Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Những thiết bị không nên mua năm 2014

Những thiết bị không nên mua năm 2014

Năm 2014 được dự đoán là một năm hứa hẹn mang lại nhiều mới mẻ với những bước tiến với trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những thứ người dùng nên tránh.


Thiết bị định vị GPS


Cách đây vài năm, hệ thống định vị cá nhân được coi là một thành phần phải có đối với hầu hết các thiết bị nhưng đang đứng trước nguy cơ không còn “chỗ đứng”.



Sự cần thiết đối với dịch vụ này vẫn còn tồn tại, nhưng người tiêu dùng có thể mua các thiết bị rẻ hơn nhiều. Thay vì chi 70 USD đến 300 USD cho thiết bị GPS mới, các thiết bị đã được tích hợp sẵn hệ thống định vị. Chẳng hạn như smartphone – hấu hết các thiết bị này đều tích hợp sẵn dịch vụ định vị và ứng dụng bản đồ.


Ngoài ra, nhiều xe hơi mới đi kèm với hệ thống định vị tích hợp sẵn: 49% của năm 2013 xe hơi có hệ thống định vị chuẩn.


Truyền hình cáp


Thời kì hoàng kim của truyền hình cáp đã qua. Các thuê bao giảm dần từ năm 2004 và các nhà phân tích cho rằng mức giảm sẽ còn tiếp tục. Khoảng 54,8 triệu hộ gia đình hiện trả tiền cho dịch vụ truyền hình cáp, giám 3,3% so với năm 2012 và giảm 17,6% so với 10 năm trước, theo công ty nghiên cứu IHS. Công ty truyền hình cáp dự kiến giảm khoảng 1,3 triệu thuê bao vào năm 2014.


Sự suy giảm này một phần do người dùng hủy dùng cáp và chuyển sang các dịch vụ giá rẻ hơn như Hulu và Netflix, cung cấp số lượng chương trình tương tự với mức giá thấp hơn. Sử dụng kết nối Internet, người dùng có thể truyền nhiều chương trình cáp, chương trình tin tức và trò chơi cũng như phim trực tiếp tới Tivi. Các trang web của một số kênh cũng cung cấp số lượng người truy cập vào chương trình của họ.


Những dịch vụ này chủ yếu mang lại lợi ích cho người dùng là không quan tâm xem chương trình phát sóng khi nào và sau đó họ có thể xem lại.


Các dịch vụ điện thoại cố định


Số lượng người dùng điện thoại cố định còn khá ít. Nửa đầu năm nay, 2/5 hộ gia đình ở Mỹ có điện thoại không dây, tăng nhẹ so với nửa đầu năm 2012. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, con số này đang tăng lên nhanh chóng. Khoảng 90 triệu người trưởng thành hay 38% dân số hiện chỉ sử dụng điện thoại đi động.


Từ bỏ điện thoại cố định cho phép các hộ gia đình tiết kiệm được chi phí thuê bao hàng tháng. Ngoài ra, hiện các dịch vụ miễn phí trên nền di động như Skype cho phép người dùng “chat” hoặc đàm thoại video qua smartphone và các thiết bị khác trên toàn cầu hoàn toàn miễn phí. Do đó, chắc chắn các dịch vụ đòi hỏi kết nối Internet sẽ ngày càng tăng và người tiêu dùng dần từ bỏ điện thoại cố định.


Đầu đĩa DVD và Blu-ray



Doanh số bán và thuê đĩa DVD đã giảm đáng kể, vì vậy không có gì bất ngờ khi ngày càng ít người mua đầu đĩa DVD. Doanh số bán đầu đãi DVD và Blu-ray năm 2012 là 21,3 triệu chiếc, giảm 20,1% so với năm trước đó. Thay vào đó, các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng đang ngày càng thích thú với việc xem phim từ các dịch vụ thuê bao dựa trên Internet giống như Hulu và Netflix. Các game thủ cũng có thể sử dụng các bộ chơi game cầm tay như Xbox one và PlayStation4 để mở các đĩa DVD.


Điện thoại kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ


Người tiêu dùng đang phân vân giữa việc sử dụng điện thoại hợp đồng hai năm hoặc mua đứt luôn. Nếu bạn mua điện thoại kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ trong 2 năm thì không có cách nào để thay đổi điện thoại trong khoảng thời gian còn hợp đồng mà không bị mất phí.


Trong khi đó, thị trường điện thoại di động ngày càng phong phú, đa dạng và người dùng có nhiều lựa chọn thay đổi. Do đó, trong năm 2014, người dùng có xu hướng sở hữu điện thoại không kèm hợp đồng dịch vụ hơn là “vướng víu” với nhà mạng trong 2 năm như hiện nay.


Máy tính để bàn và laptop


Có rất ít lí do để mua laptop hoặc máy tính để bàn trong năm tới. Bởi vì máy tính bảng có cùng chức năng tương tự - nghe nhạc, chia sẻ photo, lướt web – hầu hết người tiêu dùng sử dụng PC để thực hiện các chức năng đó. Máy tính bảng còn có giá rẻ hơn rất nhiều. Chẳng hạn, iMac của Apple có giá khởi điểm 1299 USD và laptop MacBook có giá khởi điểm 999 USD, còn iPad có giá khởi điểm 299 USD.



Tuy nhiên, không phải ai cũng từ bỏ máy tính để bàn. Chẳng hạn như các nhà thiết kế đồ họa, thương nhân, họ luôn đòi hỏi thiết bị có màn hình lớn và card đồ họa mạnh mẽ mà chỉ có thể tìm thấy trên laptop hoặc máy tính để bàn. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của IDC, doanh số PC bán ra trên toàn cầu đang giảm đần.


Máy ảnh số


Kích cỡ nhỏ và kiểu dáng đẹp tạo cho camera “ngắm và chụp” (máy ảnh cầm tay) là mốt thịnh hành trong nhiều năm. Tuy nhiên, nhu cầu mua máy ảnh cầm tay đang giảm dần. Khoảng 11,5 triệu người ước tính bán ra trong năm nay tại Mỹ, giảm 44% so với năm 2012. Doanh số bán sản phẩm này được dự đoán giảm xuống dưới 8 triệu chiếc trong năm tới.



Thị trường máy ảnh số đang rơi vào tình trạng khó khăn. Người tiêu dùng muốn chụp các bức ảnh chất lượng cao nên lựa chọn các máy ảnh chuyên nghiệp – DSLR. Những người khác lại hài lòng với chế độ chụp ảnh trên các máy smartphone.


Theo VnMedia/PCW



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.