Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Smartphone sẽ như thế nào trong thập kỉ tới?

Smartphone sẽ như thế nào trong thập kỉ tới?

Trong 10 năm tới, smartphone sẽ tiếp tục phát triển và khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống, thay đổi cách chúng ta mua bán, giao tiếp, hợp tác, giáo dục và đào tạo.


Smartphone đã làm nên một cuộc cách mạng trong công nghệ và thay đổi cuộc sống của con người. Không chỉ là một chiếc điện thoại, smartphone có chức năng như một chiếc máy tính thu nhỏ với kết nối đa phương tiện. Smartphone nhỏ gọn kết nổi mạng mạnh mẽ đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta.



Smartphone đã và đang thay đổi hàng ngày. Trong 10 năm tiếp theo, smartphone sẽ tân tiến hơn nhiều. Dưới đây là 5 xu hướng phát triển của smartphone, làm thay đổi cuộc sống của con người trong thập kỉ tới:


1. Smartphone trở thành trợ lí cá nhân của bạn


Sự ra đời của Siri (trợ lí thông minh của Apple) đã chứng minh sự tiên tiến của smartphone. Siri đã trở thành "trợ lí bỏ túi" của người dân Mỹ, giúp người dùng tìm kiếm trang web, tổng hợp các thông tin liên quan, đánh dấu thông tin quan trọng dựa trên những gì Siri biết về bạn. Điên thoại sẽ biết bạn thích gì và muốn gì, nó sẽ tự động tải những thông tin mà bạn sẽ quan tâm.


Đã qua rồi cái thời mà bạn nói chuyện với một giọng nói vô danh. Giờ đây trợ lí điện tử của bạn sẽ có khuôn mặt như người thật khi bạn nhìn vào màn hình điện thoại và nói chuyện. Thậm chí, bạn sẽ thấy những người nổi tiếng và các nhân vật hoạt hình yêu thích trở thành trợ lí điện tử cho cả người lớn và trẻ em.


2. Smartphone sẽ không còn màn hình


Smartphone với màn hình lớn, độ phân giải cao sẽ không biến mất. Một xu hướng mới sẽ nổi lên và song song tồn tại: Smartphone không có màn hình. Xu hướng này sẽ phổ biến trong thời gian tới vì tính ứng dụng cao và tiết kiệm pin.


Smartphone lúc này sẽ giống như một món trang sức và sử dụng giọng nói để kích hoạt. Khi bạn kích hoạt thiết bị, bạn sẽ được kết nối với phần mềm hỗ trợ thông minh sử dụng điện toàn đám mây. Phần mềm này sẽ dùng lời nói cung cấp cho bạn thông tin chẳng hạn như hướng dẫn đường và trả lời email.


3. Tăng cường kết nối với đời sống thực tế


Hãy tưởng tượng một ngày, bạn đi du lịch sinh thái tới vườn quốc gia Mỹ chẳng hạn, bạn đưa chiếc smartphone của mình lên chụp một tấm hình về ngọn núi trước mặt. Một ứng dụng kết nối đời sống thực tế (AR) sẽ hiển thị những thông tin về ngọn núi trong bức ảnh như tên ngọn núi, độ cao, độ đa dạng sinh học.


Ứng dụng này dựa trên dữ liệu GPS, la bàn kĩ thuật số và cảm biến chuyển động để phát hiện nơi bạn đang chụp ảnh.


Một ví dụ khác trực quan hơn. Bạn đang đi mua sắm trong một siêu thị lớn và bạn đang tìm kiếm một cửa hàng bán giày. Với AR, bạn chỉ cần nhấc chiếc smartphone của mình lên và chụp hình các cửa hàng. Một ứng dụng của AR sẽ cho bạn tên của mỗi cửa hàng, các sản phẩm đang bày bán trong cửa hàng đó. Ứng dụng này đặc biệt hữu ích khi bạn mua sắm ở các cửa hàng lớn, chúng sẽ giúp bạn tìm đôi giày phù hợp với nhu cầu và túi tiền bằng cách thống kê loại giày theo thiết kế và mức giá.


4. Smartphone màn hình 3D và trình duyệt web 3D không cần kính đặc biệt để xem


Thay vì chỉ xem các trang web trên điện thoại một cách thông thường, bạn có thể đi vào tham quan các cửa hàng, triển lãm trên không gian 3D như bạn vẫn đang làm trên các thiết bị như Xbox. Bạn cũng có thể thấy các vật dụng trong cửa hàng nhảy ra khỏi màn hình, khiến bạn có cảm giác như đang xem món hàng trực tiếp tại cửa hàng.


Những trang web 3D sẽ mở ra cuộc cách mạng trong việc mua sắm.


5. Smartphone sẽ trở thành chiếc ví của bạn


Những chiếc ví da sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi smartphone. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ sử dụng tiền mặt và thẻ tín dụng ít thường xuyên hơn. Chúng ta đã có NFC tích hợp trong điện thoại giúp gia tăng tốc độ giao dịch. Bạn chỉ cần đặt smartphone của mình gần đầu đọc NFC và có thể thực hiện giao dịch.


“Hiện đại nhưng hại điện” là từ khóa khi nói về ích lợi của smartphone. Với tình trạng an ninh mạng đang báo động như hiện nay, ứng dụng này có khi sẽ trở thành “lợi bất cập hại”.


Mặc dù iPhone đã cố gắng tung ra bảo mật sinh trắc học bằng dấu vân tay hay giọng nói , khuôn mặt. Tuy nhiên đó chưa phải là phương pháp an toàn 100% khi gần đây một nhóm hacker mũ trắng đã phá được bảo mật vân tay trên iPhone 5s, thậm chí còn đăng cả video lên YouTube.


Các nhà phát triển ứng dụng sẽ có rất nhiều việc để làm trong tương lai để mang đến cuộc sống không chỉ thuận tiện hơn mà còn an toàn hơn.


Theo Tiền Phong/CNN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.