Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Ưu, nhược của các loại bút cảm ứng hiện nay

Ưu, nhược của các loại bút cảm ứng hiện nay

Hiện nay các nhà sản xuất tablet thường bán kèm theo bút cảm ứng Stylus như một cách quảng cáo, tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm. Từ tablet Android, Windows, cho tới các nhà sản xuất bút cảm ứng cho iPad, có rất nhiều loại bút để người dùng lựa chọn.



Tuy nhiên, có một điều cần phải khẳng định ngay đó là không phải tất cả các bút này đều giống nhau. Công nghệ được dùng trong màn hình cảm ứng của thiết bị sẽ quyết định loại bút cảm ứng mà bạn có thể sử dụng. Hiểu được chức năng, sự khác biệt giữa các loại bút sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho nhu cầu của mình.


Một ví dụ đó là nếu bạn muốn tạo nên các bức vẽ chuyên nghiệp trên màn hình tablet, lựa chọn sử dụng Surface Pro 2 cùng bút đi kèm nó (có tên Surface Pro Pen) sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc mua Dell Venue 8 Pro, mặc dù sản phẩm này cũng được quảng cáo là hỗ trợ bút cảm ứng như Surface.


Bút Stylus điện dung



Hiện nay hầu hết các thiết bị đều đã chuyển sang sử dụng màn hình cảm ứng điện dung, chỉ có một số ít ngoại lệ dùng cảm ứng điện trở như GamePad của Wii U. Màn hình cảm ứng điện dung giúp bạn chỉ cần chạm vào màn hình để điều khiển, không phải ấn mạnh xuống như màn hình điện trở.


Cách rẻ nhất, đơn giản nhất để có thể trải nghiệm bút cảm ứng đó chính là sở hữu cho mình một chiếc bút cảm ứng điện dung. Cách thức hoạt động của loại bút này giống y hệt như ngón tay của bạn: thay đổi trường điện từ của màn hình khi bạn chạm vào. Loại bút này cũng rất dễ sản xuất và thậm chí chỉ cần một chút mày mò là tự bản thân bạn cũng có thể làm được.


Điểm mạnh:


- Tương thích với bất kì thiết bị nào: Miễn là thiết bị của bạn dùng màn hình cảm ứng điện dung, bạn có thể sử dụng chiếc bút này trên thiết bị đó.


- Không cần đến pin: Bạn không cần phải sạc pin cho bút.


- Rẻ: Dễ chế tạo, thậm chí tự bản thân người dùng cũng có thể tự làm một chiếc bút cảm ứng này.


Điểm yếu:


- Không có độ nhạy lực: Cũng giống như việc màn hình không thể nhận diện và phân biệt được lực mà ngón tay của bạn tác động lên là lớn hay nhỏ, bút cảm ứng điện dung cũng không có độ nhạy lực như các loại bút sẽ nói ở phần dưới. Do đó, nếu bạn có ý định sáng tạo nên các bức vẽ chuyên nghiệp trên tablet, bạn không nên tìm đến loại bút này.


- Không nhận diện để từ chối tác động từ lòng bàn tay: Nếu vô tình để lòng bàn tay chạm vào màn hình trong quá trình dùng bút, màn hình sẽ không phân biệt và vẫn nhận diện động tác từ tay của bạn.


- Không có các chức năng phụ: Ví dụ như chức năng tẩy đi các nét vẽ.


Bút dùng bộ số hóa Wacom


Ảnh

Bút Surface Pro Pen



Wacom chuyên sản xuất các loại bàn vẽ tablet cho giới họa sĩ, tuy nhiên, công nghệ của họ cũng được áp dụng cho các sản phẩm dành cho thị trường phổ thông. Surface Pro của Microsoft là một ví dụ. Chiếc tablet lai laptop này sử dụng một lớp số hóa do Wacom sản xuất bên trong màn hình cảm ứng, và được đi kèm một bút cảm ứng để dùng với lớp số hóa này. Điện thoại Galaxy Note và bút S Pen của Samsung cũng dùng công nghệ của Wacom.


Bằng cách tích hợp một cảm biến đặc biệt vào trong màn hình cảm ứng và thiết kế 1 chiếc bút stylus để tối ưu cho cảm biến, bộ số hóa của Wacom giúp cung cấp thêm rất nhiều tính năng mà một chiếc bút cảm ứng điện dung ở trên không làm được, ví dụ như độ nhạy lực. Tuy nhiên, số độ nhạy mà bút có thể nhận diện sẽ tùy thuộc vào từng thiết bị và bạn cần tìm hiểu điều này trước khi mua sản phẩm.


