Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Google thêm tính năng tìm kiếm giọng nói cao cấp cho Chrome

Google thêm tính năng tìm kiếm giọng nói cao cấp cho Chrome

Google đang thử nghiệm một công cụ mà qua đó cho phép người dùng trình duyệt web Chrome trên máy tính cá nhân (desktop và laptop) có thể dễ dàng tìm kiếm bằng giọng nói trên Google mà không cần phải dùng đến tay của mình, chỉ việc sử dụng cụm từ “OK, Google”.


Kể từ khi Apple giới thiệu “trợ lí ảo” Siri đầu tiên trên iPhone 4S, tương tác và điều khiển bằng giọng nói đang dần trở thành xu thế công nghệ quen thuộc. Mới đây, Google đã nâng tầm chức năng điều khiển bằng giọng nói trên chiếc smartphone Moto X, khi mà cho phép người dùng ra lệnh cho thiết bị mà không cần chạm tay vào máy, thay vào đó người dùng có thể sử dụng khẩu lệnh “Ok Google” để bắt đầu câu lệnh của mình.


Không chỉ trên các thiết bị di động như smartphone hay máy tính bảng, mà giờ đây chức năng điều khiển bằng giọng nói dần xuất hiện trên cả máy tính cá nhân (PC). Cụ thể, Google đã bắt đầu thử nghiệm và mang tính năng đặc biệt này cho người dùng trình duyệt Chrome trên PC.


Trên thực tế chức năng tìm kiếm bằng giọng nói đã từng được Google trang bị cho trình duyệt Chrome của mình từ phiên bản 25. Tuy nhiên, trước đây để sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng cần phải dùng chuột, nhấn vào biểu tượng microphone rồi mới bắt đầu nói để tìm kiếm. Giờ đây, người dùng không cần phải động tay động chân mà hoàn toàn có thể ra lệnh hoàn toàn bằng giọng nói của mình.


Theo đó, người dùng Chrome có thể truy cập vào đây và cài đặt extension có tên gọi Google Voice Search Hotword do Google phát trển, dành cho cả trình duyệt Chrome trên desktop và laptop.



Truy cập bằng trình duyệt Chrome, sau đó nhấn vào nút “Miễn phí” ở góc phải, sau đó nhấn nút “Thêm” ở hộp thoại hiện ra để cài đặt extension cho Chrome. Bạn cần phải đăng nhập vào tài khoản Google của mình trước khi cài đặt extension cho Chrome.


Sau khi cài đặt extension này, bạn có thể truy cập vào trang chủ của Google, sau đó nói cụm từ “Ok Google” để kích hoạt chức năng điều khiển bằng giọng nói, rồi nói nội dung cần tìm kiếm trên Google mà không cần phải dùng bàn phím nhập nội dung tìm kiếm như trước đây.



Người dùng cũng có thể tiếp tục sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói từ kết quả tìm kiếm hiện ra với cụm từ “Ok Google” như khi tìm kiếm từ trang chủ của Google.


Không chỉ có chức năng tìm kiếm, công cụ giọng nói trên Chrome này còn cho phép người dùng yêu cầu Chrome đưa ra các nhắc nhở cho mình, chẳng hạn yêu cầu nhắc nhở mua hàng vào một thời điểm nào đó. Yêu cầu này sẽ được Google ghi nhớ vào dịch vụ Google Now để đưa ra lời nhắc nhở chính xác cho người dùng.


Hiện tại chức năng này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Google cho biết đang làm việc tích cực để cải thiện thuật toán nhằm giúp đưa ra những câu trả lời chính xác và hiệu quả hơn cho những câu hỏi phức tạp khác nhau từ phía người dùng.


Lưu ý: hiện tại chức năng tìm kiếm bằng giọng nói này mới chỉ hỗ trợ tìm kiếm từ trang chủ của Google, thay vì trang Google Việt Nam hay Google của một quốc gia cụ thể nào đó. Do vậy, để sử dụng chức năng này, bạn truy cập vào trang chủ của Google (sẽ tự động chuyển hướng vào trang Google ở quốc gia tương ứng mà bạn đang sống), tại đây, bạn nhấn vào đường link Google.com ở góc dưới bên phải để chuyển sang trang chủ của Google quốc tế.



Ngoài ra, để sử dụng chức năng này, người dùng cần phải download và cài đặt trình duyệt Chrome phiên bản mới nhất. Download miễn phí tại đây.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.