Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Thực hư điện thoại “cổ” trên thị trường Việt Nam

Thực hư điện thoại “cổ” trên thị trường Việt Nam

Việc tìm mua một chiếc điện thoại "cổ" như Nokia 3310, 8800 hay những dòng sản phẩm motorola StarTAC... tại Việt Nam hiện rất dễ dàng, chưa kể giá nào cũng có.


Cú nhấp chuột là có ngay


Với những từ khoá: Bán điện thoại cổ, điện thoại cổ, hay một tên dòng sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm thì việc tìm kiếm trên các trang mua bán rất dễ dàng, đủ loại để người dùng tìm mua.


Ảnh

Điện thoại 3310 chào bán với ngoại hình đẹp như mới và giá từ 600 đến 800 ngàn đồng.



Chúng tôi thử nghiệm với từ khoá Nokia 3310 - đây là chiếc điện thoại lập kỉ lục cho Nokia với 126 triệu sản phẩm bán ra trên toàn thế giới và được khá nhiều người săn lùng. Hàng loạt topic (chủ đề) được lộ ra với nhiều giá bán cũng như hình thức máy. Trong một topic ghi "Dế" cổ Nokia, Ericsson, Motorola, Palm... chào bán chiếc Nokia 3310 với giá dao động từ 600 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng. Chủ topic trên còn không quên ghi tình trạng và xuất xứ của máy như: máy có xuất xứ từ Phần Lan, tình trạng ngoại hình đẹp như mới.


Trong khi đó, một số topic khác xuất hiện với nội dung "Dọn nhà, thanh lí một số điện thoại cổ đại"... và chào bán thiết bị này với giá bán từ 400 đến 500 ngàn đồng đi kèm đủ đồ và một số sản phẩm khác cũng được chào bán từ giá 400 đến 800 ngàn đồng như Motorola TAC (máy có SIM nằm bên hông) với giá 650 ngàn đồng.


Ảnh

Với những quảng cáo có cánh để người dùng mua sắm.



Tính tới thời điểm hiện nay, Nokia 3310 là chiếc điện thoại đã có tuổi đời 14 năm tuổi, vì vậy để chào bán máy với giá từ 400 đến 600 ngàn đồng là một mức giá quá "hời", đánh đúng vào tâm lí chung ham của rẻ của người tiêu dùng. Theo quan sát chung của Dân trí, nhiều topic được lập ra và bán khá tốt, một sản phẩm với lời quảng cáo tốt thì chỉ trong 1, 2 ngày chủ topic đã đóng với vài dòng ngắn gọn "đã ra đi theo 1 anh chàng kĩ sư" hay "Em đã được cô xinh đẹp rước rồi"...


"Cỏ" chứ không phải cổ


Đánh vào tâm lí chung của người dùng ham rẻ nhưng mong sản phẩm còn nguyên vẹn và đẹp, nhiều chủ cửa hàng đã và đang có nhiều chiêu trò hơn để có thể bán được hàng và thu về lợi nhuận không hề nhỏ.


Ảnh

Giá chiếc điện thoại cổ trên vào khoảng 9 triệu đồng.



Trước đây, đã từng có một "dân chơi" đồ cổ thứ thiệt tại TP HCM, đó là anh Michael Min, trong tay luôn có những dòng sản phẩm đúng chất. Trong cuộc trò chuyện ngắn, anh đã cho tôi thấy chiếc Motorola Star TAC huyền thoại được anh giữ gìn kĩ đến 17 năm, còn nguyên vẹn và rất mới.


Theo anh, chiếc điện thoại này ra đời vào năm 1996 và ngưng sản xuất vào năm 2000, sản phẩm anh có trong tay được một người bạn từ Pháp mang về và anh đã giữ kĩ càng đến nay. Tất nhiên, xét về độ mới cùng với sản phẩm sống trong lịch sử thì giá bán của nó không hề rẻ, theo tiết lộ của anh, mức giá anh nhượng lại lên đến con số hơn 9 triệu đồng (450 USD).


