Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Nhân tài Đất Việt 2014: Thêm giải cho sản phẩm ứng dụng di động

Nhân tài Đất Việt 2014: Thêm giải cho sản phẩm ứng dụng di động

Một điểm mới của giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT năm 2014 là việc giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng CNTT trên thiết bị di động được đưa thành 1 trong 3 hệ thống giải thưởng chính.


Ảnh

Theo Ban tổ chức, thời hạn nhận bài dự thi giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 sẽ kéo dài đến hết ngày 30/9/2014. Ảnh: Vân Anh.



Ông Phạm Huy Hoàn, Tổng Biên tập báo điện tử Dân Trí, Trưởng Ban tổ chức (BTC) giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho biết, trong năm 2014, năm thứ 10 Nhân tài Đất Việt được tổ chức, giải thưởng này tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ và có những hoạt động đặc biệt.


Buổi họp báo công bố phát động giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 vừa được tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay (28/5/2014).


Cụ thể, trong lĩnh vực CNTT, sau 1 năm thử nghiệm, đánh giá sức hút và những thành công đã đạt được với Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, BTC giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã quyết định đưa giải thưởng này trở thành 1 trong 3 hệ thống sản phẩm dự thi chính trong lĩnh vực CNTT. Như vậy, giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT sẽ gồm có 3 hệ thống sản phẩm dự thi chính là: Sản phẩm CNTT thành công; Sản phẩm CNTT triển vọng và Sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động.


Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm nêu trên, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.


Năm nay, để tạo điều kiện cho các tác giả và nhóm tác giả hoàn thiện hơn các sản phẩm dự thi của mình, thời hạn nộp bài dự thi giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT sẽ được kéo dài hơn 1 tháng so với các năm trước. Ngay trong buổi họp báo phát động Nhân tài Đất Việt 2014, đã có 2 sản phẩm dự thi được nộp tới BTC giải thưởng.


Ảnh

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng của VNPT,thường trực Ban tổ chức nhận sản phẩm dự thi từ các thí sinh. Ảnh: Vân Anh.



Đặc biệt, hướng tới kỉ niệm 10 năm giải thưởng Nhân tài Đất Việt, từ tháng 6 đến tháng 10/2014, BTC sẽ thực hiện cuộc thi bình chọn 5 sản phẩm tiêu biểu của giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT trong 9 năm qua trên Báo điện tử VnMedia (vnmedia.vn) và trên website VNPT (www.vnpt.com.vn).


Tại cuộc thi bình chọn này, BTC sẽ tổng hợp những ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, phóng viên báo chí truyền hình cùng đông đảo công chúng về 65 sản phẩm CNTT đã đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong 9 năm qua (2005 - 2013) với các tiêu chí: sản phẩm có sự đổi mới về công nghệ, sản phẩm có ý nghĩa xã hội, khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội.


Năm sản phẩm có tỉ lệ ủng hộ và đánh giá cao nhất sẽ được nhận giải thưởng đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ tiên tiến, hiện đại nhất từ Tập đoàn VNPT, đơn vị tham gia tổ chức và cũng là nhà tài trợ chính của giải thưởng Nhân tài Đất Việt.


Bên cạnh giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT, năm 2014, BTC cũng tiếp tục xét tặng giải thưởng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hay cụm công trình nghiên cứu xuất sắc ở 3 lĩnh vực: Khoa học tự nhiên (Toán học, Vật lí, Hóa học, các khoa học về sự sống, các khoa học về trái đất), Y Dược và Môi trường. Trong đó, đối với giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Y Dược, mỗi giải thưởng có trị giá 100 triệu đồng.


Riêng lĩnh vực môi trường, giải thưởng Bảo vệ môi trường sẽ được chọn trao cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp hoặc cơ quan có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, đã xây dựng thành công khu dân cư xanh. Sẽ có 3 mức giải thưởng gồm: giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và giải Ba trị giá 30 triệu đồng được tặng cho tập thể xây dựng thành công khu dân cư xanh có quy mô huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Giải Nhất); xã, phường, thị trấn (Giải Nhì); thôn, ấp hoặc khu dân cư tương đương thôn, ấp trong phường (Giải Ba).


Theo BTC giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014, thời gian nhận bài dự thi sẽ kéo dài đến hết ngày 30/09/2014. Công tác chấm giải được thực hiện từ 1/10/2014 đến 19/11/2014. Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/11/2014 và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), được truyền hình trực tuyến trên các báo điện tử VnMedia và Dân trí.


Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.