút, áp dụng với nhà mạng AT & T). Thời gian chờ có khi đến 15 ngày. Hơn nữa không phải bảo đảm là sẽ mua code thành công. Tỉ lệ công chỉ khoảng 80%, 20% còn lại sẽ trả về. Ngoài ra, đây chỉ mới là giá gốc. Đối với các cửa hàng dịch vụ có thể số tiền tăng lên so với giá thực tế. Thậm chí có khoảng thời gian các dịch vụ buộc phải tạm ngưng dịch vụ mua code đối với nhà mạng AT & T. Trong khi đó với các nhà mạng khác ở Mỹ như T- Mobile, Verizon, Sprint cũng như quốc gia khác từ Hàn Quốc, Canada, Nhật... tình hình cũng không khác nếu không nói là tệ hại hơn. Với tình hình hiện nay nó đang ảnh hưởng khá lớn với người dùng, các server mua code, các cửa hàng dịch vụ và cả thị trường iPhone xách tay trong nước.


Ảnh

Bảng giá mua code iPhone nhà mạng AT & T cao ngất hiện nay.



Một giải pháp “chữa cháy” trong thời gian này chính là việc sử dụng sim ghép (một bản ghép xuất xứ từ Trung Quốc có khả năng đánh lừa chiếc iPhone khóa mạng cho phép sử dụng các mạng khác nhau), nhưng thực tế nó còn tồn tại quá nhiều lỗi: hao pin, mất sóng, giảm hiệu năng, nóng máy...hay như cả việc không sử dụng được 3G, không thể nhắn tin. Hơn thế với iPhone 3GS, iPhone 4 sản xuất từ năm 2012 trở lại đây chắc chắn không thể sử dụng được sim ghép và unlock bằng phần mềm được, việc mua code quá đắt gần ngang bằng với giá của máy vì thế gần như hai thiết bị này không thể sử dụng được tại Việt Nam.


Trên đây là thực tế vấn đề mua code đối với iPhone khoá mạng hiện nay, nó ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường iPhone tại Việt Nam, nơi mà iPhone xách tay chiếm đa số. Và vẫn chưa thấy một sự khả quan đối với vấn đề này, vì thế chúng ta không thể làm gì hơn ngoài việc tạm chấp nhận cho đến khi có sự thay đổi trong chính sách mới của nhà mạng.


Theo Genk



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.