Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Cước 3G có thể sẽ tiếp tục tăng trong 2014

Cước 3G có thể sẽ tiếp tục tăng trong 2014

Hiện giá thành 3G do doanh nghiệp tự tính toán và báo cáo, nhưng có ý kiến cho rằng, giá thành ở các doanh nghiệp quy mô khác nhau, vùng phủ khác nhau sẽ khác nhau. Dự kiến, giá cước 3G trong năm 2014 sẽ còn tăng nhưng không nhiều.



“Điểm nóng” của ngành viễn thông


Việc điều chỉnh tăng giá cước dịch vụ 3G của các nhà mạng được coi là một “điểm nóng” của ngành viễn thông trong năm 2013. Vào tháng 10/2013, Cục Viễn Thông đã thẩm định và kí văn bản chấp nhận đăng kí giá cước dịch vụ truy nhập Internet thông tin di động của các doanh nghiệp viễn thông.


Theo đó, giá cước dịch vụ Internet di động (3G) đã được điều chỉnh tăng trung bình 20% so với mức giá cũ. Đáng chú ý, các gói cước trọn gói của cả ba nhà mạng (MIMAX của Viettel, MIU của MobiFone và MAX của VinaPhone) đều tăng khoảng 40%.


Theo giải thích của Cục Viễn thông, khi thẩm định việc đăng kí điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của các doanh nghiệp, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã căn cứ vào các quy định của pháp luật về viễn thông, về giá, về cạnh tranh và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.


Theo đó, giá thành trung bình kế hoạch năm của 2013 đối với dịch vụ dữ liệu 3G là 187,4 đ/MB (đã bao gồm VAT) trong khi mức giá cước trung bình trên thị trường là 100 đ/MB (đã bao gồm VAT), chỉ bằng 54% giá thành. Và ngay cả khi đã điều chỉnh tăng giá, mức giá dịch vụ 3G vẫn chưa đạt được giá thành.


Quan điểm của Cục Viễn thông cũng như Bộ TT&TT đều cho rằng, cần phải coi việc tăng giá dịch vụ 3G giống như một hoạt động bình thường trong cơ chế thị trường, cạnh tranh lành mạnh. Thực tế cũng đã cho thấy, tế sau gần 2 tháng triển khai, số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ truy nhập Internet qua mạng di động vẫn tăng (dưới 5%).


Nên thay đổi cách tính giá thành?


Hiện nay, căn cứ quan trọng nhất để tính toán giá bán 3G chính là giá thành. Theo quy định, giá bán không được thấp hơn giá thành. Và việc điều chỉnh giá cước dịch vụ 3G vừa qua cũng tuân theo quy định này.


Điều đáng nói là, hiện tại, các doanh nghiệp tự tính toán và báo cáo giá thành với Bộ TT&TT. Tuy nhiên, điều bất cập là các doanh nghiệp có quy mô đầu tư và vùng phủ khác nhau sẽ có giá thành dịch vụ khác nhau.


Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2014 của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Viettel nói: “Doanh nghiệp đầu tư ít, chỉ đầu tư ở thành phố thì giá thành thấp, doanh nghiệp đầu tư nhiều, đầu tư ở vùng sâu vùng xa thì giá thành cao hơn”.


Do vậy, theo ông Hùng, mạng lưới viễn thông cần có quy định đầu tư tối thiểu, vùng phủ tối thiểu từ đó thông nhất mức giá sàn cho từng giai đoạn chung cho tất cả các doanh nghiệp mới có thể quản lí được giá thành.


Phía Cục Viễn thông cũng khẳng định, các doanh nghiệp lớn như VNPT, Viettel kinh doanh đa dịch vụ trên cùng một cơ sở hạ tầng, các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc, phụ trách các công đoạn khác nhau của mỗi dịch vụ nên chưa thể hạch toán được riêng, rõ chi phí cho từng dịch vụ.


2014: Giá cước 3G có thể tăng


Chia sẻ với phóng viên VietNamNet bên lề Hội nghị Triển khai Nhiệm vụ 2014 của Bộ TT&TT sáng 26/12, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện tại, số lượng thuê bao 3G vẫn đang tăng trưởng khả quan. Nếu đà tăng trưởng được duy trì tốt như hiện nay và giá cước cung cấp dịch vụ vẫn thấp hơn nhiều so với giá thành thì khả năng điều chỉnh cước 3G một lần nữa là hoàn toàn có thể tính đến.



Trước đó, tháng 10 vừa qua, ba mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều đã đồng loạt tăng cước 3G thêm 20.000 đồng/gói cước, tương đương với mức tăng 40%. Ông Dũng thừa nhận ngay sau khi cước tăng, cũng đã có một "khoảng lặng" khi khách hàng băn khoăn, tính toán hơn - thiệt của giá cước mới trong tháng 11. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 12, số thuê bao đã bắt đầu tăng trưởng trở lại.


"Tôi nghĩ khách hàng sẽ dần quen với giá cước mới và có những điều chỉnh về thói quen sử dụng cho phù hợp, còn xu hướng chung của thị trường 3G sẽ vẫn là tăng trưởng", ông Dũng khẳng định.


Số liệu mà ông Dũng cung cấp khá phù hợp với báo cáo Tổng kết 2013 của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố giữa tháng 12. Theo đó, sau hơn 2 tháng các nhà mạng triển khai tăng giá cước 3G (từ 16/10), số lượng người sử dụng dịch vụ này vẫn tăng nhẹ 5%. Doanh thu của các nhà mạng cũng tăng khoảng 15% nhờ cước mới. "Về cơ bản, thị trường không có sự xáo trộn và việc tăng cước là bước đi hợp lí để đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, phù hợp với Quy hoạch viễn thông quốc gia đến 2020", Cục Viễn thông đánh giá.


Dự báo cho năm 2014, ông Dũng cho biết hiện nhu cầu di động 3G đang tăng rất nhanh. Năm 2013, mức tăng trưởng có thể bằng tất cả các năm trước gộp lại và sang năm 2014, mức tăng sẽ còn gấp đôi so với năm nay. Nếu tình hình khả quan, Viettel có thể bổ sung thêm khoảng 5-6 triệu thuê bao 3G nữa trong năm 2014.


Theo VietnamNet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.