Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Chromebook đe dọa Windows

Chromebook đe dọa Windows

Google đang biến thể loại máy tính luôn phụ thuộc vào mạng internet này thành một mối đe dọa thực sự cho ngôi vị của Microsoft Windows



Năm 2013 thị trường có phần chững lại ở cả hạng mục smartphone và tablet, cả với máy tính cá nhân. Doanh số của các loại máy tính PC vận hành Windows không có dấu hiệu hồi phục. Trong khi Microsoft đang tìm cách khắc phục thì một đối thủ đầy bất ngờ là hệ điều hành Chrome OS của Google đã lăm le tìm cách “soán ngôi” của Windows.


Một Microsoft lỡ thời


Mặc dù hệ điều hành Chrome OS vẫn còn trong giai đoạn chinh phục thị trường nhưng các máy tính Chromebook vận hành Chrome OS đã có mức tăng trưởng nhanh đến khó tin. Theo hãng khảo sát thị trường NPD Group Inc., Chromebook đã chiếm 9,6% doanh số của toàn bộ số máy tính desktop, laptop, tablet bán ra tại Mỹ trong năm 2013, tăng đến 47 lần so với doanh số của cùng kì năm ngoái.


Đà xuống dốc của Windows tuy đã được tiên đoán trước nhưng có nhiều ý kiến cho rằng một phần lỗi là bởi chính Microsoft. Theo khái niệm “cái chết của máy tính cá nhân” mà nhiều chuyên gia công nghệ dự đoán, hiện tượng doanh thu của ngành máy tính xuống dốc là hậu quả của một thị trường đã quá bão hòa. Nghĩa là khi số lượng người dùng sở hữu máy tính đã đạt đến đỉnh điểm, làm cho nhu cầu tiêu thụ máy tính giảm nhanh.


Dĩ nhiên Microsoft - đứng đằng sau hệ điều hành Windows - cũng thấy xu hướng này và tìm cách thích ứng. Tuy nhiên, các động thái của Microsoft không hiệu quả. Hãng này tìm cách chạy theo đà phát triển của thị trường máy tính bảng, vốn được xem là một thể loại sản phẩm, có thể thay thế máy tính cá nhân nhưng phiên bản hệ điều hành Windows 8 từ nỗ lực của Microsoft đã là một mục tiêu để các hãng sản xuất máy tính đổ lỗi cho tình trạng doanh số thấp. Tệ hơn nữa, “cuộc phiêu lưu” nho nhỏ của Microsoft với mẫu tablet/laptop Surface RT đã là một thất bại thảm hại.


Lợi thế của Chrome OS


Đến từ một giải pháp hoàn toàn khác, Google đã “đánh cược” vào Chrome OS. Ý tưởng ban đầu của một hệ điều hành chỉ dựa vào một trình duyệt web nghe có vẻ điên rồ. Thậm chí có ý kiến chế giễu rằng một máy tính chỉ có thể hoạt động khi có kết nối với mạng internet là vô cùng bất tiện. Rồi đến lí do là các Chromebook có cấu hình quá yếu để vận hành game hay các phần mềm nặng.


Tuy nhiên, Chrome OS đã mang lại những tiện ích không kém gì một máy tính PC Windows. Chính từ làn sóng phát triển mạnh mẽ của công nghệ mạng đã cho ra rất nhiều công cụ, tiện ích và dịch vụ có công năng không kém các phần mềm lớn dành cho máy tính. Bản thân Google cũng là một công ty vận hành hàng loạt dịch vụ nền web như vậy, bao gồm dịch vụ tìm kiếm, bản đồ, email, soạn thảo văn bản, lưu trữ dữ liệu, tinh chỉnh ảnh… Còn về vấn đề luôn phải kết nối mạng, thực sự thì với công nghệ mạng hiện nay, các tiện ích nền web vận hành không cần mạng. Game và các phần mềm đòi hỏi cấu hình cao thì đã có máy tính để bàn.



Hơn thế nữa, nhờ chỉ tập trung vào các ứng dụng tối thiểu, không cần dung lượng lưu trữ lớn hay phần cứng mạnh mẽ, chỉ cần một máy tính có cấu hình thấp cũng có thể dễ dàng vận hành Chrome OS. Thế là từ khi Chrome OS bắt đầu được kí hợp đồng với các hãng sản xuất, hàng loạt sản phẩm laptop dưới cái tên Chromebook đã được tung ra với giá rẻ. Từ tháng 10/2012 đến tháng 5/2013, mẫu Chromebook Serie 3 của Samsung liên tục đứng đầu bảng xếp hạng máy tính bán chạy nhất trên trang bán hàng Amazon, với giá bán ra chỉ 249 USD. Sau đó đến mẫu Acer C7 với mức giá đáng ngạc nhiên: 199 USD và HP Chromebook 11 inch với giá 279 USD, cả 2 hiện đang dẫn đầu danh sách máy tính xách tay bán chạy nhất, với mẫu của HP liên tục hết hàng.


Thành công này rực rỡ đến mức kéo cả 3 hãng Samsung, Acer và HP ra khỏi đà tụt giảm doanh số máy tính. Các hãng khác cũng hớn hở tìm cách theo sau, ASUS, Dell và Toshiba đều đã có kế hoạch cho Chromebook trong năm 2014.


Chỉ mới bắt đầu


Vẫn còn quá sớm để có thể dự đoán vị thế của Chrome OS và Chromebook trong tương lai. Một phần bởi Google vẫn chưa thực sự tung Chromebook ra nhiều thị trường trên thế giới. Phong trào phát triển các tiện ích nền web - “vũ khí” lợi hại nhất của Chrome OS - cũng chỉ mới nở rộ trong năm nay.


Tuy nhiên, với cách tiếp cận vấn đề của Google cho thấy hiệu quả hơn Microsoft. Khi được tung ra rộng rãi, Chrome OS và Chromebook chắc chắn sẽ là 2 chủ đề lớn của thị trường máy tính cá nhân năm 2014.



Ưu thế của Chrome OS


Chromebook là loại laptop vận hành Chrome OS - hệ điều hành gốc Linux - lấy trình duyệt web Google Chrome làm trọng tâm để vận hành các tiện ích nền web. Chromebook nhắm tới những người dùng dành phần lớn thời gian làm việc trên mạng internet, tận dụng được các dịch vụ mạng và lưu trữ điện toán đám mây. Google đã kết hợp với nhiều đối tác sản xuất phần cứng để tung ra các mẫu laptop Chromebook với cấu hình vô cùng nhẹ nhưng giá rất cạnh tranh. Chrome OS vẫn có thể được cài đặt lên các loại máy tính thông thường, rất hữu ích để tái sử dụng các hệ thống máy tính đã quá lỗi thời.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.