Điểm mạnh:


- Nhạy lực: Đây là tính năng quan trọng nhất mà lớp số hóa của Wacom mang lại. Bút Wacom có thể nhận diện được các mức độ nhấn mạnh hay nhẹ khác nhau. Bút cảm ứng của Surface Pro được quảng cáo là có 1024 mức lực nhấn. Ở đây, màn hình không làm nhiệm vụ nhận diện lực nhấn, mà nó được đảm nhiệm bởi đầu bút. Đầu bút sẽ thu lại khi bạn tạo ra một lực mạnh lên màn hình, và lớp số hóa Wacom bên trong màn hình sẽ hiểu được sự thay đổi này của đầu bút.


- Từ chối tác động từ lòng bàn tay: Điều này rất quan trọng nếu bạn dùng bút để vẽ, bởi bạn có thể đặt tay lên màn hình trong quá trình thực hiện tác phẩm mà không sợ làm sai lệch các nét vẽ do tác động của tay.


- Các tính năng phụ: Cục tẩy là một ví dụ. Ở một đầu của bút cảm ứng dùng trên Surface có một cục tẩy giúp bạn xóa đi các nét vẽ sai. Hay trên bút sẽ có 1 nút bấm giúp bạn thực hiện thao tác click phải bằng cách giữ nút này rồi gõ vào màn hình. Lớp số hóa Wacom cũng nhận diện được động tác rê bút bên màn hình.


- Không cần pin: Bạn cũng không cần phải lo sạc pin cho bút.


Điểm yếu:


- Hỗ trợ ít thiết bị: Bạn không thể dùng các loại bút này cho mọi loại thiết bị.


- Chi phí: Bộ số hóa Wacom là một phần cứng chuyên biệt và thường chỉ được trang bị trên các sản phẩm cao cấp như Surface Pro hay Galaxy Note. Nhà sản xuất sẽ phải bỏ thêm chi phí để trang bị phần cứng này và nó làm cho giá sản phẩm thường đắt hơn.


- Yêu cầu phải có ứng dụng hỗ trợ: Các ứng dụng phải được lập trình trước mới có thể sử dụng công nghệ, tính năng của Wacom. Ví dụ như bạn không thể tận dụng tính năng nhạy lực trên ứng dụng Microsoft Paint.


Bút cảm ứng Bluetooth


Ảnh

Bút Intuos Creative Stylus của Wacom



Ngoài 2 loại bút với những ưu nhược điểm riêng nói trên, chúng ta còn có thêm loại bút cảm ứng thứ 3 có thể giao tiếp với các mẫu tablet thông qua kết nối Bluetooth. Theo mặc định, loại bút này có chức năng như bút cảm ứng điện dung thông thường (loại đầu tiên). Khi sử dụng, màn hình có thể nhận diện được vị trí mà bút tác động vào, tuy nhiên, nó sẽ không hiểu được các mức độ nhấn mạnh nhẹ khác nhau, hay nói cách khác màn hình không có khả năng nhận diện lực nhấn như loại màn hình được tích hợp phần cứng của Wacom. Việc nhận diện lực nhấn sẽ do chính chiếc bút đảm nhận, sau đó truyền thông tin này qua kết nối Bluetooth để thiết bị hiểu.


Bản thân Wacom hiện nay cũng cung cấp bút cảm ứng dạng này cho iPad, với chiếc Intuos Creative Stylus có giá bán 99 USD. Intuos Creative Stylus có 2048 độ nhạy lực và kết nối với iPad qua Bluetooth năng lượng thấp giúp thời lượng pin của nó cũng khá tốt.


Điểm mạnh:


- Nhận diện lực nhấn: giống như lớp số hóa của Wacom, loại bút này cũng có thể nhận diện các lực nhấn mạnh nhẹ khác nhau.


- Từ chối tác động của lòng bàn tay: Các bút cảm ứng Bluetooth cũng có thể từ chối tác động của lòng bàn tay.


- Tương thích với nhiều thiết bị hơn: Chúng hoạt động với cả các tablet không được trang bị cảm biến nhận diện lực nhấn như iPad; nhưng vẫn cho khả năng nhạy lực khi sử dụng.


- Nút bấm tắt (giống như phím tắt trên bàn phím): Bút có thể gửi đi một tín hiệu nào đó qua Bluetooth khi bạn thao tác vào nút bấm có trên bút.


Điểm yếu:


- Phải yêu cầu pin: Do phải kết nối qua Bluetooth, bạn sẽ phải sạc pin để cung cấp năng lượng cho bút, chưa kể đến việc phải thay pin sau một thời gian sử dụng.


- Phải kết nối: Không thể dùng ngay được như 2 loại ở trên, bạn buộc phải thực hiện thao tác kết nối bút với thiết bị. Dẫu sao thao tác này cũng không phải quá bất tiện bởi bạn chỉ cần kết nối 1 lần.


- Ứng dụng phải được lập trình để hỗ trợ bút.


- Giá đắt


Theo Genk/How to Geek



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.