Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

4 lá thư tay năm 2013 khiến dân mạng nhớ mãi

4 lá thư tay năm 2013 khiến dân mạng nhớ mãi

Ba trong số 4 bức thư cảm động này do trẻ em tiểu học viết, lời lẽ chân thành và trong sáng của các em khiến nhiều người rớt nước mắt.


Bức thư người cha gửi con học xa nhà



Bức thư được viết trong một lần bác Chính từ quê ra thăm con đi học xa nhà, do chữ viết khá xấu và sai chính tả nhiều nên một số bạn trẻ đã phải viết lại để mọi người dễ đọc, dễ hiểu. Nội dung cụ thể như sau:


Bố và bác Giáp xuống. Mang cho con chiếu + lõi chăn. Khế ngọt quả nhà + trứng vịt + lạc vỏ, bố để trong hòm của con. Cả thớt nữa nhé + xoong nấu canh. Bố Chính.


Sách, bút này là phần thưởng của xóm mình gửi cho con đấy. Và cả áo rét cho con nữa đấy. Bố gửi ông 1 triệu đồng + Bác Giáp cho 100 đồng = 1100đ chẵn nhé.


Bức thư viết vội, chỉ vài dòng nhưng lại khiến nhiều người cảm động vì tình cảm người cha dành cho con cái. Chính sự chân thật, mộc mạc của bức thư đã lay động lòng người. Không ít người thú nhận rằng họ đã khóc khi đọc những lời dặn dò ân cần của người đàn ông dành cho đứa con học xa nhà.


Thư gửi người mẹ bán cá



Bức thư dễ thương của cô bé lớp 4 gửi mẹ nhân ngày sinh nhật. Bức thư ngắn, được viết với nét chữ khá rõ ràng, ngôn ngữ ngây thơ và đôi chỗ còn sai chính tả, nhưng đã thể hiện tình yêu chân thành của cô bé với người mẹ của mình.


Trong thư cô bé viết:


Con gái yêu của mẹ


Mẹ ơi, hôm nay là ngày sinh nhật mẹ. Con chúc mẹ mạnh khỏe, xinh gái hạnh phúc. Mẹ ơi con đã biết mẹ vất vả đã nuôi các chị ăn học lại phải nuôi con nữa, con buồn lắm mẹ ạ. Lúc mẹ quát, mắng, chửi con lúc học lúc đó mẹ rất khản cổ đúng không mẹ.


Con yêu mẹ thương mẹ vì mẹ đã nuôi chị em con suốt đời, khổ. Mẹ đi chợ về mà con lại nhiễu với mẹ con thấy trong lòng mình thật quá đáng. Mẹ đi chợ mệt, tanh, thối bẩn thỉu. Mẹ thương yêu con đến thế con không thể trả ơn lại những ngày mẹ yêu thương con như thế này. Thôi con dừng bút đây. Con yêu mẹ.


Đây là bức thư của của cô bé Nguyễn Bảo Ngọc (học sinh trường Tiểu học Trần Phú, Uông Bí, Quảng Ninh) viết gửi mẹ nhân ngày sinh nhật. Bảo Ngọc là em út trong gia đình, cách chị cả 11 tuổi. Gia đình em làm nghề bán cá, vì vậy, hàng ngày, bố mẹ Ngọc phải bắt đầu làm việc từ 1h sáng đến tối mịt. Công việc của bố mẹ em không chỉ vất vả, mà còn luôn phải ở trong môi trường ô nhiễm với mùi tanh, mùi cống rãnh ô uế.


Tâm thư xúc động khuyên bố mẹ làm lành của bé cấp 1



Bé Chip lấy lí do sắp tới sinh nhật mình và sự tin tưởng vào bố để khuyên bố mẹ làm lành. Bức thư bé viết gửi bố, đề cập tới hoàn cảnh gia đình hiện giờ là bố mẹ đang giận nhau. Bé biết điều đó và cảm thấy rất buồn, vì mẹ thường xuyên khóc và bố không đưa bé đi học như mọi ngày. Do vậy, bé mong bố mẹ làm lành, để gia đình hạnh phúc.


Những dòng thư của bé Chip khiến nhiều người bất ngờ vì sự thông minh của một cô bé học sinh cấp 1. “mượn cớ” sinh nhật để nêu lên mong muốn của mình. Đồng thời, bé cũng nhắc nhở người cha về trách nhiệm “mang lại hạnh phúc cho gia đình” và tin tưởng “chắc chắn bố sẽ làm được”.


Cư dân mạng khen bé thông minh, hiểu chuyện và hi vọng câu chuyện của bé Chip sẽ khiến cho các ông bố, bà mẹ sống có trách nhiệm và quan tâm hơn tới con cái.


Một bức thư ngắn gửi mẹ nhân ngày sinh nhật của một cô bé lớp 4 với những ngôn ngữ giản dị, còn lỗi chính tả nhưng đã khiến rất nhiều người xúc động.


Bức thư tay của cậu bé gửi ông già Noel



Cậu bé Vũ Hoàng Tuấn Kiệt tưởng rằng “cha đang làm việc ở thiên đường” đã viết thư cho ông già Noel cầu ước cho cha được nghỉ phép để về đưa bé đi chơi. Điều ước của cậu bé khiến bao người rơi lệ.


Nét bút còn non nớt của bé Kiệt trong bức thư được đăng trên mạng cho thấy bé mới chỉ học viết, chữ khá xấu. Tuy nhiên, nội dung chân thành trong bức thư của bé Kiệt đã khiến cộng đồng mạng cảm động.


Bức thư viết:


Gửi ông già Noel. Cháu là Vũ Hoàng Tuấn Kiệt lớp 1B. Mẹ nói bố đang làm ở thiên đường chỗ ông già Noel. Cháu đạt học sinh giỏi, cháu làm lớp trưởng. Cháu xin ông cho bố cháu nghỉ làm để đưa cháu đi coi thú. Cả mẹ cũng được nghỉ, không phải đi quét rác để đi chơi với cháu. Cháu cảm ơn ông ạ. Cháu tặng ông viên bi ba màu của cháu ạ.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.