Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Liệu Surface Pro 3 có phải là đối thủ của iPad

Liệu Surface Pro 3 có phải là đối thủ của iPad

Hứa hẹn sẽ phá bỏ bức tường ngăn cách giữa laptop và tablet, chiếc máy tính bảng hàng đầu Surface Pro 3 của Microsoft được công bố hôm 20/5 vừa qua có thể được xem là một đối thủ của iPad.



"Đó là một chiếc tablet có thể thay thế hoàn toàn cho chiếc laptop của bạn trong mọi công việc. Đó là mẫu tablet Surface Pro có cấu hình mạnh nhất, mỏng nhất và nhẹ nhất. Đó là mẫu tablet tuyệt vời và có đầy đủ các tính năng của máy tính PC", Phó chủ tịch Panos Panay của Microsoft Surface cho biết.


Panay giải thích rằng, rõ ràng nhiều người vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ chiếc máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của họ để chuyển sang sử dụng chiếc tablet tiện dụng. Một số người dùng thậm chí còn sở hữu cả hai thiết bị. Đó là lí do tại sao Microsoft quyết định kết hợp trên một thiết kế có thể có sức mạnh của một bộ máy tính mà vẫn không ảnh hưởng đến kiểu dáng thanh lịch, trọng lượng nhẹ, mỏng và tuổi thọ pin tuyệt vời mà người dùng chúng ta mong đợi từ một chiếc tablet.


Nhiều nhà phân tích công nghệ cho rằng, Microsoft Surface Pro 3 đang được xem là một đối thủ cạnh tranh “nặng ký” với các sản phẩm của Apple như iPad và MacBook Air. Dựa trên một vài nhận xét tập trung, “đứa con cưng” mới nhất của Microsoft chính là một mối đe dọa cho Apple.


Ở bên kia chiến tuyến, mẫu tablet iPad của Apple tính đến nay đã ra đời chỉ mới được 4 năm nhưng nó đã đưa thế giới điện toán vào một cơn bão mới với hơn 200 triệu chiếc được bán ra. Tất cả mọi người dùng đều xem iPad là một tablet chuẩn, tất cả mọi nhà sản xuất đều đang cố gắng để sao chép nó, cả những mẫu tablet chạy Android lẫn một loạt tablet Windows.


Vấn đề thực sự ở đây không phải tất cả là do iPad. Thật ra, khái niệm về một chiếc tablet Windows đã được Microsoft đưa ra cách đây gần một thập kỉ, rất lâu trước khi mọi người nghe nói về một chiếc iPad. Trước đây đã có những mẫu tablet chạy Windows XP, Windows Vista và Windows 7. Bây giờ, Microsoft cùng những đối tác của họ lại tiếp tục trình làng những mẫu tablet chạy Windows 8 và Windows 8.1. Ngay cả giao diện cảm ứng không phải là một khái niệm mới với thế giới tablet của Microsoft. Có lẽ những người đam mê công nghệ vẫn còn nhớ một số mẫu tablet Windows 7 màn hình cảm ứng được giới thiệu cách đây 5 năm? Phải nói rằng chiếc tablet Surface chạy Windows 8 mới nhất của Microsoft có kiểu dáng đẹp hơn nhiều so với các mẫu máy 5 năm trước.


Tuy nhiên, cho đến giờ những mẫu tablet chạy Windows vẫn chưa thu hút được người dùng. Nói cách khác, cái gọi là tablet Windows là một khái niệm sai lầm ngay từ thuở ban sơ. Nó sẽ thất bại hôm nay thậm chí nếu không có iPad.


Vấn đề lớn nhất được các nhà phân tích cho là ở Windows. Hệ điều hành và ứng dụng của nền tảng này được thiết kế để có thể sử dụng bằng bàn phím và chuột ở một mức độ cơ bản. Đơn giản bạn chỉ cần trang bị các thiết bị ngoại vi này. Tất nhiên, Microsoft biết rằng đó là lí do tại sao hãng thường cung cấp kèm theo các mẫu tablet Windows một cây bút cảm ứng như là một thiết bị thay thế cho chuột máy tính và gần đây hãng còn cung cấp thêm một loại một phụ kiện vỏ bảo vệ tablet có thêm chức năng bàn phím.


Với những phụ kiện này tất nhiên chiếc tablet Windows của bạn sẽ biến thành một laptop. Tất cả những gì Microsoft đã thực hiện đơn giản chỉ là chia cấu trúc laptop Windows thành nhiều mảnh, và nhiệm vụ của bạn là phải lắp ráp lại để chúng hoạt động đúng. Không chỉ có những mẫu tablet Surface của Microsoft mà các model tablet từ các nhà cung cấp tablet chạy Windows khác như Dell, Hewlett-Packard, Lenovo và một số hãng khác cũng có thiết kế tương tự. Thật ra người dùng chỉ mua laptop chứ không phải tablet Windows. Nếu cần một thiết bị trọng lượng nhẹ và thiết kế mỏng, có lẽ bạn nên chọn Ultrabook. Nếu cần những yếu tố trên cùng với tuổi thọ pin dài và độ bền, bạn nên chọn một chiếc MacBook Air.


Ảnh

Mẫu tablet Microsoft Surface Pro 3 chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi biến thành một chiếc laptop với phụ kiện bàn phím và bút cảm ứng đi kèm.



Windows 8 được cho là những gì mà Microsoft đang cố gắng để thay đổi các khái niệm về một tablet Windows thực sự thay vì là một chiếc tablet ngụy trang trong một chiếc laptop. Tuy nhiên, Windows 8 vẫn còn quá nhiều khuyết điểm cần phải khắc phục. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng một tablet Windows 8 để chạy các ứng dụng Windows 7 như Office và Photoshop, nhưng sau cùng có lẽ bạn cũng phải cần đến một chiếc laptop để làm việc một cách thoải mái và hiệu quả hơn.


Ngược lại, iPad và các mẫu tablet Android “nhân bản” của nó không cố gắng để thay thế laptop. Trên thực tế, Apple đã nói rõ iPad chắc chắn không có thể là một laptop. Bạn không thể sử dụng chuột máy tính với iPad và bạn không có được một hệ thống tập tin trên iPad. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng một bàn phím vật lí nhưng việc đó chỉ thực sự có ích khi bạn đang cần nhập văn bản ở chế độ tốc kí, chẳng hạn như khi phải thực hiện biên bản một cuộc họp. iOS và các ứng dụng của nó buộc bạn phải thao tác trên màn hình cảm ứng liên tục. Vì vậy, việc sử dụng bàn phím sẽ trở thành một sự gián đoạn trong giao diện người dùng tự nhiên.


Ngoài ra Apple không cung cấp một số ứng dụng riêng của Mac OS X cho iPad, vì vậy người dùng không thể dùng iPad để thực hiện các công việc của máy Mac. Tất cả điều này là có chủ ý để iPad không thể thay thế máy Mac. Điều đó cũng có nghĩa là Apple có một cơ hội lớn hơn để bán cho người dùng cả tablet iPad lẫn laptop MacBook Pro hay MacBook Air. Trong khi đó, Microsoft và các đối tác phần cứng của họ vẫn tiếp tục cố gắng để cho bạn biết rằng tablet của họ có cả hai chức năng, nhưng thực tế thì rõ ràng chúng không thể như vậy được.


Theo PCWorld VN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.