Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Lừa báo nợ cước để trộm thông tin cá nhân

Lừa báo nợ cước để trộm thông tin cá nhân

Hơn 1000 khách hàng sử dụng điện thoại bàn của VNPT đã bị một số điện thoại lạ từ nước ngoài gọi đến giả vờ đòi nợ cước để lừa lấy thông tin cá nhân.


Ảnh

Chị H. trình bày sự việc với PV Thanh Niên - Ảnh: N.L.



Chiều 29/11, chị Hoàng Thị H. (30 tuổi, ngụ P.Thắng Nhất) cho biết khoảng 14 giờ 30 ngày 26/11, chị vừa đi làm về nhà thì điện thoại bàn đổ chuông. Nhấc máy nghe một giọng nữ xưng là tổng đài của VNPT, thông báo chị nợ tiền cước gần 9 triệu đồng và yêu cầu sau hai giờ phải thanh toán, nếu không sẽ bị cắt liên lạc. Nếu có thắc mắc thì nhấn nút số 9 để được giải đáp. Khi chị H. ấn phím số 9 thì bên kia có giọng nữ nhỏ nhẹ hỏi han vụ việc, rồi hỏi số CMND, ngày cấp và họ tên của chị.


Vì tưởng người của tổng đài thật, chị H. đều nhanh chóng trả lời mọi câu hỏi. Sau đó, nhân viên này cho biết là tên và số CMND của chị H. đang là chủ thuê bao của số điện thoại 043.8875xxx tại số nhà 41 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội và nợ số tiền gần 9 triệu đồng. “Họ còn nhắc nếu hai tiếng sau tôi không thanh toán tiền thì Viễn thông Hà Nội sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra hoặc TAND nơi gần nhất để mời tôi lên làm việc”, chị H. kể.


Khi chị H. nói đã sống ở Vũng Tàu hơn 20 năm và không làm mất giấy CMND, nên không thể có chuyện bị dùng tên đăng kí thuê bao tại Hà Nội thì nhân viên này yêu cầu chị nhấn số 113 để kết nối tổng đài 113 Công an Q.Hoàn Kiếm trình báo sự việc. Chị H. làm theo, lập tức đầu dây có một giọng nam xưng là Cảnh sát 113 hỏi sự việc, rồi yêu cầu gác máy chờ gọi lại.


“Khoảng 3 phút sau, điện thoại lại reo, giọng nam đầu dây bên kia xưng là đại tá Hùng, Cảnh sát 113 Công an Q.Hoàn Kiếm, yêu cầu tôi trình bày vụ việc, rồi hỏi chi tiết thông tin về chồng, số tài khoản ngân hàng,… của tôi. Đến đây, tôi thấy có nhiều điểm nghi ngờ nên xin cúp máy để hỏi người thân rồi gọi lại sau”, chị H. cho hay.


Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Huy Tân, Trưởng phòng Mạng và dịch vụ VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết từ ngày 24 - 28/11 đã có hơn 1000 khách hàng tại TP.Vũng Tàu bị kẻ gian giả mạo VNPT Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo nợ cước qua điện thoại và yêu cầu khách hàng gia hạn thời gian sử dụng dịch vụ chữ kí số qua email. Các cuộc gọi nhắc nợ giả mạo, khách hàng cho biết đều xuất phát từ đầu số 008868483618099.


“Chúng tôi đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra nguồn gốc số máy trên thì được biết các cuộc gọi này đều xuất phát từ hướng Đài Loan qua mạng của VNPT về Bà Rịa-Vũng Tàu”, ông Tân nói. Theo ông Tân, nhiều khách hàng ở Đồng Nai, Trà Vinh cũng bị tương tự.


Ông Tân cho biết thêm, đến nay vẫn chưa có khách hàng nào làm theo hướng dẫn của các cuộc điện thoại lừa đảo trên nên chưa phát sinh thiệt hại kinh tế. “Tuy nhiên, khi họ gọi đến để lấy các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng của khách thì cũng có nguy cơ họ sẽ lừa đảo, trộm tiền từ ngân hàng của các nạn nhân”, ông Tân cảnh báo.


Ông Tân cũng cho biết, hiện có nhiều khách hàng đăng kí sử dụng chữ kí số của VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu cũng bị email giả danh Công ty điện toán và truyền số liệu VDC - thuộc VNPT. Email này có tên “VNPT-CA”<dangky.vdconline@gmail.com> yêu cầu gia hạn đăng kí sử dụng chữ kí điện tử trước ngày 29/11/2013, nếu không đăng kí thì “không chịu trách nhiệm khi chữ kí số hết hạn sử dụng”. VDC đã có thông báo địa chỉ email trên là giả mạo.


Theo Thanh Niên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.