Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Chọn smartphone giá rẻ: Đặt cửa cho Moto G hay Lumia 525?

Chọn smartphone giá rẻ: Đặt cửa cho Moto G hay Lumia 525?

Moto G và Lumia 525 đều là những mẫu điện thoại lí tưởng trong tầm giá dưới 4 triệu đồng.



Vừa qua, sau khi giảm giá khá mạnh cho smartphone Lumia 520, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại Lumia 525. Đây được coi là phiên bản nâng cấp nhẹ của 520 với bổ sung đáng kể nhất nằm ở việc máy sở hữu 1 GB RAM thay vì 512 MB RAM như Lumia 520. Tuy nhiên, điều này cũng làm giá bán của Lumia 525 tăng thêm một chút lên mức 199 USD nhưng theo đánh giá của người dùng thì đó là một sự nâng cấp cần thiết đặc biệt để giúp máy có thể chơi game và chạy đa nhiệm tốt hơn.


Trong khi đó, hiển nhiên khi nhắc đến các mẫu điện thoại Android dưới 200 USD hiện nay thì Moto G chính là cái tên khả dĩ nhất. Nếu nhìn vào những gì mà Lumia 520 đã làm được cho Windows Phone thì chắc chắn chúng ta có thể thấy được rằng phân khúc giá rẻ vẫn là mỏ vàng đối với các nhà sản xuất di động. Và sứ mệnh mà Moto G hướng tới đó là chiếm lĩnh phân khúc này. Nhưng giờ đây, chiếc smartphone đến từ Motorola sẽ có một đối thủ khó chịu mới, không ai khác chính là Lumia 525. Bạn còn đang phân vân nên chọn smartphone nào trong tầm giá dưới 4 triệu đồng, thì 2 cái tên phù hợp nhất đại diện cho Android và Windows Phone không gì khác chính là Moto G và Lumia 525.


Ảnh

Bảng so sánh các thông số chính của Moto G và Lumia 525.



Thiết kế


Cả Moto G và Lumia 525 đã giúp thay đổi ít nhiều quan điểm của người dùng về các smartphone ở thị trường phổ thông. Cả hai thiết bị này đều có thiết kế được chăm chút khá kĩ lưỡng và thể hiện được phong cách đặc trưng của nhà sản xuất. Tất nhiên, bạn sẽ khó có thể tìm kiếm một chất liệu cao cấp như nhôm hay kim loại bởi cả 2 sản phẩm của chúng ta đều sử dụng vỏ nhựa polycarbonate.


Tuy nhiên, không vì thế mà các smartphone này bị đánh đồng với hàng rẻ tiền gia công một cách vội vàng bởi trên thực tế, cầm thiết bị trên tay bạn sẽ thấy chúng rất chắc chắn, ôm tay và hoàn toàn vừa vặn với cả người dùng nam hay nữ giới.


Dù vậy Moto G lại có phần hơi cục mịch, máy dày tới 11,6 mm trong khi Lumia 525 có độ dày tạm chấp nhận được ở 9,9 mm. Còn về trọng lượng, thực sự mức chênh lệch giữa 143 g (Moto G) và 124 g (Lumia 525) không thể cảm nhận rõ ràng vì chúng đã khá lí tưởng rồi.



Về mặt kiểu dáng, Moto G có thiết kế gần tương tự Moto X và trông khá giống với thế hệ điện thoại Windows Phone 7 trước đó là Lumia 710. Máy bo tròn nhiều ở các cạnh song nhìn chung là hình thức ở mức chấp nhận được. Trong khi đó, Lumia 525 sở hữu vóc dáng vuông vức, hiện đại giống nhiều mẫu máy Lumia cao cấp của Nokia.



Có thể nói mặc dù thiết kế tổng thể bên ngoài của Lumia 525 và Moto G không có nhiều điểm chung, tuy nhiên có một đặc điểm khá nổi bật điều có ở hai chiếc smartphone này chính là lớp vỏ sau nhiều màu sắc. Có thể nói cả Moto G và Lumia 525 đều khá phù hợp với những đối tượng người dùng trẻ, năng động, thích sự đơn giản và không quá khắt khe về mặt hình thức. Thật khó để nhận định mẫu smartphone nào có thiết kế đẹp hơn nhưng theo ý kiến chủ quan, tôi vẫn đánh giá Lumia 525 nhỉnh hơn một chút nhờ kích thước có phần gọn gàng và kiểu dáng hiện đại hơn.


Màn hình


Tất nhiên đổi lại một kích thước tối ưu hơn thì màn hình của Lumia 525 cũng nhỏ hơn 0,5 inch so với đối thủ. Bên cạnh đó, màn hình 4 inch của Lumia 525 chỉ sở hữu độ phân giải 480 x 800 pixel đã có phần lỗi thời.


Về phía Moto G, Motorola đã hào phóng trang bị cho chiếc điện thoại phổ thông của mình màn hình lên tới 4,5 inch và độ phân giải đạt 720 x 1280 pixel với mật độ điểm ảnh lên tới 326 ppi ngang ngửa iPhone 5s. Tất nhiên hình ảnh trên Moto G sắc nét và quá tuyệt so với các smartphone phổ thông khác, điều này cũng đúng khi đặt cạnh Lumia 525.