Với điều này người dùng cũng có thể hình dung rằng, một chiếc điện thoại đúng cổ thì giá không bao giờ là rẻ, chưa kể chất lượng của máy như thế nào cũng như giá trị sưu tầm cho máy.


Anh Kiều Thanh Tùng, một người chơi đồ cổ có tiếng tại TP HCM cho biết:" Với giá 400, 500 ngàn đồng hay 1 triệu ở trên mạng thì không biết nguồn gốc nó như thế nào, sửa chữa ra sao, chúng tôi gọi chung nó là điện thoại cỏ chứ không phải điện thoại cổ... với những người chơi điện thoại cổ thật sự thì họ không bao giờ mua những dòng sản phẩm như vậy, vì nó không có giá trị sưu tầm".


Những điện thoại như vậy chỉ có thể bán được cho những người dùng mới bắt đầu tập chơi hay tìm lại kỉ niệm mà thôi. Thứ nhất đồ cổ nó phải hiếm, mà việc chào bán cả chục cái thì nên xem lại trước khi mua. Với một số dòng cũng thể dựng lại được, main thì đúng là điện thoại đấy nhưng linh kiện thì được sản xuất sau này và được gắn vào để bán thôi chứ không đúng với tiêu chí sưu tập của một chiếc điện thoại cổ.


"Đến thời điểm này tôi có thể chắc chắn rằng, mua ở ngoài cửa hàng thì rất rất hiếm bạn có thể kiếm được một chiếc điện thoại cổ đích thực đủ tiêu chí để sưu tập được. Trong vòng 5 năm trở lại đây, phong trào chơi điện thoại cổ thu hút khá đông người dùng Việt tham gia, thế thì đi săn điện thoại cổ cơ bản nhất là đi "lượm" tại các cửa hàng thì bây giờ nó không còn nữa rồi. May mắn lắm với có một số cửa hàng còn lưu giữ lại và giá cũng không hề rẻ", Anh Tùng nhấn mạnh.


Ví dụ như chiếc N-Gage của Nokia, đúng với các tiêu chí thì giá cũng lên đến 3,5 triệu đến 4 triệu đồng, trong khi đi lang thang vài cửa hàng, người dùng cũng sẽ thấy được điện thoại đó cũng được trưng bày và bán tầm khoảng 500 ngàn đồng. Đó là điện thoại cỏ, và bạn cũng sẽ thấy rằng nó chênh lệch như thế nào. Anh Tùng chia sẻ thêm.


Trong khi đó, một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng này cũng khẳng định rằng, nói điện thoại cổ cho nó "sang" chứ điện thoại cổ sao mà rẻ được. Vì nhu cầu người dùng khá cao nhưng việc tiếp cận điện thoại cổ đòi hỏi người chơi phải am hiểu đồng thời phải có tiền, còn mặt bằng chung thì các điện thoại cỏ này bán chủ yếu cho sinh viên là chính.


"Tất nhiên những sản phẩm này được dựng lại, làm mới chứ cổ thì không có giá đó đâu. Chất lượng thì tuỳ vào hên xui thôi, đồ điện tử mà, may mắn thì mua trúng điện thoại ngon, xui rủi thì trúng phải điện thoại bị lỗi", vị này cho biết thêm.


Vì vậy, việc mua sắm không chỉ hên xui về chất lượng mà nó cũng luôn tìm tàng nhiều nguy hiểm thường trực, ảnh hướng đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Bởi vì những sản phẩm trên được bán trôi nổi và chưa qua một đơn vị kiểm định nào nên cũng có thể hiểu rằng, nó chưa có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng...


Nếu bạn thật sự muốn tìm hiểu về điện thoại cổ, hãy tham gia vào các diễn đàn nổi tiếng tại VN như SL4x.com hay Ngagex.vn... tìm hiểu rõ các thông tin, các đánh giá về sản phẩm, phân biệt đâu là hàng thật và đâu là hàng giả rồi hãy quyết định mua sắm. Tránh mua phải hàng giả "cổ" kém chất lượng, không chỉ tiền mất mà tật mang.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.