Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Smartphone mất giá không phanh, người dùng nên vui hay buồn?

Smartphone mất giá không phanh, người dùng nên vui hay buồn?

Sau gần một năm ra mắt thị trường, những model cao cấp như LG Optimus G hay Nokia Lumia 920 đều mất giá tới một nửa.


Khi được hỏi sản phẩm công nghệ nào mất giá nhanh nhất hiện nay, không ít người dùng nhanh chóng trả lời rằng đó là smartphone. Phải thừa nhận đây là một thực trạng đang xảy ra trên thị trường di động Việt. Trước đây, iPhone thường mất giá chậm hơn so với điện thoại Android. Tuy nhiên hiện tại, ngay cả dòng điện thoại độc tôn của Apple cũng phải chịu tốc độ mất giá nhanh hơn rất nhiều.



Anh Minh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ do muốn yên tâm vì trên thị trường hiện nay xuất hiện vô số hàng dựng của điện thoại iPhone nên anh đã quyết định chọn mua iPhone 4 chính hãng FPT với giá 8 triệu đồng. Chỉ sau chưa đầy một tháng sử dụng, vì cần tiền gấp nên anh buộc phải tìm đến một cửa hàng điện thoại để bán chiếc iPhone mới của mình. Tuy nhiên, mức giá mà cửa hàng đưa ra chỉ là 5,4 triệu đồng. Thất vọng, anh tìm cách rao bán trên nhiều diễn đàn mua bán hàng second hand uy tín, song rất chật vật mới có người trả 6,1 triệu đồng và anh buộc phải chịu lỗ tới 1,9 triệu đồng cho hơn 3 tuần sử dụng máy. Anh Minh ngao ngán thừa nhận: “Mua đồ chính hãng lúc bán chỉ có lỗ nặng”.


Hay như trường hợp của anh Tùng cũng gần tương tự: “Chiếc Optimus G mình mua hồi tháng 10 năm ngoái với giá 16,5 triệu đồng, dùng hơn một năm bây giờ bán chưa được một phần ba”. Qua đó chúng ta có thể thấy được, tốc độ trượt giá của điện thoại Android thậm chí còn khủng khiếp hơn. Và nhìn chung, mất giá là tình trạng chung của các dòng điện thoại Android, càng cao cấp, càng đắt tiền thì khi bán lại, càng lỗ nhiều. Đặc biệt, hiện nay một chiếc điện thoại hàng khủng như LG G2 xách tay Hàn Quốc được rao bán cũ chỉ trên dưới 8 triệu đồng.



Hàng cũ đã đành nhưng đời mới cũng chẳng hơn. Cách đây một vài tháng, phablet Xperia Z Ultra về Việt Nam được bán với giá 16 đến 18 triệu đồng, nhưng bây giờ bán mới chỉ còn hơn 11 triệu đồng (xách tay). Người nào bán lại, chắc chỉ được hơn 10 triệu đồng là may mắn. Không chỉ Xperia Z Ultra, các model ra mắt tại Việt Nam hồi đầu năm 2013 của Sony như Xperia Z, ZL, hay Optimus G Pro của LG đều đang tụt dốc không phanh.


Việc các dòng điện thoại Andoid có độ trượt giá mạnh có thể được lí giải bởi một số nguyên nhân sau đây. Thứ nhất là do cuộc “chạy đua vũ trang” của các hãng di động như Samsung, HTC, Sony hay LG, đồng thời còn chứng kiến sự góp mặt của các đại gia đến từ Trung Quốc khác là Huawei, Oppo… Mỗi năm, họ đều tung ra hàng chục model máy khác nhau trong đó mỗi hãng có không dưới 2 sản phẩm thuộc dòng cao cấp. Điều đó dẫn đến việc, khi sản phẩm mới ra mắt, sản phẩm đời trước trở thành “đồ cổ”. Tốc độ quay vòng một sản phẩm Android mới càng nhanh, tình trạng trượt giá càng diễn ra mạnh.



Thứ hai là do tính phân mảnh của hệ điều hành Android. Thông thường, một chiếc điện thoại Android chỉ được cập nhật 1, 2 bản nâng cấp lớn trong suốt vòng đời trừ các model hút khách, sau đó “tắc lại” khác với nền tảng iOS vốn được Apple hỗ trợ khả năng nâng cấp cho cả các sản phẩm cũ. Do đó, người dùng không hề lạ khi bắt gặp các mẫu máy Android của cùng một hãng gần như sở hữu phần cứng tương tự nhau và sự khác biệt chỉ là phiên bản hệ điều hành mà chúng sử dụng hoặc một vài tính năng nhỏ không đáng kể.


Không thể phủ nhận việc smartphone liên tục giảm giá góp phần mang đến cơ hội cho nhiều người tiêu dùng để thỏa sức mơ ước sở hữu những sản phẩm mà mình khao khát, đồng thời tạo thêm hấp lực thúc đẩy thị trường tăng trưởng. Tuy nhiên, đây thực sự là con dao 2 lưỡi khiến người dùng cần hết sức cân nhắc khi bỏ đồng tiền để chọn mua một chiếc điện thoại mới cho mình, dù đó là hàng chính hãng hay xách tay.



Không chỉ riêng người dùng, smartphone giảm giá quá nhanh cũng khiến nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại chịu cảnh điêu đứng. Điển hình như trường hợp của iPhone 5c hồi tháng 10 vừa qua. Những tưởng đó sẽ là một món hời giống như truyền thống các dòng iPhone trước đó, các cửa hàng nhanh tay nhập về một lượng lớn iPhone 5c, thậm chí với giá khá cao vì cho rằng đây sẽ là món hàng "hot" và họ có thể thổi giá nhằm ăn lời lớn. Tuy nhiên, chỉ trong một tháng, giá của iPhone 5c giảm phi mã từ mức "không tưởng" 16 triệu đồng xuống chỉ còn gần 12 triệu đồng. Lúc này, bí vốn để xoay vòng, cửa hàng đành chấp nhận bán giá gốc. Ngay cả iPhone 5s hiện nay, dưới sức ép cạnh tranh của hàng chính hãng, lời lãi của hàng xách tay cũng chẳng còn "đậm" như xưa nữa.


"Cái khó ló cái khôn" nhưng cái khôn ở đây lại là khôn lỏi, là gian lận, nhiều cửa hàng quay ra bán trà trộn cả những chiếc điện thoại dựng với nguồn gốc từ Trung Quốc, tự in nhãn, đóng "seal" giả như thật để đánh lừa khách hàng. Hoặc với điện thoại iPhone, họ sẵn sàng đánh tráo phụ kiện máy bằng các loại sạc, cáp hay tai nghe lô với chất lượng kém để lấy phụ kiện chính hãng có giá bán lẻ tới 700 đến 800 nghìn đồng. Nếu không tỉnh táo, người dùng lại vô hình chung trở thành nạn nhân của cái bẫy "giá rẻ". Đáng lẽ ra, smartphone giảm giá nhanh thì người dùng phải được lợi hơn cả nhưng với thực trạng thật giả lẫn lộn như hiện nay, không ít người đang lâm vào tình trạng dở khóc dở cười.


Theo Genk



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.