Màn hình của Lumia 525 chỉ có một điểm vượt trội so với Moto G là nó có thể cảm ứng với cả găng tay. Còn lại thì tân binh của Windows Phone hơi bị lép vế so với smartphone đến từ nền tảng Android.


Hiệu năng và phần cứng


Mặc dù ra mắt khá lâu sau khi Nokia trình làng Lumia 520 nhưng chiếc Lumia 525 không được nâng cấp lên một dòng chip xử lí có hiệu năng cao hơn. Ngoại trừ bộ nhớ RAM 1 GB thì máy vẫn chạy chip hai nhân Snapdragon S4 Plus tốc độ 1 GHz thực sự đã cũ nếu chúng ta thấy được chip di động hiện nay đã tiến hóa đến một giai đoạn rất cao.



Nếu so sánh về cấu hình phần cứng thì có lẽ Lumia 525 sẽ có phần thiệt thòi trước Moto G trang bị chip lõi tứ Qualcomm Snapdragon 400 với xung nhịp 1,2 GHz và có RAM 1 GB. Tuy nhiên, vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm ở đây là hiệu năng thực tế.


Sở dĩ Nokia vẫn tự tin tích hợp một bộ vi xử lí cũ cho Lumia 525 là vì nó vẫn đảm bảo cho các thao tác của người dùng trên thiết bị. Công tâm đánh giá thì Lumia 525 vẫn cho những trải nghiệm trơn mịn hơn so với Moto G dù rằng smartphone Android vẫn chạy khá nuột nà.


Tuy nhiên, nếu sử dụng một thời gian, bạn sẽ nhận ra một điểm khó chịu là các dòng máy Lumia có thời gian mở một số ứng dụng khá lâu. Một phần là do các ứng dụng trong Windows Phone khi được mở thường có một đoạn hiệu ứng (animation) ngắn, làm tăng thêm thời gian khởi động ứng dụng. Bù lại, nếu như trước đây khi lướt web mở nhiều tab trên Lumia 520 thường hay bị văng khỏi trình duyệt do thiếu RAM thì nay tình trạng này đã không còn nữa ở Lumia 525.



Về máy ảnh, cả Lumia 525 và Moto G đều được trang bị camera 5 “chấm” phía sau. Tuy nhiên, bạn không nên kì vọng quá nhiều vào hệ thống camera của các sản phẩm giá rẻ. Chúng chỉ có thể duy trì chất lượng ảnh ở một mức tương đối và còn khá nhiều khiếm khuyết như về mức độ chi tiết, độ sáng, nhiễu và đặc biệt là khá mờ khi chụp ngoại cảnh.



Tuy nhiên, có lẽ Moto G sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu “chụp choẹt” và giải trí của người dùng do nó được trang bị đèn flash LED và hỗ trợ camera trước 1,3 Mpx, hai điều không hề có trên Lumia 525.


Nếu như có phần thất thế về việc thiếu vắng camera trước thì may mắn là Lumia 525 lại được hỗ trợ thẻ nhớ microSD mở rộng dung lượng tối đa lên 64 GB. Trong khi đó, về phần Moto G, máy không hỗ trợ thẻ nhớ. Do đó nếu sử dụng phiên bản bộ nhớ 8 GB, khả năng thiếu dung lượng lưu trữ là rất lớn bởi các bộ phim hay data game hiện nay thường có dung lượng khá lớn.


Thời lượng pin


Một trong những khác biệt lớn nhất của Moto G và Lumia 525 nằm ở dung lượng pin. Trong khi 525 sở hữu viên pin 1430 mAh thì Moto G được trang bị pin lên đến 2070 mAh. Tuy nhiên màn hình lớn và độ phân giải cao sẽ khiến Moto G ngốn pin nhiều hơn.


Nhìn chung cả hai smartphone này không được đánh giá quá cao về pin. Bạn chỉ có thể sử dụng chúng khoảng 1 ngày, lướt web liên tục khoảng 3 giờ đồng hồ bằng 3G hoặc phát video liên tục trong 6 tiếng.



Tạm kết


Rõ ràng, không giấu diếm tham vọng đánh chiếm phân khúc giá rẻ, những gì mà Motorola đã làm với Moto G thực sự đáng khen. Còn với Nokia, đã trở thành truyền thống, hãng điện thoại Phần Lan vẫn được đánh giá cao trong phân khúc điện thoại phổ thông. Nhưng với việc chọn lựa nền tảng phát triển là Windows Phone, các smartphone Lumia lại bị nhiều người dùng xa lánh vì các ứng dụng của hệ điều hành không thể phong phú như Android hoặc iOS. Với tầm tiền gần như xấp xỉ nhau, việc nên lựa chọn Moto G hay Lumia 525 vẫn là một bài toán khó bởi sản phẩm nào cũng có những ưu điểm nhất định khi so sánh với đối thủ.


- Ưu điểm của Moto G trước Lumia 525:

+ Hệ sinh thái mạnh, sở hữu nhiều ứng dụng và game hấp dẫn


+ Màn hình lớn, chất lượng cao


+ Camera sau có đèn flash LED và sở hữu cả camera trước


- Ưu điểm của Lumia 525 trước Moto G:

+ Thiết kế hiện đại, mỏng và nhẹ hơn


+ Độ mượt mà đáng kinh ngạc ở phân khúc giá rẻ


+ Có hỗ trợ thẻ nhớ microSD


Theo Genk



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.